ซากุระโมจิ (Sakura Mochi)

Wednesday, April 27, 2016


สวัสดีค่า ญี่ปุ่นตอนนี้ยังเป็นฤดูใบไม้ผลิอยู่นะคะ ถึงอากาศจะร้อนจนเผลอนึกว่าเป็นซัมเมอร์ทุกที ปีนี้หน้าหนาวสั้นกว่าทุกปี สปริงก็สั้น อากาศร้อนอย่างที่รู้กันนะคะ เรื่องอากาศคาดเดาลำบาก รักษาสุขภาพกันนะคะ เมนูวันนี้เป็นขนมหวาน สีมุ้งมิ้ง นามว่าซากุระโมจิคะ ใครที่คุ้นกับซากุระโมจิอาจจะรู้สึกแปลกตาสักหน่อย สีสันมันใช่ไหม อืมไม่เหมือนเท่าไหร่นะคะ ปกติแล้วสีชมพูที่ใช้จะอ่อนมากๆๆ สไตล์ญี่ปุ่น แต่ต๊ะไม่มีสึผสมอาหารสีชมพู (จริงๆ ก็มีไม่กี่สีด้วย สีแถวนี้หาซื้อยากมากค่ะ) ใช้สีแดงแทน ใส่หนักมือไปหน่อย ออกมาสีเข้มเกินอย่างไม่สามารถทำอะไรได้ เหมือนลูกชุบ เหมือนมาการองมากกว่าขนมญี่ปุ่นนะคะ แต่ดูไปดูไปก็น่ารักไปอีกแบบ ถ้าจะลองทำค่อย ๆ ใส่สีนะคะ เพิ่มง่ายลดยากค่ะ

ปกติแล้วซากุระโมจิจะใช้แป้งโดเมียวจิโกะ เป็นแป้งข้าวเหนียวที่ยังมีข้าวอยู่เป็นเม็ด ๆ หรือจะเรียกว่าเป็นข้าวเหนียวตำแบบหยาบ ๆ ก็น่าจะได้ค่ะ ถ้าสามารถหาซื้อได้ก็ซื้อเลยค่ะ ทุ่นเวลาและทุ่นแรงได้มาก ในโตเกียวไม่เคยเห็นขายตามซุปเปอร์ ถ้าจะซื้อก็ต้องซื้อออนไลน์ ดูเป็นของหายากอยู่เหมือนกัน วันนี้เลยเลือกใช้ข้าวเหนียวธรรมดา เอามาตำให้แหลก เหนียว ๆ สามารถตำก่อนหรือหลังนึ่งได้ตามสะดวกนะคะ ต๊ะเลือกตำหลังจากนึ่ง ขลุกขลักบ้างเพราะเป็นคนแรงน้อย และอุปกรณ์น้อย ใช้อ่างผสมกับ rolling pin จริง ๆ ข้าวควรจะแหลกกว่านี้นะคะ แต่แรงหมดก่อน

สูตรวันนี้เป็นสูตรแบบนึ่งค่ะ ถ้าใครมีหม้อหุงข้าวอยากใช้ก็ไม่มีปัญหานะคะ อร่อยเหมือนกัน ต๊ะใช้ที่นึ่งเพราะมีหม้อหุงข้าวใบเดียว ต้องใช้หุงข้าว และโดยปกติข้างในก็จะมีข้าวอยู่ในหม้อแทบจะตลอด บางวันมีหุง 2 รอบ ที่บ้านกินจุทุกคน 

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรซากุระ โมจิ (Sakura Mochi) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่าอร่อยน้า

ส่วนผสม
ข้าวเหนียวญี่ปุ่น 3/4 ถ้วย
นํ้าเปล่า 180 มล.
สีผสมอาหารสีแดงนิดหน่อย
นํ้าตาล 2-3 ช้อนชา
นํ้าเปล่า 3-5 ช้อนโต๊ะ
ใบซากุุระดอง (Pickled Sakura Leaves) 6 ใบ (ลองหาที่ฟูจิซุปเปอร์นะคะหรือสั่งออนไลน์ที่นี่ค่ะ)
ถั่วแดงกวน 100 กรัม (สูตรที่นี่นะคะ) ปล.อย่าลืมกวนจนถั่วแดงแห้งสนิทนะคะ 

วิธีทำ
1. ล้างและแช่ข้าวเหนียวไว้ 1 ชั่วโมง หรือข้ามคืนตามความสะดวก และความชอบนะคะ เสร็จแล้วเทนํ้าออกให้หมด เอาข้าวเทใส่กระชอน ทิ้งไว้ให้สะเด็ดนํ้านะคะ เอาไปนึ่งให้สุกใช้เวลาประมาณ 20 นาที

2. เทนํ้าลงไป แล้วตามด้วยสีผสมอาหารนะคะ
3. ตำให้ข้าวเหนียว และแหลกจนแทบไม่เห็นเม็ดถ้าสามารถทำได้นะคะ ใส่นํ้าตาลลงไป นํ้าตาลจะช่วยให้ข้าวนิ่มขึ้น และมีความหวานนิด ๆ เพราะใส่ไม่มากค่ะ

4. แบ่งถั่วแดงกวนเป็น 6 ก้อนเท่าๆ กัน ปั้นเป็นก้อนกลม แช่ใบซากุระไว้ในนํ้าเปล่าสัก 15 นาที เพื่อลดความเค็ม เสร็จแล้วซับนํ้าออกให้แห้งนะคะ

5. แบ่งข้าวเป็น 6 ส่วนเท่าๆ กัน ตักแล้ววางลงบนฟิล์มนะคะ แผ่เป็นวงกลม เสร็จแล้ววางถั่วแดง ห่อค่ะ

 6. เสร็จแล้ววางบนใบซากุระดองนะคะ ใบซากุระดองรสชาติจะออกเค็มๆ เวลาทานกับซากุระโมจิจะช่วยต้ดความหวาน กลิ่นหอมหวาน สดชื่น ถ้าหาซื้อได้อยากให้ลองทานกันดูนะคะ เข้ากั้น เข้ากัน

 7. เสร็จแล้วห่อจนหมด ไม่ยากอย่างที่คิดค่ะ ลองทำกันดูนะคะ




You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories