เค้กขอนไม้ไส้ครีมเกาลัด (Yule Log Cake)

Monday, December 19, 2016

กลับมาโพสต์เมนูขนมอบกันอีกครั้งนะคะ เมนูเค้กขอนไม้เมนูขนมหวานแสนอร่อย พร้อมเสิร์ฟในช่วงเทศกาลคริสต์มาสนะคะ จริงๆ แล้วต๊ะลองทำสักพักแล้วว่าจะมาโพสต์ตั้งแต่ศุกร์ที่แล้ว แต่ก็ติดขัดอะไรหลายๆ อย่างพึ่งจะได้มาเริ่มวันนี้เอง  เค้กขอนไม้สูตรนี้ทำง่าย อรอย และใช้เวลาตกแต่งไม่นาน ใช้เกาลัดคั่วประดับรอบๆ เค้ก แล้วตอนเสิร์ฟก็เสิร์ฟทั้งแบบนั้นเลย อร่อยและแสนสะดวกค่ะ เกาลัดคั่วปอกเปลือกหาซื้อได้ในเมืองไทยไม่ยากนะคะ ลองๆ มองหาตามซุปเปอร์กันดู

ไหนๆ ก็ทำขนมสำหรับเทศกาลคริสต์มาสแล้ว ขอพูดถึงเทศกาลคริสต์มาสของญี่ปุ่นกันหน่อย เทศกาลคริสต์มาสในญี่ปุ่นถือเป็นเทศกาลใหญ่ มีการฉลอง มีอีเว้นท์ การประดับตกแต่งไฟและบ้านเรือนทั่วทุกจังหวัด ในส่วนของอาหาร ห้างร้านต่างๆ จะเริ่มเปิดให้จองเค้กคริสมาสต์กันตั้งแต่เดือนตุลาคม และก็จะหมด หรือถูกจองเรียบภายในเวลาไม่กี่วัน และแน่นอนว่าของที่แพงที่สุด ดีที่สุด จะหมดก่อนเสมอ ส่วนในเรื่อวอาหารคาวหวาน กินดื่มกันในบ้าน ก็ต้องบอกว่าจัดเต็มมาก แต่ด้วยขนาดของพื้นทีหลายๆ เมนูก็ถูกย่อให้เล็กลง และง่ายขึ้นเหมือนเค้กขอนไม้วันนี้ค่ะ

เค้กขอนไม้สูตรนี้ใช้ไข่แค่ 3 ฟอง อบและม้วนแล้วตกแต่งกันบนจานที่ใช้เสิร์ฟนั่นเองค่ะ ถึงจะไม่ได้อลังการงานสร้าง แต่ก็อร่อยพอตัวและน่ารักมุ้งมิ้งในแบบญี่ปุ่นค่ะ 

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรเค้กขอนไม้ (Yule Log Cake) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า 

ส่วนผสม
สำหรับเค้ก
ไข่แดง 3 ฟอง 
นํ้าตาล 10 กรัม
นํ้ามันพืช 20 มล.
นมสดอุ่่น 30 มล.
แป้กเค้กร่่อน 60 กรัม

ไข่ขาว 3 ฟอง
นํ้าตาล 50 กรัม

สำหรับครีมเกาลัด
วิปปิ้งครีม 150 มล.
เหล้ารัม 1/2 ช้อนชา
เกาลัดเชื่อมบด 225 กรัม

สำหรับตกแต่ง
วิปปิ้งครีม 100 มล.
นํ้าตาล 5 กรัม
เกาลัดคั่วปอกเปลือก 110 กรัม(ซื้อที่ขายเป็นขนมถุง ๆ ก็ใช้ได้นะคะ แต่ถ้าพอมีงบหรือทำขนมบ่อย ซื้อแบบแช่นํ้าเชื่อมขายเป็นกระปุกก็จะอร่อยมากเลย)




วิธีทำ
1.ตีไข่แดงกับนํ้าตาลให้เข้ากัน เติมนํ้ามัน เติมนม ผสมให้เข้ากันไข่จะสีซีดลงและเพิ่มปริมาณเป็น 2 เท่า ใส่แป้งเค้กลงไปค่ะ ผสมให้เข้ากันด้วยพายนะคะ
2. ตีไข่ขาวกับนํ้าตาลจนตั้งยอด แล้วเอาไปผสมกับส่วนผสมข้อ 1 แบ่งใส่สัก 3-4 ครั้งนะคะ

4.เทส่วนผสมลงในพิมพ์ที่รองกระดาษไขนะคะ อบ 190 องศาประมาณ 13 นาที เสร็จแล้วทิ้งไว้ให้เย็นลง เอาออกจากพิมพ์

5. ตีวิปปิ้งครีมที่เย็นจัดจนตั้งยอดอ่อน เสร็จแล้วเอาไปผสมกับเกาลัดเชื่อมบดและเหล้ารัมค่ะ



7. บั้งเค้กเป็นแนวตามแนวที่เราจะม้วนนะคะ จะม้วนง่ายขึ้น ตักครีมใส่เค้ก เนื้อครีมค่่อนข้างหนักอาจจะปาดยากหน่อย ปาดให้เรียบพอประมาณใส่เกาลัดคั่วแล้วม้วนค่ะ ห่อด้วยกระดาษไขติดสก็อตเทป ทิ้งไ้้ว้ให้เซ็ตตัวในตู้เย็นประมาณ 1 ชั่วโมง 

8. เอาเค้กออกจากตู้เย็น ตีวิปปิ้งครีมกับนํ้าตาลจนตั้งยอดอ่อน ปาดลงไป ไม่ต้องเรียบนักก็ได้ค่ะสำหรับเค้กสูตรนี้
ตกแต่งตามชอบ ลองทำกันดูนะคะ

ปล. เค้กสูตรนี้โพสต์ครั้งแรกวั้นที่่ 19 ธ.ค. 2016 update รูปภาพ สูตร และเนื้อหาใหม่ทั้งหมดวันที่ 23 ธ.ค. 2018

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories