ข้าวผัดกุ้ง (Shrimp Fried Rice)

Saturday, August 26, 2017

ระว่างที่พักอยู่ในจังหวัดอิวาเตะ ต๊ะกับซาดาโอะ และโคชิมีโอกาสออกไปดูงานเทศกาลดอกไม้ไฟประจำปี เป็นงานเล็กๆ นะคะ ดอกไม้ไฟไม่ได้มีดีไซน์วิจิตรเหมือนงานดอกไม้ไฟใหญ่ๆ ในโตเกียว แต่ถึงอย่างนั้นคนก็เยอะมาก มีสาวๆ แต่งชุดยูคาตะเดินเต็มไปหมด บรรยากาศคึกคักมาก งานจัดริมแม่นํ้า สองชายฝั่งมีเพิงขายอาหารหลากสีเรียงรายอยู่เต็ม ไม่ว่าจะเป็นทาโกะยากิ ยากิโซบะ นํ้าแข็งไสแบบญี่ปุ่น มองไปมองมาก็ดูน่ากิน แต่ต๊ะกับครอบครัวเหนื่อยกับการเดินทาง เลยขอผ่านเข้าไปนั่งในร้านอาหารให้เป็นเรื่องเป็นราวดีกว่านะคะ

ร้านที่แวะไปเป็นร้าน Ixakaya  หรือร้านเหล้าสไตล์ญี่ปุ่น ที่ตอนแรกเราว่าจะไม่เข้ากันเพราะปกติแล้วคนญี่ปุ่นจะไม่พาเด็กเข้าร้านเหล้า แต่ไม่ว่าจะหันซ้ายหรือไปบวาก็ไม่มีทางเลือกอื่น เป็นร้านอาหารขนาดกลางๆ ในญี่ปุ่น กะด้วยสายตาน่าจะจุคนได้ประมาณ 40 คน เมนูในร้านมีเยอะมาก ทั้งอาหารจีนสไตล์ผัดๆ ทอดๆ มีราเมน มีอาหารชุดแบบญี่ปุ่นอีก สั่งอาหารเสร็จรอนาน 20 - 30 นาที ต๊ะไม่เคยรู้สึกถึงการรอคอยเลยในโตเกียว แต่พออาหารมาเสิร์ฟต้องให้อภัยเพราะอร่อยมาก ให้ห้าดาวเลย ถึงจะเป็นอาหารพื้นๆ ก็เถอะนะคะ หนึ่งในเมนูที่สั่งกันวันนั้นก็คือข้าวผัดกุ้งนี่ล่ะค่ะ

กลับมาตั้งหลักที่โตเกียวด้นสูตร ลองทำกันดู ก็ไม่ยากไม่วุ่นวายนะคะ ต๊ะใช้ Tamari Soy Sauce แทนโชยุนะคะ Tamari Soy Sauce เป็นซีอิ้วญี่ปุ่นแบบเค็มน้อย รสชาติจะกลมกล่อมกว่าโชยุธรรมดา จะมีความหวานนิดหน่อยที่ปลายลิ้น ร้านอาหารญี่ปุ่นหลายร้านนิยมเอามาใช้เป็นซอสจิ้มอาหาร ถ้าหาไม่ได้จริงๆ ก็ใช้โชยุธรรมดา ลงปริมาณลงหน่อย และเติมนํ้าตาลลงไปนิด ก็คงคล้ายๆ กัน แต่ถ้าสะดวกลองมองหาตามซูปเปอร์มาเก็ตนะคะ เพราะแน่นอนว่าไม่มีอะไรแทนกันได้ร้อยเปอร์เซ็นต์

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรข้าวผัดกุ้งที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
ข้าวญี่ปุนหุงสุกต้างคืน 3 ถ้วย
ไข่ไก่ 2 ฟอง
กุ้งสุดปอกเปลือก 150 กรัม
ต้มหอมซอย 2 ต้น
เกลือ 1/4 ช้อนชา
Tamari Soy Sauce  1 ช้อนโต๊ะ
นํ้ามันหอย 3/4 ช้อนโต๊ะ
พริกไทยป่นนิดหน่อย
นํ้ามัน 2-3 ช้อนโต๊ะ
กระเทียมจีนสับ 2 กลีบ

วิธีทำ
1. ใส่นํ้ามันลงไปในกระเทะ ใส่กระเทียมลงไป เจียวพอหอม 
2. ใส่ไข่ลงไป ยีๆ ให้ไข่แตก พอไข่สุกก็ยี่ให้เป็นชิ้นเล็กๆ นะคะ 
3. ใส่ข้าวลงไป ทิ้งไว้สัก 10 วินาทีแล้วค่อยผัด ไม่ต้องผัดตลอดเวลานะคะ ข้าวจะได้หอมกระทะ
4. ใส่ Tamari Soy Sauce และนํ้ามันหอยลงไป ผัดๆ 
5. ใส่ต้นหอม เกลือ และพริกไทย ผัดให้เข้ากัน

ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories