ข้าวหน้ามากุโระแบบง่าย (Tekka Don / Easy Tuna Bowl)

Thursday, September 14, 2017

ชอบมากุโระกันไหมคะ ต๊ะชอบ ซาดาโอะชอบ และโคชิชอบมาก ในญี่ปุ่นนอกจากกินสดๆ ต๊ะไม่ค่อยเห็นเอาไปทำเมนูอื่นกันมากนัก ที่พอผ่านๆ ตาอาจจะมีเอาไปชุบเกล็ดขนมปังทอดบ้าง แต่ก็ไม่บ่อยและใช้ได้เฉพาะส่วนที่มีไขมันเยอะหน่อยเท่านั้นเอง ถ้าเผลอเอาส่วนอื่นไปทอดจะแข็งมากค่ะ ต๊ะไม่เคยลองแต่ในทีวีเค้าว่ากัน ต๊ะก็เชื่อทีวีญี่ปุ่นพอสมควร เพราะแม้ต๊ะจะไม่เคยลองทำตามทุกอย่าง แต่คนที่ลองทำถามมีอยู่จริง และถ้ามันไม่จริงดังว่า ดราม่าจะเกิดเพราะจะมีคนโทรไปต่อว่าทางสถานี  เพราะฉะนั้นรายการทีวีจึงต้องระวังเรื่องเนื้อหาที่ใช้ในการออกอากาศกันพอสมควร

วันนี้ต๊ะทำข้าวหน้ามากุโระแบบง่ายๆ เพราะยากๆ ทำไม่เป็น ปลาที่ต๊ะใช้เป็นปลามากุโระเกรดซาชิมินั่นคือกินสดได้ แต่ก็ไม่ใช่เกรดเลิศเลออะไร ถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นเส้นสีขาวๆ อันนั้นไม่ใช่ลายไขมันนะคะ เป็นพังผืด ซึ่งต๊ะก็อยากเขกหัวตัวเองในความงกของตัวเอง คือมันเหนียวค่ะคุณผู้อ่าน อย่าได้ลองซื้อมาเลยเชียว ไม่คุ้มกับเงินที่ประหยัดได้  แต่ไหนๆ ก็ซื้อมาแล้ว ส่วนที่สีขาวเยอะๆ ก็เขี่ยๆ ให้ซาดาโอะกินไปแล้วกันนะคะ 

ช่วงสองสามวันนี้ต๊ะคิดอะไรนิดนึง ก็วนๆ เกี่ยวกับเรื่องบล็อก เรื่องเพจ คือตอนนี้เทรนด์มันไปทางคลิปวิดิโอหมดแล้ว แต่ต๊ะยังไม่มีทักษะด้านนี้ เคยลองทำก็รู้สักติดๆ ขัดๆ เพราะต้องเล่นเอง ถ่ายเอง แต่ก็ว่าจะลองพยายามดู เพราะนึกๆ ดูแล้ว ตอนที่ต๊ะเริ่มเขียน blog ก็เป็นช่วงที่คนเขียนเยอะแล้วนะคะ คิดบ่อยๆ เหมือนกันว่าน่าจะเริ่มเร็วกว่านี้ อะไรที่เทรนด์พึ่งมาก็ลองตามๆ ไปบ้างน่าจะดี ตกลงว่าน่าจะได้เห็นคลิปวิดิโอมากขึ้นในหน้าเพจเร็วๆ นี้นะคะ ก็ฝากติดตามด้วยนะคะ

เอ่าล่ะค่ะตามมาดูสูตรข้าวหน้ามากุโระแบบง่าย (Tekka Don /  Easy Tuna Bowl) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
มากุโระประมาณ 20 ชิ้น
อะโวคาโดหั่นเป็นชิ้น 1 ลูก (อย่าลืมบีบเลมอนลงไปหลังจากหั่นนะคะ จะได้ไม่ดำ)
ต้นหอมซอย
งาขาวคั่วนิดหน่อย
โชยุ 2 ช้อนโต๊ะ
สาเก 1 ช้อนโต๊ะ
นํ้าตาล 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ
1. ผสมโชยุ สาเก และนํ้าตาลในถ้วย คนให้นํ้าตาลละลาย ใส่มากุโระลงไปแช่ทิ้งไว้ประมาณ 15- 20 นาที
2. ตักข้าวใส่ถ้วย แล้วใช้ตะเกียบคีบมากุโระวางบนข้าวสลับกับอะโวคาโด วางเรียงวนเป็นวงกลมจะสวยและดีงามนะคะ แต่ถ้าใครวางแนวอื่นแล้วเห็นว่าเข้าทีก็ตามสะดวกค่า เสร็จแล้วโรยงาขาวสักหน่อย ต้นหอมอีกนิด ก็พร้อมเสิร์ฟแล้วล่ะค่ะ 

ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories