ราเมนหม้อไฟ (Nabeyaki Ramen)

Saturday, October 14, 2017


ราเมนหม้อไฟ แบบนี้ก็ได้ด้วยหรอ ได้ค่ะถ้ามีเส้นบะหมี่ที่เหนียวๆ หน่อย ที่ญี่ปุ่นจะมีขายโดยเฉพาะเป็นเสันหยิกๆ คล้ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแต่เหนียวกว่า ถ้าหาเส้นเหมือนกันไม่ได้จะใช้มาม่าเกาหลี หรือเส้นบะหมี่ผักโมโรเฮยะก็ได้ พยายามอย่าใข้บะหมี่ไข่ธรรมดานะคะ เพราะเส้นจะเละง่ายมาก ปกติแล้วเราจะใช้เส้นอุด้งกัน แต่ใส่เส้นราเมนก็อร่อยนะคะ และส่วนตัวต๊ะขอบกินราเมนมากกว่าอุด้ง เพราะกินแล้วมันเบากว่า ไม่หนักท้อง อันนี้ไม่รู้เหมือนกันว่าคิดไปเองหรือเปล่า 

ส่วนผสมหลักๆ สำหรับนํ้าซุปนาเบะไม่มีอะไรมาก ดาชิ โชยุ สาเก มิริน แล้วก็เติมผัก เนื้อสัตว์ลงไป ใส่ไข่ไปหน่อย ไม่มีอะไรมาก แค่เลือกใช้ส่วนผสมสดใหม่ก็จะมีรสหวานตามธรรมชาติ ครั้งแรกที่ต๊ะได้กิน ต๊ะรู้สึกว่ามันช่างเป็นอาหารที่อร่อยเสียเหลือเกิน และเป็นเมนูแรกๆ ที่ต๊ะได้กินและทำให้รู้สึกรักและสนใจอาหารญี่ป่น พอมาได้ทำเองก็รู้สึกนึกถึงวันเก่า ๆ 

ช่วงนี้โตเกียวอากาศขึ้นๆ ลงๆ บางวันร้อนอุณหภูมิเกือบ 30 ต้องใส่เสื้อแขนสั้น บางวันลดลงไปถึง 17 องศาต้องวิ่งหาสเวตเตอร์์มาใส่ อากาศชวนไม่สบายมาก แต่ต๊ะยังไหวนะ ปีนี้ยังไม่ป่วยหนักๆ สักที ตั้งแต่ย้ายมาที่นี่ต๊ะโดนไข้หวัดใหญ่ไป 2 รอบ หวังว่าจะไม่ต้องเจอกันอีก เป้็นอะไรที่ทรมานร่างกายมาก หายใจไม่เต็มปอด นอนแทบไม่ได้ เหนื่อยง่าย ไอแทบจะตลอดเวลา แต่เชื่อไหมว่าทั้ง 2 ครั้ง 2 หน ต๊ะไม่ได้ไปหาหมอ ไม่ได้ไปโรงพยาบาล เพราะคิดเองง่ายๆ ว่าไม่ใช่กลุ่มเสียง พอมารู้ตัวว่าน่าจะเป็นก็เกือบหายแล้ว ซึ่งจริงๆ ถือว่าเป็นเรื่องอันตรายระดับนึงเหมือนกันนะคะ เพราะปุบปับมา อาการแย่ลงแก้ไขไม่ทัน มีให้เห็นมากมาย เรื่องระบบทางเดินหายใจเป็นเรื่องที่ต้องระวัง

ช่วงนี้อากาศเย็นลงมาก ต๊ะก็เน้นอาหารร้อนๆ ให้ร่างกายอยอุ่นไว้ก่อน หวังว่าจะป้องกันไข้หวัดใหญ่ได่้นะคะ 

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรราเมนหม้อไฟที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม

ดาชิ 500 มล.
สาเก 1.5 ช้อนโต๊ะ
โชยุ 2 ช้อนโต๊ะ
มิริน 1.5 ช้อนโต๊ะ
เส้นราเมนสำหรับ 1 ที่
หมูสไลด์บางหั่นพอคำ 40 กรัม
เห็ดหอม 2 ดอก
ต้นหอมญี่ปุ่นหั่นเป็นท่อนสั้น 1/2 ต้น
แครอท หัวไชเท้า
เทมปุระ
นารุโตะมากิ หรือลูกชิ้นญี่ปุ่นแบบที่ชอบ


วิธีทำ
1. ใส่ดาชิลงในหม้อไฟ แล้วเติมสาเก โชยุ มิริน ใสต้นหอมลงไปก่อนเพราะต้นหอมญี่ปุ่นสุกยากกว่าหมู ถ้าใส่หมูก่อน หมูอาจจะแข็งได้เพราะต้มนานไป

2. จากนั้นใส่แครอท หัวไชเท้า (ถ้าอยากทำเป็นดอกไม้ดูวิธีทำที่นี่นะคะ)

3. พอต้นหอมสุกใสค่อยใส่หมูลงไปค่ะ แล้วตามด้วยเห็ดหอม เส้นราเมน ปิดท้ายด้วยเทมปุระเป็นอันเสร็จ จะเสิร์ฟบนเตาแก๊สแบบตั้งโต๊ะ ให้นํ้าซุปเดือดปุดๆ ก็เข้าทีนะคะ เสียดายที่บ้านไม่มีเตาแบบตั้งโต๊ะ แต่เท่านี้ก็อร่อยค่ะ

ท็อปปิ้งที่ใส่ราเมนสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามชอบแบบไม่มีข้อจำกัดนะคะ แต่ส่วนตัวคิดว่าเทมปุระเป็นอะไรที่ขาดไม่ได้ เพราะนํ้ามันจากเทมปุระจะช่วยทำให้รสชาตินุ่มนวล และช่วยเติม texture ให้ดูน่ากินขึ้น การหาซื้อเทมปุระตามซุปเปอร์นอกญี่ปุ่นอาจจะยาก ลองทำเองก็อาจจะไม่สะดวก ลอง tenkasu ก็ได้นะคะ เทนคะสึเป็นแป้งเทมปุระทอดกรอบที่นิยมเอามาใส่ราเมน อุด้ง โซบะ มีชายแบบสำเร็จเป็นถุง ๆ ในซุปเปอร์ขนาดใหญ่น่าจะพอหาได้ค่ะ







ลองทำกันดูนะคะ

ปล. โพสต์นี้เขียนครั้งแรกวันที่ 14 ต.ค. 2017
อัพเดทครั้งแรกวันที่  7 พ.ย. 2018 

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories