อุด้งชมจันทร์ (Tsukimi Udon / Moon Viewing Udon)

Thursday, October 12, 2017

อุด้งชมจันทร์ เอ๊ะแต่มาวันพฤหัสนะคะ จริงๆ เมนูนี้เป็นเมนูลัดคิว ที่จริงมีเมนูอื่นหลายเมนูที่ต๊ะทำไว้และยังไม่ได้โพสต์สูตร ที่เป็นอย่างนั้นก็เพราะต๊ะพึ่งซื้อเลนส์มาโครใหม่ ตรงๆ ไม่อ้อมค้อมคืออยากอวดนั่นเอง เลนส์ตัวนี้ต๊ะหมายปองมานาน ร่วมๆ ปี ทีช้าก็เพราะราคา สำหรับต๊ะถือว่าแรง แพงกว่า body กล้องถ่ายรูปที่ใช้อยู่ด้วยซํ้า แต่ไม่มีเลนส์มาโครจะุถ่ายอาหารจริงจังก็ยากอยู่เหมือนกันนะคะ เพราะจะโฟกัสอาหารขนาดเล็ก หรือ texture น้อยมันเป็นอะไรที่ยากมาก สุดท้ายก็ตัดสินใจซื้อ รอบนี้ถือว่าเป็นการลงทุนด้านอุปกรณ์ถ่ายรูปที่สูงสุดตั้งแต่หัดถ่ายรูปมา

มีเพื่อนหลายคน ถามว่าทำ blog ไปทำไม คือไม่ได้ถามตรงๆ นะคะ แต่ความหมายก็ประมาณนี้ หลายคนอาจจะสังเกตเห็นว่าระยะหลังต๊ะมาลิงค์โฆษณาหารายได้ด้วย คือเงินก็อยากได้อ่ะนะคะ แต่ก็ไม่ใช่วัตถุประสงค์หลัก ไอ้จะคาดหวังชื่อเสียงก็ไม่ใช่อีก แต่ตั้งแต่ทำ blog มาก็มีแต่เรื่องดีๆ นะคะ อย่างน้อยที่สุดก็ทำอาหารเก่งขึ้น ถ่ายรูปสวยขึ้น ที่สำคัญที่สุดทุกๆ วันต๊ะจะมีความคิดว่าคงมีคนรออ่าน blog เราอยู่ ถึงจะไม่มากมายแต่ก็เป็นอะไรที่ดีีต่อใจมาก และเมื่อมีพลังบวกก็จะทำอย่างอื่นก็ดีไปหมด ต๊ะจิงไม่เคยมีความคิดจะเลิกเขียน แม้อาจจะมีบางช่วงที่ห่างๆ ไปบ้างถ้าติดภารกิจหลัก 

อุด้งชมจันทร์เป็นอุด้งร้อน โปะหน้าด้วยไข่แดงดิบ แล้วก็ topping อื่นๆ  เล็กน้อย ที่ได้ชื่่อชมจันทร์ก็เพราะหน้าตาที่เหมือนท้องฟ้ายามคํ่าคืนที่มีพระจันทร์สีเหลืองลอยอยู่นั่นเอง การกินไข่ดิบเป็นเรื่องปกติในญี่ปุ่น และไข่สดที่ขายก็มีความปลอดภัยสูง ใครไม่ถนัดไข่ดิบจะเปลี่ยนมาใช้ไข่ต้มออนเซ็น ก็จะได้ลุคที่ไม่เหมือนนัก แต่รสชาติถือว่าใกล้เคียง ลองปรับเปลี่ยนดุูตามความชอบนะคะ

เอาล่ะคะตามมาดูสูตรอุด้งชมจันทร์ (Tsukimi Udon / Moon Viewing Udon) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม สำหรับ 1 ที่
เส้นอุด้งต้มสุกแช่แข็ง
ดาชิ 500 มล.
โชยุ 2 ช้อนโต๊ะ
มิริน 2 ช้อนโต๊ะ
Mentsuyu 1 ช้อนโต๊ะ
ไข่แดงดิบ
ต้มหอมซอย
งาขาวคั่ว

วิธีทำ
1. เทดาชิใส่หม้อ เติมโชยุ มิริน Mentsuyu ลงไป ต้มให้เดือด เสร็จแล้วใส่เส้นลงไป พอเส้นคลายตัวและนํ้าแข็งละลายหมด ก็ยกลงเทใส่ถ้วย
2. ใส่ไข่แดงดิบ ต้นหอม และงาขาวตั่วก็ตามสะดวกนะคะ ถ้าใครมีเท็นคาสึ (แป้งเทมปุระทอด) ก็เติมลงไปจะทำให้นํ้าซูปกลมกล่อมยิ่งขึ้นนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories