ซุปมิโซะใส่ฟักทอง (Miso Soup with Pumpkin)

Friday, December 01, 2017

ช่วงนี้ยังทำเมนูที่เกี่ยวกับฟักทองกันแบบรัวๆ เพราะเป็นฤดูกาล หวานอร่อย และไม่แพง วันนี้เอาฟักทองมาใส่ซุปมิโซะ ใส่ขิงขูดลงไปให้รสชาติหวานกลมกล่อม เป็นซุปที่ดูดี มีประโยชน์กับสุขภาพมากๆ อยากให้ลองไปทำกันดูนะคะ รับประกันความอร่อยเหมือนเคย

ระยะหลังปีสองปีที่ผ่านมาต๊ะหมดเงินไปกับการซื้อถ้วยจาน  props ต่างๆ ค่อนข้างหนักมือ เพราะนอกจากจะเป็นความชอบส่วนตัว และเอามาถ่ายรูปอาหารใน blog แล้ว ุถ้าติดตามกันมาสักพักจะรู้ว่าต๊ะขายรูปด่วย อย่างถ้วยมิโซะที่เห็นด้านบนก็เป็นถ้วยใหม่ที่พึ่งซื้อมาจาก Kappabashi ซื้อมา 2 ถ้วย เพราะกลัวไม่มีเพื่อน ตอนคิดเงินเจ้าของร้านบอก 1700 เยน ต๊ะยืนอึ้งไป 30 วินาที พนักงานรีบกุลีกุจอหาเครื่องคิดเลขมากดให้ดู เอ่อ จะบอกว่าเข้าใจนานแล้วล่ะ แต่อึ้งอยู่ เดินออกมาจากร้านตัวเบา ขอสารภาพว่าไม่ได้ดูราคาก่อน เพราะคิดว่ายังไงก็ซื้อ ของก็คงแพงเพราะเป็นไม้หอมฮิโนคิ แต่ 1700 เยน เป็นอะไรที่เหนือความคาดหมายมาก แต่เมื่อซื้อมาแล้วจะต้องเห็นแค่ความงาม ห้ามเสียดายเงินเป็นอันขาด เป็นคาถาที่ต๊ะใช้ตลอดเวลาซื้อของ

วกกลับมาที่เมนูวันนี้ดีกว่านะคะ ฟักทองญี่ปุ่นที่เอามาใส่มิโซะวันนี้กินได้ทั้งเปลือกนคะ ที่เห็นปอกออกเป็นริ้วๆ ก็เพื่อให้ texture ดูน่าสนใจขึ้นตอนถ่ายรูป คิดว่าพ.ศ. นี้ ยุคนี้คงหาซื้อกันได้ง่ายแล้วในเมืองไทย เคยมีคนหลังไมค์มาถามเหมือนกันว่าใช้ฟักทองไทยแทนกันได้ไหม คำตอบคือก็ได้ค่ะ แต่มันไม่เหมือนกันเลย ทั้งเนื้อและความหวาน ก็อย่างที่เรารู้กันนะคะว่าไม่มีอะไรแทนกันได้จริงๆ ในโลกนี้ 

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรซุปมิโซะใส่ฟักทอง (Miso Soup with Pumpkin) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
ฟักทอง 150 กรัม
ดาชิ 400 มล.
มิโซะแดง 1.5 ช้อนโต๊ะ
ขิงขูด 1./ 2 แว่น

วิธีทำ
1. หั่นฟักทองเป็นชิ้นเล็กๆ ขนาดประมาณ .1.5 ซ.ม.
2. ตั้งดาชิให้เดือด ใส่ฟักทองลงไป ต้มไฟกลางจนฟักทองสุก
3. ใส่มิโซะลงไป คนให้เข้ากันลดไฟลงเป็นอ่อน จากนั้นใส่ขิงขูดลงไป 

ลองทำกันดูนะคะ


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories