สลัดปวยเล้งราดซอสงา (Blanched Spinach with Sesame Dressing/ Horenso Gomaae)

Sunday, May 06, 2018


ชอบกินผักปวยเล้งไหมคะ มันเป็นผักใบเขียวที่มีประโยชน์ ราคาไม่แพง และหาซื้อง่ายมากๆ ที่มีขายในโตเกียวอาจจะแบ่งเป็นได่ 2 แบบกว้างๆ คือแบบที่กรอบๆ นํ้าน้อยหน่อย แบบนี้นิยมกินสด ใส่สลัด หวานกรอบ แทบจะไม่มีรสชมใดๆ และอีกแบบที่เนื้อจะมีนํ้ามากกว่า เหนียวกว่าบ้าง มีรสขมพอประมาณ จะนิยมเอามาต้มแล้วบีบนํ้าออก ใส่ราเมน หรือราดซอสรสต่างๆ เหมือนกับที่เรากำลังจะทำในวันนี้ค่ะ 

เมื่อวานวันที่ 5 พฤษภาคม เป็นวันเด็กของญี่ปุ่น ต๊ะออกไปเที่ยวอาซากุสะกับโคชิมา จริงๆ ปีนี้โคชิอายุ 13 แล้ว นับว่าแก่เกินเที่ยววันเด็กแล้วล่ะค่ะ แต่โคชิก็ยังตื่นตาตื่นใจกับอาหาร ขนมที่วางขายตามงานเทศกาลพวกนี้ และมักจะอดไม่ได้ที่จะซื้อและนั่งกินในวัด อาหารตามงานเทศกาลส่วนมากจะวนๆ อยู่ไม่กี่อย่าง ทาโกะยากิ ยากิโซบะ นํ้าแข็งไส ซึ่งรสชาตินั้นแน่นอนว่าสู้ที่ขายในร้านได้ยาก ด้วยข้อจำกัดหลายๆ อย่าง แต่เด็กๆ ขอให้ได้กินอะไรในบรรยากาศแบบนี้ ก็ฟินสุดฟิน เหมือนตอนเด็กๆ ที่ต๊ะก็ชอบกินไส้กรอกย่างตามสวนสนุก ที่จริงมันก็ไม่อร่อยนะ

เมื่อวานกลับมาถึงบ้านเหนื่อยระดับเดียวกับตอนที่ไปปืนเขาโอยามะ เพราะหลังจากนั้นต๊ะยังไปแวะเที่ยวสกายทรีต่อ ตามด้วยช้อปปิ้ง และต้องซิ่งกลับไปทำอาหารเย็น ไม่ได้ไปไหนไกล แต่ด้วยต้องทำหลายอย่างในเวลาจำกัด เอาเข้าจริง เหนื่อยมากกว่าที่คิดเยอะ

วกกลับมาที่เมนูที่เราจะทำวันนี้ดีกว่านะคะ ง่ายเหมือนทุกรอบ ดีต่อสุขภาพ อร่อยพอดีๆ ทำแล้วทานไม่หมดใส่ตู้เย็นเก็บไว้ได้ 2 วันค่ะ

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรสลัดปวยเล้งราดซอสงา (Blanched Spinach with Sesame Dressing/ Horenso Gomaae) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า 

ส่วนผสม
ผักปวยเล้ง 250 กรัม
ฟองเต้าหู้ท้อด 1 แผ่น หั่นเป็นเส้นๆ 
งาขาวคั่วบด 3 ช้อนโต๊ะ
โชยุ 1.5 ช้อนโต๊ะ
สาเก 0.5 ช้อนโต๊ะ
มิริน 0.5 ช้อนโตีะ
นํ้าตาล 2 ช้อนชา
วิธีทำ
1. ต้มผักปวยเล้งในนํ้าเดือด จากนั้นตักใส่นํ้าเย็น บีบนํ้าออกให้มากที่สุด หั่นเป็นท่อนสั้นๆ ประมาณ 3 ซม.
2. ผสมงาขาว สาเก โชยุ มิริน นํ้าตาลในถ้วยเล็กๆ


3. ผสมให้เข้ากับผักปวยเล้ง ใส่ฟองเต้าหู้ทอดลงไป เสิร์ฟได้ค่ะ
ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories