หมูตุ๋นโชยุ (ฺButa Kakuni)

Sunday, June 03, 2018

เดือน พค. ที่ผ่านมาเป็นช่วงที่ google ปรับเปลี่ยนนโยบายหลายอย่างเกี่ยวกับการใช้งาน blogger ซึ่งเป็น platform ที่ต๊ะใช้ ต๊ะก็ไล่อ่านอีเมลมาเรื่อยๆ ไม่ใช่การปรับใหญ่อะไรมากมายแต่ก็ปรับ และต๊ะก็จำเป็นต้องปรับตามนโยบายของ google โดยทั่วไปเนื้อหาก็จะเหมือนเดิมค่ะ แต่การ comment รูปแบบจะเปลี่ยนไป ต๊ะก็ต้องปรับรูปแบบ ดีไซน์ของ blog งานงอก งานเพิ่มน่าดู แต่ก็บ่นไปงั้นเองเพราะเท่าที่ผ่านมา google ปรับระบบน้อยมาก แล้วการใช้งานก็แสนง่ายไม่ติดขัดอะไรเลย

มาเข้าเมนูวันนี้ดีกว่า เห็นเป็นหมูสามฃั้นหราอย่างนี้อย่างพึ่งปิดหน้านี้หนีไปก่อนนะคะ หมุสามชั้นตุ๋นสูตรนี้รสชาตินุ่มนวล ละลายในปาก ไม่มันเยิ้มเท่าไหร่เพราะเอาไปต้มก่อนเป็นชั่วโมงก่อนเอามาปรุง เพื่อกำจัดไขมันออกไป (ส่วนนึง) ถ้ากลัวอ้วนก็หั่นบางๆ และกินครั้งละน้อยๆ นะคะ รับรองไม่อ้วนค่ะ โดยปกติแล้วหมูตุ๋นสูตรนี้ไว้กินกับข้าว แต่จะเอาไปใส่ราเมน หรือแอบเอาไปใส่ข้าวซอยแบบต๊ะก็ได้นะคะ 

เคล็ดลับในการทำหมูตู่นให้นุ่มละลายในปาก ขั้นแรกนะคะเลือกหมูสามชั้นที่มีชั้นเนื้อสลับกับไชมันสวยงามถ้าเท่าๆ กันได้ก็จะดี สองใช้ meat tenderizer ทุบๆ ให้ทั่ว หรือไม่มีจะใช้ส้อมจิ้มๆ เอาก็ได้ค่ะ สามใช้ foil วางปิดทับไว้ตอนต้มนะคะ 

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรหมูตุ๋นโฃบุ (ฺButa Kakuni) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
หมู 3 ชัั้น 500 กรัม
ต้นหอมซอย 2 ต้น
ขิง 30 กรัม

สาเก 100 มล.
นํ้าเปล่า 100 มล.
โชยุ 2.5 ช้อนโต๊ะ
นํ้าตาล 1 ช้อนโต๊ะ

ตกแต่ง
ไควาเระ
ที่มาปรับมาจากสูตรนี้นะคะ: https://japan.recipetineats.com/kakuni-simmered-pork-belly/

วิธีทำ
1.ต้มหมูสามชั้นกับขิงและต้นหอม อย่าลืมปิดฟอยด์นะคะ ต้มไปประมาณ 2 ชัั่วโมง เสร็จแล้วเก็บนํ้าต้มหมูไว้ใส่ราเมน หรือทำข้าวต้ม
ก็ได้นะคะ 
2. ตักหมุออกจากหม้อ ทิ้งไว้ให้เย็นสักนิดแล้วหั่น ปกติแล้วจะหั่นหนาประมาณ 1 นิ้ว แต่ต๊ะหั่นเซ็นเดียว เพราะอยากทำเสร็จเร็วๆ และไม่อยากกินหมูสามชั้นที่ละมากๆ ค่ะ
3. ใส่นํ้า สาเก นํ้าตาล โชยุในหม้อ แล้วตามด้วยหมูที่เราหั่นไว้

 4. ต้มไปประมาณ 25-30 นาทีจนนํ้าแห้งเกือบหมด แล้วใช้ส้อมเขี่ยๆ ดูหน่อยก็ได้ค่ะว่านุ่มถูกใจหรือยัง ถ้ายังก็ต้มต่อใส่นํ้าเพิ่มไปได้ค่ะ
5. เสร็จแล้วยกลง เสิร์ฟได้ค่ะ ลองทำกันดูนะคะ


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories