ไข่เจียวปลาข้าวสาร (Shirasu Omelette)

Friday, August 03, 2018

ช่วงนี้ที่ญี่ปุ่นร้อนมากอย่างที่เห็นในข่าวนะคะ เป็นคลื่นความร้อนระลอกใหม่ที่ซัดเข้ามาอย่างต่อเนื่อง  แต่ถ้าดูจากอุณหภูมิแล้วยังไงก็จะไม่สูงกว่ากรุงเทพไปได้ แต่ร้อนแบบบญี่ปุ่นก็โหดไม่แพ้กันเพราะมันจะไม่มีลม และความชื้นสูงมากจนหายใจลำบาก นับว่าเป็นครั้งแรกที่มีความรู้สึกหนืดจนไม่อยากจะทำอะไร ซึ่งปกติแล้วความหนืดแบบนี้จะมาช่วงหน้าหนาว ที่อากาศหนาวจัดจริงๆ เท่านั้นค่ะ

เวลาบ่นให้เพื่อนฟัง ต๊ะก้มักจะโดนแซวทุกทีว่าอยู่เหมืองหนาวซะเปล่า หน้าร้อนมาถึงแทนที่จะดีใจและอยากให้ร้อนนานๆ ก็จริงที่ยี่ปุ่นเป็นเมืองหนาว มีหน้าหนาวที่หนาวจริง แต่ก็ไม่ได้นานมาก และถ้าสำหรับโตเกียวต้องบอกว่าหิมะตกแทบจะนับวันได้ ต๊ะก็เลยไม่สู้จะตื่นเต้นอะไรมากกับแสงแดดหรือหน้าร้อน แต่ก็ไม่ได้เกลียดนะคะ  แต่ปีนี้ร้อนจัดขอบ่นสักหน่อยแล้วกัน

กลับมาที่เมนูง่ายแสนง่าย วันนี้จะมาช่วนทำไช่เจียวกันค่ะ อย่าพึ่งปิดหน้านี้ไปซะก่อนนะคะ ไม่ใช่ไช่เจียวธรรมดาแต่ใส่ปลาข้าวสารแสนอร่อยค่ะ ปกติแล้วปลาข้าวสารแบบสดหากินได้ยากแม้แต่ในญี่ปุ่นเอง ส่วนมากที่ขายก็จะเป็นแบบต้มสุก หรือไม่ก็ตากแห้ง ปลาข้าวสารแบบสดหรือดิบหากินได้ช่วงสั้นๆ ในฤดูใบไม้ร่วง และควรไปกินย่ายแถบชายทะเลเพราะเป็นปลาที่รักษาความสดได้ยาก ถ้าชอบและอยากลองปลาข้าวสารสด ขอแนะนำให้ไปคามาคุระนะคะ

วิธีทำไข่เจียวปลาข้าวสาร ไม่ยุ่งยากอะไรนะคะ แค่เอาปลาข้าวสารที่ตุัมสุกไปผัดกับนํ้ามันหอยก่อนเพื่อลดกลิ่นคาว จากนั้นก็เอาไปใส่ไข่แล้วก็เจียวตามปกติ ง่ายแต่อร่อยและช่วยเปลี่ยนบรรยากาศไข่เจียวธรรมดาๆ ให้แปลกใหม่โดยไม่ต้องพยายามอะไรมากมาย และยังได้แคลเซี่ยมเพิ่มอีกด้วยนะคะ

เอาล่ะค่ะตามมาดุูสูตรไข่เจียวปลาข้าวสาร (Shirasu Omelette) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
ไข่ไก่ 3 ฟอง
ปลาข้าวสาร 3 ช้อนโต๊ะ
นํ้ามันหอย 1 ช้อนชา
โชยุ 1 ช้อนชา
นํ้าเปล่า 2 ช้อนโต๊ะ
ต้นหอมซอย 2 ช้อนโต๊ะ
นํ้ามันสำหรับเจียวไข่


วิธีทำ
1. ตั้งกระทะใส่นํ้ามันนิดหน่อย ใส่ปลาข้าวสาร นํ้ามันหอยลงผัด
2. จากนั้นใส่ส่วนผสมทั้งหมดลงไปในอ่างผสม ใช้ส้อมตีก็พอค่ะ
3. จากนั้นทอดไข้ตามปกติ ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories