ซุปลูกชิ้นหมูสับสไตล์ญี่ปุ่น (Niku Dango Soup)

Monday, August 13, 2018

กลับมาอีกครั้งกับเมนูง่ายๆ อย่างซุปลูกชิ้นหมูสับกันนะคะ ถ้าเคยลองชิมลูกชิ้นของญี่ปุ่นแนวโฮมเมเดจะรู้สึกได้ว่าเนื่อไม่ได้ละเอียดกริ๊บเหมือนลูกชิ้นที่ขายกันทั่วไป แต่ก็จะมีความหนึบหนับมากกว่าหมูสับ อร่อยไปอีกแบบนะคะ จะทำกินกับอาหารจานหลักอย่างอื่น อย่างปลาย่างเกลือ ไก่ทอดคาราอาเกะ  ก็เข้ากันหรือจะทำกินเป็นอาหารระหว่างลดนํ้าหนักก็พอไหวนะคะ 

ช่วงนี้คลื่นความร้อนออกไปจากญี่ปุ่นแล้วนะคะ วิญญาณก็กลับเข้าสิงร่าง กลับมาอัพบล็อกตามปกติกันดีกว่า ความร้อนจะว่าไปก็ไม่่น่าจะเกี่ยวอะไรกับการทำอาหาร แต่มันจะเกี่ยวทันทีถ้าในห้องครัวไม่มีแอร์และเป็นครัวปิด แฮ่ๆ ข้ออ้างสารพัด แก้ตัวพัลวัน

ช่วงนี้เอากาศอาจจะร้อนอยู่บ้าง แต่ก็เป็นความร้อนแบบรับมือไหว ดูแลกันได้ ไม่เหมือนช่วง 2-3 อาทิตย์ที่ผ่านมา ที่ร้อนเหมือนอยู่ในหม้อหุงข้าว ออกซิเจนตํ่าหายใจเข้าออกลำบาก ซึ่งอันตรายไม่แพ้ความหนาวเลยนะคะ ความผิดปกติทางร่างกายมีตั้งแต่หน้ามืด เป็นลม อุณหภูมิสูงขึ้นแบบฉับพลันและไม่กลับลงมาง่ายๆ นะคะ ต้องรีบหลบเข้าที่ร่ม ห้องแอร์ ถ้าช้าไปอวัยวะภายในอาจจะล้มเหลวและเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

ลูกชิ้นหมูสับวันนี้ทำไม่ยาก ใช้ส่วนผสมหลักคือหมูสับกับฮันเป็นลูกชิ้นญี่ปุ่นที่มีส่วนประกอบหลักเป้นนํ้า เนื้อเบา รสชาติอ่อน นิยมใส่โอเด้ง เอาฮันเป็นมาขยำรวมกับหมูสับก็จะช่วยเพิ่มทั้งรส ทั้ง texture ทำให้เราไม่ต้องพยายามกับลูกชิ้นหมูสับสูตรนี้มาก ถ้าหาไม่ได้ลองใช้เต้าหู้อ่อนดูนะคะ อาจจะไม่เหมือนมาก แต่ก็น่าจะพอไหว และอร่อยไปอีกแบบ

เอาล่ะค้ะ ตามมาดูสูตรซุปลูกชิ้นหมูสับสไตล์ญีีปุ่น (Niku Dango Soup) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า


ส่วนผสม
หมูสับ 100 กรัม
ฮันเป็น 1 แผ่น ประมาณ 70 กรัม
เกลือ 1/8 ฃ้อนชา
ขิงบด 1 แว่น
โชยุ 1/2 ช้อนชา

สำหรับซุป
นํ้าเปล่า 1 ลิตร
ผงซุปไก่ (Chinese bouillon powder) 1 ฃ้อนโต๊ะ
โชยุ 1/2 ช้อนชา
เกลือ พริกไทยนิดหน่อย

วิธีทำ
1. ผสมหมูสับ ฮันเป็น เกลือ ขิงบด โชยุ เข้าด้วยกัน ทิ้งไว้ประมาณ 1/2 ชั่วโมงในตู้เย็น

2. เอานํ้าใส่หม้อ รอจนเดือด ปั้นหมูเป็นก้อนพอคำแล้วใส่ลงไปค่ะ รอจนหมูสุกแล้วปรุงรสด้วยผงซุปไก่ โชยุ เกลือ พริกไทย ชิมรสดูถ้ารุ้สึกจืดก็เพิ่มเกลือตามสะดวก ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories