เนื้อตุ๋นใส่ชิราตากิ อะโวคาโด (Braised Beef with Shirataki and Avocado)

Tuesday, January 15, 2019

ต๊ะเป็นคนชอบกินอะโวคาโดนะ เวลากินทุกครั้งก็มักจะโดนแซวว่าพลังงานสูงกว่าทุเรียนนะ คือเป็นคนไม่กินทุเรียน และหลายคนก็เข้าใจว่าที่ไม่กินเพราะกลัวอ้วน หรือไม่ชอบกลิ่น จริง ๆ คือผิดหมด ไม่กลัวอ้วนเพราะอ้วนอยู่แล้ว แต่เห็นกินกระหนํ่าแบบนี้ที่จริงมีปัญหาในการย่อยแป้ง นํ้าตาล นม ถั่ว คือกินได้แต่กินมาก หรือกินติด ๆ กัน ท้องจะอืด แบบลมเต็มท้อง ปวดท้องแบบนอนไม่ได้เลย ทุเรียนเอย หมี่กรอบเอย กลายเป็นของที่ไม่กินทั้ง ๆ ที่ชอบมาก 

แต่กับอะโวคาโดไม่มีปัญหาใด ๆ เลย น่าจะเป็นเพราะปริมาณนํ้าตาลที่ตํ่ากว่ามาก ไฟเบอร์สูง อิ่มสบายท้อง มากินอะโวคาโดกันเถอะค่ะ นอกจากจะอร่อยแล้วยังเป็น super food ที่อุดมไปด้วยวิตามิน A วิตามิน C  และวิตามิน E อย่างที่รู้ ๆ กัน 

ต๊ะเคยทำอะโวคาโดกราแตง กับแกงเขียวหวานอะโวคาโดมาแล้ว ครั้งนี้เป็นครั้งแรกสำหรับการเอาอะโวคาโดมาทำอาหารญี่ปุ่น เมนูวันนี้เป็นเนื้อตุ๋นใส่ชิราตากิ เส้นก๋วยเตี๋ยวจากเส้นบุก อาหารสุขภาพ เส้นใยสูง อิ่มท้อง แต่พลังงานตํ่าแบบสุด ๆ 100 กรัมวันนี้มีแค่ 7 kcal เท่านั้นเอง แต่ว่าเรามีเนื้อวัวมาเสริมไม่ต้องกลัวผอมค่ะ 

เนื้อวัววันนี้สังเกตดูลายไม่ได้เป็นหินอ่อนสวยงาม เป็นเนื้อเกรดกลาง ๆ (เอ๊ะ หรือจะล่าง) แต่ก็ไม่แข็งนะคะ นุ่มไม่ถึงกับละลายในปาก แต่ก็เคี้ยวง่ายไม่ต้องเคี่ยวนาน เป็นเนื้อที่สไลซ์บางเฉียบสำหรับทำเมนูชาบูชาบู ถ้าใช้เนื้อชิ้นใหญ่เผื่อเวลาตุ๋นหน่อยนะคะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรเนื้อตุ๋นใส่ชิราตากิ อะโวคาโด (Braised Beef with Shirataki and Avocado) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม

 เนื้อวัว 100 กรัม
ต้นหอมญี่ปุ่น 1/3 ต้น
ชิราตากิ 100 กรัม
เมนสึยุ 4 ช้อนโต๊ะ
ดาชิ 100 มล.
นํ้ามันพืช 1 ช้อนโต๊ะ
อะโวคาโด 1/2 ลูก

วิธีทำ
1. ตัังกระทะใส่นํ้ามัน เอาเนื้อลงไปผัดพอเปลี่ยนสี ไม่ต้องสุกหมดก็ได้นะคะ เพื่อลดกลิ่นคาว เติมดาชิ เมนสึยุลงไป ตามด้วยชิราตากิกับต้นหอม
 
 



 2. ต้มไปสักพักจนนํ้าลดเหลือครึ่งนึง ปิดไฟแล้วใส่อะโวคาโดลงไป ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที เสิร์ฟได้ค่ะ
ลองทำกันดูนะคะ


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories