ข้าวปั้นญี่ปุ่นไส้หมูย่าง (Onigiri with Grilled Pork)

Tuesday, February 05, 2019



ข้าวปั้นญี่ปุ่นหรือโอนิกิริเป็นอาหารญี่ปุ่นที่ทำจากข้าวสวยหุงสุกปั้นเป็นรูปสามเหลี่ยม หรือรูปอื่น ๆ และมักจะมีสาหร่ายห่อ  จึงมักถูกเข้าใจผิดว่าเป็นซูชิอย่างนึง ซึ่งจริง ๆ แล้วไม่ใช่นะคะ ถึงจะห่อด้วยสาหร่ายเหมือนกับข้าวห่อสาหร่าย  แต่ข้าวปั้นญี่ปุ่นก็ไม่ใช่ซูชิเพราะเราไม่ได้ใส่นํ้าส้มสายชูลงไปในข้าว ส่วนมากจะใช้ข้าวเปล่าธรรมดา หรือถ้าปรุงรสก็มักจะเป็นเกลือ ซีอิ้ว มิโซะ 

เห็นหน้าตาธรรมดา ๆ แบบนี้ ในโตเกียวมีค่าเฟ่ที่ขายโอนิกิริโดยเฉพาะเยอะมากนะคะ และก็ได้รับความนิยมมากด้วย คงเป็นเพราะข้าวปั้นญี่ปุ่นเป็นอาหารไขมันตํ่าโดยธรรมชาติ มีไส้ให้เลือกหลายอย่าง อิ่มได้พอดี ๆ และจะซื้อกลับไปกินที่บ้านหรือไปกินระหว่างทางไปทำงาน ไปเที่ยวก็สะดวก เพราะเก็บง่าย ไม่ต้องกลัวหกเลอะเทอะ 

ข้าวปั้นญี่ปุ่นสูตรนี้ใส่ไส้หมูย่างสไตล์เกาหลี ตามรีเควสจากลูกชาย ใช้หมูสไลซ์บางเฉียบปรุงรสด้วยซซอสพริกเกาหลี โชยุ นํ้าตาล สาเก และงาขาวคั่ว รสออกเค็ม หวาน มีเผ็ดนิดหน่อย หมูไม่ได้หมักเพราะใช้หมูที่มีปริมาณไขมันค่อนข้างเยอะ

เคล็ดลับในการทำข้าวปั้นญีุ่่ป่น อย่างแรกเลยคือต้องใช้ข้าวที่หุงสุกใหม่เท่านั้นนะคะ เพราะข้าวจะมียางปั้นได้ง่ายกว่าการใช้ข้าวเย็น ๆ หรือข้าวหุงค้างคืนที่เอามาอุ่น ใช้มือปั้นดีที่สุด แต่ถ้าร้อนหรือมีพิมพ์จะใช้พิมพ์ หรือฟิล์มถนอมอาหารช่วยก็ได้ค่ะ และควรใส่เกลือในข้าวจะอร่อยกว่าใช้ข้าวที่ไม่ได้ปรุงรสค่ะ

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรข้าวปั้นญี่ปุ่นไส้หมูย่าง (Onigiri with Grilled Pork) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
หมูสไลซ์หั่นชิ้นเล็ก ๆ 150 กรัม
ซอสพริกเกาหลี (Gochujang) 1 ช้อนชา
โชยุ 1 ช้อนชา
นํ้าตาล 1 ช้อนชา
สาเก 1 ช้อนชา
งาขาวคั่ว 2 ช้อนชา
เกลือนิดหน่อย
นํ้ามันพืชเล็กน้อยสำหรับผัด
ข้าวญี่ปุ่นหุงสุกใหม่ 400 กรัม
สาหร่าย

วิธีทำ

1.ตั้งกระทะใส่นํ้ามันใส่หมูลงไปผัด พอหมูเริ่มเปลี่ยนสี เติมซอสพริกเกาหลี โชยุ สาเก นํ้าตาล ผัดให้เข้ากันจนหมูสุก ปิดไฟแล้วใส่งาค่ะ

2. เอามือลูบนํ้าเปล่าแล้วใส่เกลือในฝ่ามือ เอามือถูกันเบา ๆ ให้เกลือกระจายทั่ว (หรือถ้าใช้พิมพ์หรือฟิล์มก็ใส่นํ้าอย่างเดียวนะคะ ค่อยเอาข้าวไปคลุกเกลือทีหลัง) ตักข้าวใส่ลงไปประมาณ 1/2 ทัพพี ใส่หมูย่างลงไปตรงกลาง ตักข้าวปิดด้านบนแล้วปั้นเป็นก้อนให้แน่น ห่อด้วยสาหร่ายแผ่นตามชอบค่ะ
ลองทำกันดูนะคะ


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories