ไก่ทอดซอสเนยโชยุ (Butter Shoyu Chicken)

Sunday, February 10, 2019

ช่วงนี้อากาศกลับมาหนาวอีกครั้งนะคะในโตเกียว  หลังจากที่อุ่นขิ้นมาระยะหนึ่งจนหลายคนอาจเก็บเสื้อขนเป็ดเข้าตู้ไปแล้ว แต่อากาศเมื่อวานอาจทำให้ต้องขนออกมาอีกรอบ และไม่ใช่หนาวอย่างเดียวยังมีหิมะตกปรอย ๆ ทั้งวัน หิมะกับลมแรง ๆ ทำให้รู้สึกหนาวจนตัวสั่น ไม่รู้เหมือนกันว่าคนอื่นวัดความหนาวยังไง แต่สำหรับต๊ะถ้าใส่สเวตเตอร์หนา ๆ  ใส่ถุงเท้าไหมพรม ปิดหน้าต่าง เปิดฮีตเตอร์แล้วยังรู้สึกได้ถึงความหนาว อันนี้คือหนาวแท้ค่ะ เป็นวันหนาว ๆ ที่อยากอยู่บ้าน แต่ก็มีอันต้องออกไปทำโน่นนี่ข้างนอก ต้องทำเวลา ต้องแต่งตัวให้อุ่น เพื่อป้องกันไม่ให้ติดไข้หวัดใหญ่ที่กำลังระบาดหนักในช่วงนี้ด้วยนะคะ

มาพูดถึงเมนูวันนี้ดีกว่านะคะ มาทำอาหารคาวด้วยไก่กันค่ะ ไก่เป็นเนื้อสัตว์ที่หาง่ายและไม่แพง ทุกครั้งที่แชร์สูตรไก่ก็จะมีคนทักตลอดว่าชอบ อยากให้แชร์บ่อย ๆ เพราะทำตามได้ง่าย เมนูไก่วันนี้เป็นไก่ทอดนํ้ามันน้อยราดซอสรสเค็มหน่อย หวานนิด หอมมันด้วยเนยสด ใครที่ไม่เคยลองปรุงอาหารด้วยโชยุและเนย ไม่ต้องกลัวว่ารสจะแปลกนะคะ รสเข้ากันดีไม่มีโดดค่ะ 

วันนี้ใข้สะโพกไก่หั่นเป็นชิ้นพอคำนะคะ เวลาทอดแล้วอาจจะมีหดไม่คงรูปเหมือนทอดไก่ทั้งชิ้นหรือไก่ติดกระดูก เพราะฉะนั้นเวลาเสิร์ฟบนโต๊ะ จัดใส่จาน มันจะไม่ได้ดูว้าวเหมือนไก่ชิ้นใหญ่ ๆ แต่ข้อดีมีอยู่ค่ะ ใช้เวลาปรุงน้อย ไม่ต้องใช้นํ้ามันมากมาย และสะดวกสำหรับเบนโตะมากเพราะทำตอนเเช้าได้สบาย ๆ และแน่นอนว่ากินเย็น ๆ ก็ยังอร่อย

ช่วงนี้หลาย ๆ คนคงพอจะรู้แล้วนะคะว่านิปปอนคิชเช่นย้ายบ้านจาก nipponkitchen,blogspot.com ไป nipponkitchen.net แล้ว ก้าวสู่โดเมนเนมของตัวเอง เป็นการปรับเปลี่ยนเล็ก ๆ ที่ใช้พลังมากมายเหลือเกิน ซึ่งถ้าย้อนเวลากลับไปได้คงขอใช้โดเมนเนมตัวเองตั้งแต่ต้น เพราะการแก้งานเหนื่อยและยากกว่า มาก ถึงตอนนี้ก็ยังต้องวนกลับไปแก้ code เช็ครายละเอียดมากมาย และต้องทำควบคู่กับการกลับไปแก้รูปเก่า ๆ ที่ถ่ายได้ไม่น่ามอง รวมทั้งอัพเมนูใหม่ ๆ ด้วยนะคะ บางทีก็คิดว่าถ้าเริ่มทำแบบยาก ๆ สนใจรายละเอียดตั้งแต่ก็คงจะดีมากเลย แต่ถ้ามองในแง่ดีก็ถือว่าได้เรียนรู้อะไรมากจริง ๆ 

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรไก่ทอดซอสเนยโชยุ (Butter Shoyu Chicken) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า
ส่วนผสม

สะโพกไก่ 200 กรัม หั่นเป็นชิ้นพอคำ
แป้งมันนิดหน่อย
โชยุ 2.5 ช้อนโต๊ะ
มิริน 1 ช้อนโต๊ะ
สาเก 1 ช้อนโต๊ะ
นํ้าตาล 0.5 ช้อนโต๊ะ
garlic powder 1/8 ช้อนชา
เนย 1ช้อนโต๊ะ
นํ้ามันพืชเล็กน้อย
(adapted from JustOneCookbook)
วิธีทำ
1. โรยแป้งมันบาง ๆ ให้ทั่วไก่หมักไว้ 15-20 นาที แป้งมันจะช่วยให้เนื้อไก่นุ่ม ลดกลิ่นคาว หนังกรอบ และติดซอสได้ง่ายกว่าเดิมด้วยนะคะ
2. ตั้งกระทะใส่นํํ้ามันแล้วเอาไก่ลงทอด ใช้ไฟกลาง ปิดฝาระหว่างทอดจะช่วยให้ไก่สุกทั่วโดยไม่ต้องใช้เวลานาน
3. ใช้ paper towel ซับนํ้ามันออกให้หมดซอสจะได้ไม่มันมากไป ใส่ส่วนผสมที่เหลือทั้งหมด ยกเว้นเนยนะคะ

4. รอจนซอสข้นเหนียว เดือดเป็นฟอง เติมเนยลงไป
ลองทำกันดูนะคะ
ยังมีเมนูอื่น ๆ ที่ใช้เนยโชยุไม่ว่าจะเป็น หมูผัดเนยโชยุใส่ฟักทอง สเต็กแซลมอนซอสเนยโชยุ
อย่าลืมติดตามอ่านกันนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories