ซูเฟล่แพนเค้ก (Souffle Pancake)

Tuesday, February 12, 2019

สวัสดีค่า วันนี้จะมาชวนทำซูเฟล่แพนเค้กซึ่งเป็นแพนเค้กที่ฮิตมากช่วงนี้ในญี่ปุ่นค่ะ แต่ที่จริงต้องบอกว่ามันฮิตมาได้สัก 4-5 ปีแล้ว และที่จริงก็เคยทำลงบล็อกไปแล้วครัังหนึ่ง เดี๋ยวก่อนอย่าพึ่งปิดหน้านี้ค่ะ แน่นอนว่าเป็นคนละสูตรกันค่ะ สูตรที่เคยลงไปก่อนหน้านี้เนื้อหนานุ่ม ขอบเรียบ เนื้อจะเบาแต่ไม่เบาเท่าสูตรนี้ค่ะ แต่อร่อยเหมือนกันนะคะบอกไว้ก่อน

ซูเฟล่แพนเค้กต่างจากแพนเค้กธรรมดายังไง คำตอบคือซุูเฟล่แพนเค้กเนื้อนุ่มเนียนมาก แป้งเบาสุด ๆ คล้ายซูเฟล่ เบาจนแทบละลายในปาก เวลาทำตีไข่แดงแยกกับไข่ขาว ใส่แป้งน้อยกว่าแพนเค้กทั่ว ๆ ไปมาก และไขมันตํ่าเพราะใช้เนยน้อยหรือบางสูตรรวมทั้งสูตรนี้ไม่ได้ใส่เลยค่ะ


การทำซูเฟล่เด้งดึ๋งแบบคาเฟ่ญี่ปุ่นในบ้านไม่ยากอย่างที่คิด  แต่เราก็ต้องอาศัยอุปกรณ์และตัวช่วยพอสมควรค่ะ อย่างแรกเลยคือกระทะเทฟลอนหรือ hot plate ก็ได้ค่ะ แต่ต้องมีฝาปิด ถ้าเป็นคุณภาพดี ๆ หรือแบบใหม่พึ่งถอยมา เราก็ไม่ต้องทาเนยหรือนํ้ามันใด ๆ  แพนเค้กก็ไม่มีติดกระทะค่ะ สองคือ kitchen timer สำหรับจับเวลา หรือจะใช้นาฬิกาธรรมดาก็ได้ค่ะ เพราะเราจะไม่สามารถสังเกตจาก batter ได้ว่าจะพลิกแพนเค้กตอนไหน จะไม่เหมือนแพนเค้กธรรมดาหรือโดรายากิที่พอแป้งเดือดเป็นฟองก็พลิกได้ เนื่องจากซูเฟล่แพนเค้กมีความสูงมากกว่าหลายเท่าตัวและระหว่างทอดเราต้องปิดฝาด้วยนะคะ การจับเวลาจะให้ผลลัพธ์ที่แน่นอนกว่า

ซุเฟล่แพนเเค้กที่ขายกันในโตเกียวมีราคาตั้งแต่ 1500-2000 เยน ถือว่าเป็นขนมราคาแพง เทียบกับเค้กที่ตัดขายเป็นชิ้น ๆ ที่มีราคาตั้งแต่ 250-500 เยนเท่านั้นเอง ทั้ง ๆ ที่ถ้าดูจากส่วนผสมหลักมีแค่ไข่ แป้งสาสี นํ้าตาล และนมสด ทางร้านอาจมีเติมส่วนผสมพิเศษลงไปบ้างแต่แน่นอนว่าต้นทุนก็ยังตํ่า แต่อาศัยความน่ารักและความอร่อยก็ขายกันแพงได้ ลูกค้าก็เต็มร้านอยู่ดี เป็นขนมอีกอย่างที่ทำกินที่บ้านก็ดี ทำขายก็ปัง แนะนำเลยค่า

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรซูเฟล่แพนเค้กที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
ไข่ขาว 2 ฟอง
ไข่แดง 2 ฟอง
นํ้าตาล 23 กรัม
cinnamon powder นิดหน่อย
วนิลา 3-4 หยด
นม 20 มล.
ผงฟู 2 กรัม
แป้งสาลี (แป้งเค้ก) 32 กรัม
วิปครีม เนย ผลไม้สด maple syrup สำหรับเสิร์ฟ

ที่มา (adapted from Maison Olivia)
วิธีทำ
1. ตีไข่แดงกับวนิลาและนมสด แล้วเติม cinnamon powder กับแป้งกับผงฟูที่ร่อนแล้วลงไปค่ะ
 2. ตีไข่ขาวกับนํ้าตาลจนตั้งยอดประมาณนี้นะคะ
3. เอาไข่ขาวไปผสมกับส่วนผสมข้อ 1 แบ่งใส่สัก 3 ครั้ง ผสมพอเข้ากันค่ะ
4. ตั้งกระทะไฟอ่อน ใส่ส่วนผสมลงไปซ้อนกันเป็นชั้น ๆ (ต๊ะทำ 4 ชั้น) ปิดฝาจับเวลา 5 นาที พลิกแล้วปิดฝาจับเวลาอีก 5 นาที ก็จะได้ซูเฟล่แพนเค้กหนา ๆ นุ่ม ๆ แล้วค่ะ

6. สำหรับมือใหม่เราอาจจะไม่ต้องซ้อนส่วนผสมหลายชั้น เอาสัก 2-3 ชั้นก่อนก็ได้ค่ะ เพราะเวลาเราทำแพนเค้กสูง ๆ ก็มีโอกาสที่ด้านในจะยังแฉะ หรือด้านข้างยังไม่สุกเวลาพลิก ถ้าเรากะอุณหภูมิได้เก่งค่อยทำสูง ๆ ก็ได้ ถ้าทำสองชั้นก็จะได้ตามรูปด้านล่าง ก็ยังน่ารักน่ากินอยู่นะคะ

ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories