คุกกี้เนยถั่ว (Peanut Butter Cookies)

Monday, February 18, 2019

มาเข้าครัวอบขนมกันค่ะ วันนี้จะมาชวนทำคุกกี้เนยถั่ว แป้งกรอบร่วน รสหอมหวานเค็ม ๆ มัน ๆ  กันค่ะ ต๊ะเป็นคนชอบกินถั่วนะ และมักจะซื้อเนยถั่วติดครัวไว้ตลอด เอาไว้ในผัดหมี่บ้าง ผัดไทยบ้าง ใส่ก๋วยเตี๋ยวต้มยำแทนถั่วบ้าง หรือบางทีก็ใช้ผสมมะขามเปียก นํ้าพริกเผา ทำนํ้าจิ้มปอเปี๊ยะสดแบบง่าย ๆ สำหรับที่บ้านเนยถั่วเป็นวัตถุดิบเอนกประสงค์ใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย ใส่ได้ทั้งอาหารคาวและอาหารหวาน

คุกกี้เนยถั่วสูตรนี้ ต๊ะปรับสูครมาจาก cookingonthefrontburners.com ลดนํ้าตาลจาก 1 1/4 ถ้วยเหลือเป็น 1/2 ถ้วย ไม่ได้ใส่วนิลา และเบกกิ้งโซดาเพราะหมด และเปลี่ยนวิธีชั่งตวงเป็นแบบกรัม เพราะอยากให้ผลลัพธ์คงที่และชินกับการชั่งมากกว่าการตวงตอนนี้เริ่มมีประสบการณ์ในการการทำขนมมากขึ้น เทียบสัดส่วนแป้งกับนํ้าตาล และดูส่วนผสมอื่น ๆ ก็พอรู้ว่ารสชาติจะประมาณไหน คิดว่าหวานเกินความชอบของตัวเองก็ลด ถ้าน้อยก็เพิ่ม จากที่ตอนหัดทำใหม่ ๆ ไม่ค่อยกล้าปรับเปลี่ยนอะไรสักเท่าไหร่


ใครที่รักเนยถั่ว มีเนยถั่วติดครัวเป็นประจำ แล้วอยากได้ลองทำขนมอบจากเนยถั่วดูบ้าง ลองคุกกี้เนยถั่วสูตรนี้นะคะ เนื้อคุกกี้จะกรอบ แต่แป้งจะร่วนไม่แน่นเหมือนคุกกี้นมข้นหวาน หรือคุกกี้เนยที่เคยแชร์สูครไปนะคะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรคุกกี้เนยถั่วที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า 

ส่วนผสม
เนยถั่ว 320 กรัม
shortening 95 กรัม
นํ้าตาลไม่ขัดสี 75 กรัม
นมสด 3 ช้อนโต๊ะ
ไข่ไก่ 1 ฟอง
แป้งเค้ก 238 กรัม
เกลือ 1/2 ช้อนชา (ลดจากสูตรเพราะลดนํ้าตาล)

วิธีทำ
1. ตีเนยถั่วกับ shortening และนํ้าตาลจนฟูเบา นํ้าตาลละลายหมด 

2.ใส่ไข่และนม ตีต่อให้เข้ากัน
3. ร่อนแป้งและเกลือใส่ลงไป ใช้มือผสมให้เข้ากันจนรวบได้เป็นก้อน สำหรับคนที่มีเครื่องตีขนาดใหญ่ใช้เครื่องนะคะ
4. เสร็จแล้วปั้นแป้งเป็นก้อนกลมขนาดประมาณ 1 นิ้ว เสร็จแล้วใช้ฝ่ามือกดให้แบน เสร็จแล้วใช้ส้อมกดให้เป็นลายไขว้กัน จะทำหรือไม่ทำก็ได้ค่ะ แต่ส่วนตัวคิดว่าทำแล้วมันน่ารักดี

5. อบที่ 180 องศาประมาณ 12-15 นาที ทิ้งไว้ให้เย็นในถาดเพราะถ้าเอาลงเลยคุกกี้จะแตกค่ะ เพราะแป้งร่วน (อย่าถามนะคะว่าต๊ะรู้ได้ยังไง)

ลองทำกันดูค่ะ


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories