ไก่ย่างซอสบัตเตอร์ชิคเก้น (Grilled Butter Chicken)

Thursday, May 02, 2019

บัตเตอร์ชิคเก้นเป็นแกงกะหรี่ไก่แบบอินเดีย ที่มีส่วนผสมหลักคือมะเขือเทศ เนย ไก่ และเครื่องเทศ รสชาติไม่เผ็ดร้อน ถ้าเทียบกับแกงกะหรี่อินเดียอื่น ๆ เป็นแกงกะหรี่ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงมาก ๆ ในญี่ปุ่น เป็นเมนูยอดนิยมในร้านอาหารอินเดียแทบทุกแห่ง เวลามีงานออกร้าน งานเทศกาลต่าง ๆ ก็มักจะเห็นร้านขายบัตเตอร์ชิคเก้นที่มีเชฟคนอินเดียมาย่างนานขายร้อน ๆ ขายดิบขายดีจนต้องเข้าคิวรอเลยค่ะ

ต๊ะไม่เคยกินบัตเตอร์ชิคเก้นในแบบดั้งเดิมมาก่อน แต่ก็คิดว่าที่ขายในญี่ปุ่นก็คงจะมีการปรับสูตรบ้างเพื่อให้ถูกปากคนญี่ปุ่น ส่วนตัวชอบนะคะ ไม่มันมาก กลิ่นเครื่องเทศไม่ฉุนมาก รสชาติกลมกล่อม กินได้เรื่อย ๆ อร่อยดีค่ะ 

เมนูวันนี้เป็นไก่ย่างหมักซอสบัตเตอร์ชิคเก้น เป็นแบบกระป๋องที่มีขายตามซุปเปอร์ทั่วไปนะคะ ถึงจะเป็นอาหารกระป๋องแต่คุณภาพก็ดี และรสชาติก็อร่อยใช้ได้ค่ะ อาจจะเป็นเพราะญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีภัยพิบัติบ่อย พวกอาหารแห้ง อาหารกระป๋อง จึงมีคุณภาพดีเกินราคา มีร้านอาหารที่เสิร์ฟอาหารกระป๋องด้วยซํ้า และทางร้านก็ไม่ได้ปิดบังอะไร ต๊ะเห็นจากทีวีเลยนะคะ ลูกค้าก็ชอบด้วย แต่ต๊ะเองก็ยังไม่ได้มีโอกาสลองนะคะ หลาย ๆ บ้านซื้อเครื่องกระป๋องตุนเก็บไว้ในครัวตลอด มีไว้อุ่นใจดีค่ะ หรือบางทีไม่สบายเจ็บป่วย ทำอาหารไม่ไหวก็ได้มีตัวช่วยไว้ใกล้มือ 

อาหารกระป๋องในญี่ปุ่นโดยมากไม่มีสารกันบูด ปรุงแต่งน้อย เน้นรสชาติให้ใกล้เคียงอาหารที่ปรุงใหม่ ๆ มากที่สุด ใครที่มาเที่ยวญี่ปุ่นจะลองซื้ออาหารกระป๋องตามซุปเปอร์มาอุ่นทานที่ที่พักก็น่าจะได้ประสบการณ์แปลกใหม่ ได้เปิดมุมมองของอร่อยในญี่ปุ่นด้วยนะคะ 

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรไก่ย่างซอสบัตเตอร์ชิคเก้น (Grilled Butter Chicken) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
ปีกไก่ 7-8 ปีก
บัตเตอร์ชิคเก้น 100 กรัม (ถ้าหาไม่ได้จะดัดแปลงใช้แกงกะหรี่อย่างอื่นก็ได้นะคะ)
เกลือ 1/8 ช้อนชา
นํ้ามันพืช 1/2 ช้อนโต๊ะ


วิธีทำ
1. ผ่าไก่เป็น 2 ส่วนนะคะ จะได้ทานง่าย ๆ 



 2. รวดบัตเตอร์ชิคเก้นลงไป ใส่เกลือ ใส่นํ้ามัน นวดให้เข้ากัน ทิ้งไว้ครึ่งชั่วโมงในตู้เย็น
 3. นำไก่ออกมาย่าง
 4. ซอสที่เหลือจากการหมัก ต๊ะไม่ได้ทิ้งนะคะ เอามาผัดกับวุ้นเส้น รวม ๆ กับแกงกะหรี่ไทย (ซึ่งเป็นแบบกระป๋องเหมือนกัน) ใส่นํ้าปลาลงไป ฉีกใบมะกรูด (แช่แข็ง) ใส่พริกแดง ก็จะกลายเป็นแกงโฮะแบบคนไกลบ้าน ถามว่าเหมือนไหมตอบได้เลยว่าไม่ค่ะ แต่มันก็อร่อย อร่อยไปอีกแบบ
ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories