สโคนนมถั่วเหลือง (Soy Milk Scones)

Sunday, May 12, 2019

เอาเมนูขนมสุดโปรดมาฝากค่ะ สโคนนมถั่วเหลืองสูตรหวานน้อยค่ะ ทานง่าย ย่อยไม่ยาก ถ้าชอบหวานจะเพิ่มนํ้าตาลลงไป หรือจะทานคู่กับแยมผลไม้อร่อย ๆ ก็ลงตัว ใส่เนยไม่มาก ใส่นมถั่วเหลืองแทนนมสดเหมาะจะทำทานช่วงลดนํ้าหนัก (สำหรับคนที่ห้ามใจ งดขนมอบไม่ได้) หรือจะทำเป็นของฝากผู้ใหญ่ก็เหมาะมาก ๆ ค่ะ 

ต๊ะเป็นคนชอบนมถั่วเหลือง โคชิก็ชอบ ที่บ้านจะมีนมถั่วเหลืองติดตู้เย็นตลอดพร้อมดื่มตลอด และหลาย ๆ ครั้งต๊ะก็เอามาใช้ทำอาหาร ทำขนม แทนนมสดเหมือนกันค่ะ

ช่วงนี้อากาศที่ญี่ปุ่นเริ่มอุ่นจนเกือบร้อนแล้วนะคะ แดดแรงจัด และพระอาทิตย์เริ่มอยู่กับเรานานขึ้น ฝูงยุงและแมลงเริ่มกลับมา ต้องกลับมาพึ่งสเปรย์ฉีดกันยุง กันแมลงกันอีกรอบ ร้อน ๆ แบบนี้จริง ๆ เริ่มอยากกินไอติม ปีนี้ว่าจะลงทุนซื้อเครื่องทำไอติมสักเครื่อง ถึงพูดว่าลงทุนแต่จริง ๆ มันไม่ได้เป็นของที่ราคาสูงอะไรนะคะ ถ้าซื้อสำหรับใช้ในบ้านราคาก็เริ่มตั้งแต่ 1500 เยน แพงมากที่สุดก็ยัง 15000- 16000 เยน หรือราว 6000 บาท แต่ที่ยังไม่ได้ซื้อสักทีก็เพราะว่าที่เก็บของมีน้อย ปีนี้เริ่มจะต้านทานความต้องการไม่ไหว

จริง ๆ แล้วญี่ปุ่น มีไอติมขายเยอะมาก อร่อยและไม่แพงเมื่อเทียบกับคุณภาพด้วยนะคะ มีทั้งซอฟต์เสิร์ฟ gelato ไอติมผัด หรือแบบแท่ง แต่ต๊ะก็มีไอติมแบบที่ชอบและร้านไม่มีขาย และอยากลองทำเองอยู่ไม่น้อยเหมือนกัน ปีนี้ก็เลยว่าจะลองทำดูบ้างนะคะ ฝากติดตามด้วยนะคะ

เอาล่ะค่ะ กลับมาที่สูตรขนมวันนี้ดีกว่านะคะ สโคนนมถั่วเหลืองสูตรนี้ทำไม่ยากและพลังงานตํ่า ถ้าชอบทานสโคนลองทำดูสักครั้งนะคะ แล้วจะติดใจและอยากลองทำสโคนสูตรอื่น ๆ 

วันนี้ต๊ะเสิร์ฟสโคนกับแยมสองสูตรนะคะ คือแยมมะเดื่อ และแยมซากุระ มะเดือกับซากุระต๊ะมองว่ามีอะไรที่คล้าย ๆ ทุเรียนนะคะ คนที่ชอบก็ชอบมาก หอมอร่อย เห็นแล้วต้องกินให้ได้ ส่วนคนที่ไม่ชอบก็ไม่มองไม่แตะเลย บางคนก็บอกว่าเหม็นเวียนหัว 

แต่ต๊ะถือว่าตัวเองเป็นคนกลาง ๆ ได้เป็นบางอย่าง อย่างซากุระ ก็จะมีบะหมี่ซากุระที่กินทุกปี อร่อย เส้นเหนียวนุ่ม มีรสเปรี้ยวของใบซากุระน้อยมากจนแทบไม่รู้สึก กลิ่นหอมอ่อน ๆ ชอบมากค่ะ แต่เครื่องดื่มที่ผสมซากุระยังไม่เจอที่ชอบเลย ล่าสุดลองซากุระลาเต้เจ้านึง รสมันเปรี้ยว หวานจัด คล้าย ๆ กับยานํ้าเชื่อมที่กินตอนเด็ก ๆ เวลาไม่สบาย ก็ไม่ไหวขอผ่าน แต่ไม่มีเข็ดนะคะลองเรื่อย ๆ เผื่อจะเจอที่ถูกใจ

แยมซากุระกระปุกนี้มาจากร้านขายชาแถวบ้านต๊ะเอง เนื้อแยมซากุระค่อนข้างเบาถ้าเทียบกับแยมทั่วไป รสชาติเปรี้ยวอมหวาน คล้ายแยมเชอร์รี่ เนื้อใสมาก ๆ กลิ่นหอมซากุระแบบจัดเต็ม เห็นขวดเล็ก ๆ แบบนี้ก็เถอะนะคะ

ส่วนแยมมะเดื่อมาจากเมืองวาตาริ จังหวัดมิยากิค่ะ เป็นสินค้าที่ทางร้านจะส่งมาทุกปี คือเป็นบริการที่แม่ของซาดาโอะสมัครสมาชิกไว้ ทางร้านจะส่งของมาที่บ้านปีละ 4 ครั้ง ใส่ลังกระดาษขนาดกลาง ๆ ด้านในจะมีไวน์ผลไม้ แยม ไข่ปลาแซลมอน (มีบริการส่งแบบเย็น) ขนมปัง ขนมเค้ก มิโซะ สลับสับเปลี่ยนกันไปในแต่ละปี แน่นอนว่าก็มีทั้งของที่ต๊ะชอบและไม่ชอบผสมกันแต่ต๊ะก็ชอบบริการนี้เพราะได้อุดหนุนชาวบ้าน ถ้าใครพอจะจำได้ในปี 2011 เมืองวาตาริเป็นเมืองที่โดนสินามิหนักที่สุดที่นึง หลายปีผ่านไปถนนหนทาง รางรถไฟก็ยังซ่อมแซมกันไม่เสร็จ ฟาร์มสตรอวร์เบอร์รี่ สวนผลไม้ก็พึ่งฟื้นฟู ได้อุดหนุนสินค้าชาวบ้านบ้างก็รู้สึกดีต่อใจค่ะ (แต่จริง ๆ แม่ของซาดาโอะเป็นคนจ่ายเงินนะคะ) 

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรสโคนนมถั่วเหลือง ( Soy Milk Scones) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า


ส่วนผสม
แป้งสาลีอเนกประสงค์ 240 กรัม
นํ้าตาล 1.5 ช้อนโต๊ะ
ผงฟู 1 ช้อนโต๊ะ
ไข่ไก่ 1 ฟอง
นมถั่วเหลือง 60 มล. 
เนย 60 กรัม
วิธีทำ
1. ร่อนแป้งกับนํ้าตาลและผงฟูรวมกัน หั่นเนยเป็นชิ้นเล็ก เอามือขยำให้เข้ากันให้เนื้อร่วนเหมือนเกล็ดขนมปังนะคะ
2. ทำบ่อตรงกลาง ใส่ไข่ไก่และนมถั่วเหลืองลงไป ใช้มือขยำให้เข้ากันพอรวบได้ ปิดด้วย cling film พักไว้อย่างน้อย 30 นาที
3. วางส่วนผสมลงบนกระดาน โรยแป้งบาง ๆ ใช้ rolling pin คลึงให้หนาสัก 3/4 นิ้ว แล้วใช้พิมพ์กด
 4. อุ่นเตาอบที่อุณหภูมิ 180 องศา อบขนม 13-15 นาที จนเหลืองสวยนะคะ

ลองทำกันดูนะคะ


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories