บัควีทเครป (Buckwheat Crepes/ Galette)

Tuesday, May 14, 2019

ต๊ะพึ่งแชร์ในเพจไปไม่นานนี้นะคะว่าซื้อวัตถุดิบใหม่ 2 อย่าง นั่นคือแป้งบัควีท (โซบะ) และเมล็ดโซบะมาลองทำอาหาร วันนี้ได้ฤกษ์มาแชร์แล้ว รวดเร็วกว่าที่คิดมาก จริง ๆ แล้วต๊ะต้องบอกว่าบัควีทเครปที่นำเสนอในวันนี้ยังห่างจากที่ขายตามร้านนะคะ แป้งกรอบไปนิดและก็สีสันยังไม่สวยสมํ่าเสมอกันเหมือนในร้าน แต่ถ้าถามว่าอร่อยไหมก็อร่อยค่ะ อร่อยแบบโฮมเมด ไม่สมบูรณ์แบบแแต่ก็ถูกใจ ส่วนหน้าตาก็น่ากินไปอีกแบบนะคะ 

ต๊ะไม่ได้ทำเครปบ่อยเพราะไม่มีเตาสำหรับทำเครป ไม่มี crepe spreader จะทำเป็นแผ่นบาง ๆ ก็ลำบาก จะยืนทอดเครปทีละแผ่นก็ใช้เวลา (โอย ข้ออ้างทั้งนั้นเลย) แต่จริง ๆ ทั้งเตาทำเครปหรือ crepe spreader  ไม่ใช่ของแพงและหาซื้อไม่ยากนะคะ แต่ที่ไม่ได้ซื้อหามาเก็บไว้ใช้เพราะครัวค่อนข้างแคบ พิ้นที่เก็บของมีจำกัด อะไรที่ไม่จำเป็นมากจริง ๆ ก็จะไม่ค่อยซื้อนะคะ


หลายปีมานี่บัควีทหรือโซบะได้รับความนิยมสูงขึ้นมาก ๆ ในไทยนะคะ สังเกตจากการที่มีเพื่อนฝูงฝากซื้อบ่อย ๆ จนต๊ะเองเริ่มจะสนใจ ส่วนตัวถ้านึกถึงแป้งโซบะก็จะนึกถึงเส้นโซบะตลอด แต่จริง ๆ แล้วนอกจากเส้นโซบะแล้ว เรายังเอาแป้งโซบะไปประกอบอาหารได้หลายอย่างทั้งคาวหวาน เครป ขนมปัง มันจู เรียกว่าใช้งานได้หลากหลายเหมือนแป้งสาลีเลยนะคะ แล้วจะทะยอยทำ ทะยอยลงสูตรนะคะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรบัควีทเครป (Buckwheat Crepes) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า 

ส่วนผสม
แป้งบัควีท (แป้งโซบะ) 100 กรัม
นํ้าเปล่า 100 มล.
นมสด 100 มล.
เกลือ 1/4 ช้อนชา
ท็อปปิ้งตามชอบ
เนยหรือนํ้ามันนิดหน่อย

วิธีทำ
1.ตีไข่ให้เข้ากัน เติมแป้งโซบะ เกลือ ลงไปผสมให้เข้ากัน


2. ค่อย ๆ เติมนํ้ากับนมลงไป พักแป้งไว้ในตู้เย็นอย่างน้อย 1 ชั่วโมง
3. ทาเนยบาง ๆ บนกระทะ เทแป้งลงไป ใช้ไฟอ่อนก็พอนะคะ  วางชีสลงไป รอให้ชีสร้อน ละลายสักหน่อยนะคะค่อยตอกไข่ลงไป ไม่งั้นไข่จะกลิ้งไปที่ขอบกระทะไม่อยู่ตรงกลาง
4. วางแฮมลงไป พอไข่เริ่มสุกก็พับขอบ ตักเสิร์ฟได้ค่ะ

ต๊ะยังรู้สึกว่าตัวเองยังไม่ค่อยแม่นเรื่องอุณหภูมิ กว่าไข่จะสุก แป้งก็กรอบ เวลาพับก็แตกบ้างอะไรบ้าง อาจจะเป็นเพราะเครปของต๊ะยังค่อนข้างหนาด้วยนะคะ ส่วนผสมเลยสุกช้า แต่ต๊ะซื้อแป้งมาตั้งกิโลนึง ยังมีเวลาได้ศึกษา ได้ซ้อมอีกมาก ถ้ามีโอกาสก็จะเอาเทคนิคมาแชร์นะคะ

ลองทำกันดูนะคะ


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories