เส้นอุด้งนวดมือ (Homemade Udon Noodles)

Wednesday, June 26, 2019

วันนี้จะมาชวนทำเส้นอุด้งนวดมือกันค่ะ ถ้าตามอ่านกันมาสักพักอาจจะพอจำได้ว่าต๊ะเคยไปเรียนทำอุด้งเส้นสดมาเมื่อสักประมาณ 5 ปีก่อน ว่าจะมาแชร์สูตรก็ไม่ได้แชร์ซะที เพราะปกติส่วนมากก็จะซื้อหรือไปกินที่ร้านเสียมากกว่า การทำอุด้งดูเป็นกิจกรรมที่ยากจะเกิดขึ้น แต่มันก็เกิดขึ้นล่ะ จริง ๆ วันนี้ตั้งใจแชร์สูตรขนมที่ใช้เกาลัดเชื่อม แต่ตอนนี้นอกฤดูเลยหาซื้อตามซุปเปอร์ไม่ได้เลย ต้องสั่งออนไลน์ซึ่งใช้เวลา แต่ก็ตั้งใจแล้วว่าจะแชร์เมนูใหม่ทุกจันทร์และพุธก็ต้องทำค่ะ จะทำอย่างอื่นก็ไม่ง่ายเพราะไม่ได้เตรียมของไว้ มีก็แต่อุด้งที่เป็นไปได้เพราะใช้แค่เกลือ แป้งสาลี และนํ้าเปล่า ก็เลยเป็นเมนูนี้อย่างที่เห็นค่ะ

การทำอุด้งไม่ยุ่งยาก ยกเว้นขั้นตอนรีดแป้งให้เป็นแผ่น ดูเผิน ๆ เหมือนไม่ยากเวลาเห็นร้านทำ นั่นเป็นเพราะเค้าชำนาญ พอทำเองถือว่าใช้แรงเยอะมาก ๆ เพราะแป้งอุด้งจะแน่น ๆ ไม่เหมือนแป้งคุกกี้ แป้งพาย เอาเป็นว่าถ้าอากาศร้อน ๆ รับรองได้เหงื่อค่ะ ขั้นตอนนี้โรงเรียนที่เปิดสอนทำอุด้งมักพึ่งพา pasta machine ซึ่งก็สมควรอยู่ค่ะ เพราะถ้าครูต้องช่วยคลึงแป้งด้วย ก็คงสอนไม่เสร็จกันสักที


การนวดแป้งอุด้งที่เคยเรียนมา ครูสอนให้ใช้เท้า (สวมถุงเท้า) ซึ่งตอนเรียนก็สนุก แต่พอมาทำเองก็ไม่อยากใช้ ใช้มือแทนค่ะ เพราะแม้แต่คนญี่ปุ่นบางคนก็ไม่สะดวกใจกับอุด้งที่ใช้เท้าเหยียบ ที่บ้านก็เช่นกันค่ะ 😁 ถ้ามีเวลาและมีกำลังสามารถนวดนานกว่าในสูตรได้นะคะ ยิ่งนวดนานก็ยิ่งนิ่ม 

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรเส้นอุด้งนวดมือ (Homemade Udon Noodles) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
แป้งสาลีชนิดเบา (แป้งเค้ก) 50 กรัม
แป้งสาลีชนิดหนัก (แป้งขนมปัง) 50 กรัม
เกลือ 1/2 ช้อนชา
นํ้าเปล่า 50 มล.
วิธีทำ
1. ผสมแป้งทั้งสองอย่าง ร่อนแล้วทำบ่อตรงกลาง

 2. ผสมนํ้ากับเกลือ ค่อย ๆ เทลงไป ใช้มือผสม
 3. พอแป้งรวบได้ เอาไปวางในอ่างผสมปิดฟิล์ม แป้งจะดูไม่เนียน แตก ๆ แต่ไม่เป็นไรค่ะ พักไว้ 20 นาที
 4. พอครบเวลาแป้งจะนิ่มขึ้นและนวดง่ายค่ะ นวด 5 นาที แล้วเอาแป้งใส่อ่าง ปิดฟิล์ม 10 นาที พอครบเวลาก็นวดซํ้า และพักแป้งวนไป 3-4 รอบค่ะ รอบสุดท้ายพักแป้ง 30 นาที
 5. คลึงแป้งเป็นแผ่นสี่เหลี่ยม
6. พับทบแล้วเอามีดหั่น อย่าหั่นหนามากนะคะ ตอนต้มเส้นจะขยายอีก ต๊ะว่าต๊ะหั่นใหญ่ไปนิด 

7. ต้มเส้นในนํ้าเดือด 2-5 นาที ขึ้นอยู่กับความหนาของเส้น เสร็จแล้วล้างในนํ้าเย็นให้สะอาด ชงขึ้นให้สะเด็ดนํ้า เสิร์ฟกับเมนสึยุตามชอบค่ะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories