ขนมปังนมสดฮอกไกโด (Hokkaido Milk Bread)

Monday, July 01, 2019

นอกจากธรรมชาติที่สวยงามแล้ว เวลาที่พูดถึงฮอกไกโดหลาย ๆ คนก็มักจะคิดถึงของกินอร่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นอาหารทะเลสดใหม่ ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟ นมสด ชีส เนย และเบเกอร์รี่แสนอร่อย นอกจากอากาศเป็นใจฮอกไกโดอาจจะได้เปรียบจังหวัดอื่นอยู่บ้างในแง่ของพื้นที่ มีพื้นที่เกษตรกรรมเยอะกว่าจังหวัดอื่นในญี่ปุ่น จึงมีของอร่อย ๆ มากมายหลากหลายชนิด 

ตามห้าง ซุปเปอร์มาร์เก็ตใหญ่ ๆ ในโตเกียว มักจะจัดฮอกไกโดแฟร์บ่อย ๆ เดือนนึง ๆ อย่างน้อย 1-2 ครั้ง เพราะในโตเกียวเอง อาหารจากฮอกไกโดก็ได้รับความนิยมสูง นม เนย จากฮอกไกโดเป็นของที่มีขายตามปกติในซุปเปอร์ ราเมนฮอกไกโดขนมากี่รอบก็หมดไม่เหลือ อาหารทะเลสดแพงแค่ไหนก็มีคนซื้อ อาหารและเครื่องปรุงจากฮอกไกโดหลายอย่างหาซื้อไม่ยาก 💓 อย่างขนมปังนมสดฮอกไกโดวันนี้ นอกจากจะใช้นมและเนยจากฮอกไกโดแล้ว ยังใช้แป้งสาลีจากฮอกไกโดอีกด้วยนะคะ

สูตรเดิมใช้แป้งขนมปังล้วน แต่วันนี้ต๊ะใช้แป้งเค้กผสมด้วยนะคะเพราะแป้งขนมปังไม่พอ เนื้อขนมปังก็จะฉํ่าแต่หนึบน้อยกว่าปกตินิดหน่อย ช่วงนี้เริ่มคุ้นกับการอบขนมมากขึ้น ปรับโน่นเต็มนี่ลงไป เริ่มสนุกและผ่อนคลายมากขึ้น ยังนวดมือเหมือนทุกครั้งนะคะ ถ้าใครไม่มีเครื่องไม่ต้องกังวลค่ะ ใช้มือนวดก็ได้ค่ะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรขนมปังนมสดฮอกไกโด (Hokkaido Milk Bread) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า 

ส่วนผสม
แป้งเค้ก 100 กรัม
นมสดอุ่น 135 มล.
นํ้าตาล 50 กรัม
ยีสต์แห้ง 3/4 ช้อนชา
นมผง 1 ช้อนโต๊ะ
 ไข่ไก่ 1 ฟอง
เนย 40 กรัม
เกลือ 1/2 ช้อนชา
วิธีทำ
1. ร่อนแป้งทั้งสองอย่างกับนมผงและนํ้าตาลรวมกัน ทำบ่อตรงกลาง
2. เทนมอุ่นลงไป ตามด้วยยีสต์ รอให้ยืสต์ขึ้นสักครู่นะคะ

3. นวด ๆๆ ในยูทูปมีสอนนวดแป้งขนมปังด้วยมือเยอะมาก ต๊ะไม่ลงรายละเอียดมากนะคะ ใครสนใจลองหาดู ขอยํ้าว่าไม่ยากจริง ๆ ค่ะ มือใหม่ก็ทำได้
4. พอแป้งรวบได้ก็ใส่เนย และเกลือลงไป นวดให้เข้ากันจนเนื้อเนียน และยืดหยุ่นมาก ๆ พักแป้งไว้จนขึ้นเป็น 2 เท่านะคะ หาอะไรคลุมสักนิดนะคะ
5. เทสต์แป้งด้วยการเอานิ้วไปจิ้ม แฮ่ ๆ มีคำดีกว่านี้ไหมเนี่ย เสร็จแล้วปั้นแป้งเป็นก้อนกลม ๆ วางในพิมพ์หรือถาด พักแป้งไว้ให้ฟูเป็น 2 เท่า เอาใส่ไว้ในที่อุ่น ๆ หน่อยจะเร็วค่ะ

6. อบ 170 องศาประมาณ 20 นาทีหรือจนสุกเหลืองทั่ว 

ลองทำกันดูนะคะ


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories