ไข่เจียวปูอัดราดซอสเห็ดหอม (Egg Foo Young)

Wednesday, July 03, 2019

ช่วงนี้อากาศเริ่มร้อนจัด สลับกับฝนตกโปรยปรายเป็นช่วง ๆ นะคะ ไม่รู้เคยเล่าให้ฟังหรือเปล่าว่าฝนที่ญี่ปุ่นจะไม่ค่อยเหมือนที่เมืองไทยค่ะ ถ้าพายุไม่เข้าก็จะตกไม่หนัก จะตกปรอย ๆ พอให้เปียกหัว ถ้าเดินตากฝนไม่นานก็ไม่ถึงขั้นเปียกปอนค่ะ ส่วนฟ้าร้อง ฟ้าผ่ามีน้อยมาก ๆ ตั้งแต่อยู่มานับครั้งได้เลย

ปกติแล้วคนญี่ปุ่นจะพกร่มแบบก้าน มีร่มพับบ้างแต่ก็น้อย ทุกคนเหมือนจะชินกับการถือร่มในมือตลอดเวลาในวันฝนตก มาใหม่ ๆ ยังไม่ค่อยคุ้น ต๊ะถือร่มพับอยู่พักนึง แต่สุดท้ายไม่นานก็ต้องเปลี่ยน ถ้าเป็นวันพายุเข้า ลมแรง ร่มก้านที่ว่าแข็งแรงก็ยังแทบจะเอาไม่อยู่ ร่มพับคันเล็ก ๆ หลุดมือเลยก็มีบ่อย และถ้าไม่ใช่คนที่ขับรถ การพับร่มเข้ากระเป๋าก็ดูเลอะเทอะ วุ่นวาย


มาพูดถึงเมนูวันนี้ดีกว่า ในช่วงที่ฝนตกต๊ะจะพยายามทำอะไรง่าย ๆ จะได้ไม่ต้องไปตลาดบ่อย เมนูยอดนิยมก็จะเป็นของทอด ๆ อย่างไก่ หมู  หรือไม่ก็ไข่ เพราะเป็นของที่มีติดตู้เย็นอยู่ตลอด และทุกคนในบ้านชอบกิน เมนูไข่เจียวปูอัดราดซอสเห็ดหอมวันนี้เป็นไข่เจียวแบบจีน (Egg Foo Young) ที่ดัดแปลงมาใช้เครื่องปรุง ส่วนผสมที่หาได้ง่าย ๆ ในญี่ปุ่น อย่างปูอัด ปรุงรสด้วยสาเก โชยุ นํ้ามันหอย และราดซอสเห็ดหอมรสกลมกล่อม เป็นหนึ่งในเมนูสุดโปรดของที่บ้าน วิธีทำไม่ยากด้วยค่ะ 

ถ้าสังเกตจะเห็นว่าต๊ะทอดไข่ค่อนข้างสุก หน้าเป็นสีนํ้าตาลนิด ๆ สุกกว่าไข่เจียวปกติ เพราะทำตอนบ่าย ๆ ถ่ายรูปแล้วเสิร์ฟเป็นมื้อเย็น ถ้าไข่ไม่สุกก็กลัวจะเสียเพราะช่วงนี้อากาศร้อน แต่ถ้าจะเสิร์ฟเลยจะทอดให้ไข่เยื้ม ๆ หน่อยก็อร่อยไปอีกแบบนะคะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรไข่เจียวปูอัดราดซอสเห็ดหอม (Egg Foo Young) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
ไข่ไก่ 2 ฟอง
นํ้ามันหอย 1 ช้อนชา
โชยุ 1 ช้อนชา
สาเก 1 ช้อนชา
นํ้ามันงา 1/2 ช้อนชา
ปูอัด 90 กรัม 
ต้นหอมซอย 1 ต้น
นํ้ามันคาโนลาสำหรับทอดไข่ 2 ช้อนโต๊ะ

สำหรับซอส
นํ้าเปล่า 100 มล.
เห็ดหอมแห้ง 2 ดอก
ผงซุปไก่ Chinese Bouillon Powder 1 ช้อนชา
แป้งข้าวโพด 1 ช้อนชา
สาเก 1 ช้อนชา
โชยุ 1/2 ช้อนชา
ต้นหอมซอยนิดหน่อย
วิธีทำ
1. ตีไข่กับนํ้ามันหอย โชยุ สาเก นํ้ามันงา ปูอัด ต้นหอม นํ้ามันงา

 2. ตั้งกระทะใส่นํ้ามัน ใส่ไข่ลงทอด

 3. แช่เห็ดหอมแห้งในนํ้าเปล่า 100 มล. จนนิ่ม บีบนํ้าออกจากเห็ด หั่นบาง ๆ จากนั้นเอานํ้าที่แช่เห็ดผสมกับส่วนผสมซอสทั้งหมดรวมทั้งเห็ดที่หั่นไว้ ตั้งไฟให้ข้นเหนียว
4. ตักราดไข่เจียวที่เราทอดไว้นะคะ เสิร์ฟร้อน ๆ คู่กับมาโบโทฟุ หรือเกี๊ยวซ่า รับรองว่าเข้ากันเป็นที่สุด

ลองทำกันดูค่ะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories