แซลมอนย่างผักฤดูใบไม้ร่วง (Grilled Salmon with Autumn Vegetable)

Friday, August 30, 2019

พึ่งบ่นไปให้ฟังกันไปไม่นานนี้เองถึงความร้อนของอากาศในหน้าร้อน เวลาผ่านไปไวเหมือนทุกปีหลังจากเราอายุ 25 ตอนนี้เป็นปลายซัมเมอร์แล้วค่ะ อากาศก็ไม่ร้อนจัดแล้ว หน้าตาอาหารที่วางขายก็จะเริ่มเปลี่ยน ปูม้าที่เคยวางขายเต็มก็เริ่มน้อยและถูกแทนที่ด้วยปูซูวาอิ ผลไม้หน้าร้อนต่าง ๆ ก็เริ่มน้อยลง ต๊ะกินอาหารหน้าร้อนเกือบครบแล้ว ขาดอย่างเดียวจริง ๆ คือข้าวหน้าปลาไหล และยังสองจิตสองใจอยู่ว่าจะกินที่ร้านหรือซื้อที่ย่างแล้วตามซุปเปอร์มาอุ่นกินที่บ้านดี 

เมนูวันนี้เป็นเมนูรับฤดูใบไม้ร่วงที่กำลังจะเข้ามาถึง เป็นแซลมอนห่อฟอยล์ย่างกับเห็ดซึ่งเป็นผักที่หาได้ง่ายในฤดูใบไม้ร่วง (จริง ๆ หาได้ทั้งปี แต่ช่วงนี้จะเยอะเป็นพิเศษ และราคาจะถูกกว่าช่วงอื่น) วันนี้เราจะห่อฟอยล์และย่างใน toaster นะคะ เป็นเมนู่เอาใจคนอยู่หอ หรืออพาร์ทเมนต์เล็ก ๆ ที่มีเครื่องครัวจำกัด ใช้เวลาเพียง 10 นาทีในการย่าง ทำเสร็จราดด้วยซอสพอนสึ ซอสรสเค็มเปรี้ยว อันนี้จะซื้อหามาหรือทำเองก็ได้ค่ะ เอาที่สะดวก สำหรับต๊ะสะดวกทั้งสองอย่าง จะซื้อพอนสึมาก็ได้ใช้กับเมนูอื่น ๆ อีกหลายอย่าง บางทีก็ทำเองบ้างเพราะส่วนผสมไม่เยอะ และใช้เวลาไม่นาน

วันจันทร์ที่ผ่านมาชีวิตยุ่งเหยิงมากและไม่สบายนิดหน่อย ขออภัยที่ไม่ได้เข้ามาอัพบล็อกนะคะ อาทิตย์นี้ขอเปลี่ยนเป็นวันพุธกับศุกร์แทนแล้วกันนะคะ 

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรแซลมอนย่างผักฤดูใบไม้ร่วง (Grilled Salmon with Autumn Vegetable) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม สำหรับ 2 ที่
แซลมอน 2 ชิ้น ขนาดไม่ต้องใหญ่มากนะคะ
เห็ดเข็มทอง 80 กรัม
เห็ดชิเมจิ 100 กรัม
เห็ดหูหนูนิดหน่อย
พริกหวาน 1 ลูก
สาเก 2 ช้อนชา
มิริน 2 ช้อนชา

ซอสพอนสึ
โชยุ 5 ช้อนโต๊ะ
Mizkan Rice Vinegar 2 ช้อนโต๊ะ
นํ้าเลมอน 1 ช้อนโต๊ะ
มิริน 1 ช้อนชา
ต้นหอมซอยนิดหน่อย
วิธีทำ
1. ผสมส่วนผสมซอสให้เข้ากันแล้วพักไว้
2. แบ่งเห็ดและพริกหวานเป็น 2 ส่วน 
3. วางฟอยล์ลงบนจาน วางส่วนผสมทั้งหมดลงไป ราดสาเกและมิริน รวบฟอยล์ปิดด้านบน เอาไปย่างใน toaster 10 นาที
4. เสิร์ฟกับซอสพอนสึ 
ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories