ขนมปังไส้ครีมคัสตาร์ด (Custard Cream Bun)

Monday, September 02, 2019


ขนมปังไส้ครีมคัสตาร์ดเมนูวันนี้เป็นขนมปังหวานแบบเบสิคที่หาซื้อกันได้ทั่วไปในญี่ปุ่น เป็นขนมปังรสชาติกลาง ๆ ที่ทุกคนในครอบครัวชื่นชอบ สูตรนี้ไม่หวานจัดและทำง่ายมาก ๆ ค่ะ วันนี้ก็ยังนวดมือเหมือนเดิมค่ะ มีคนทักมาหลายคนเลยว่านวดมือไม่ไหว เหนื่อย ถ้ายังไม่อยางลงทุนกับเครื่องก็ขอแนะนำให้ลองสูตรเล็ก ๆ แป้งไม่เยอะก่อนนะคะ แต่รับประกันเลยว่าเมื่อทำไปสักพักจะจับทางได้ และนวดขนมปังกินเองหรือทำขายได้สบาย

ต๊ะยังไม่มีความคิดจะลงทุนกับเครื่อง stand mixer นอกจากจะเป็นเพราะงกและเสียดายเงิน ยังกังวลเรื่องเสียงด้วยค่ะเพราะบ้านอยู่อพาร์ทเมนต์ และบางทีก็ทำตอนกลางคืน อย่างขนมปังไส้ครีมคัสตาร์ดวันนี้ก็ทำเสร็จตอนเที่ยงคืนพอดี้ พอดี ถึงมีเครื่องก็ไม่กล้าเปิดใช้อยู่ดี ถ้ายังนวดมืออย่างนี้ได้เรื่อย ๆ ก็ดีเพราะทำขนมปังใช้เสียงน้อยมาก ๆ สะดวกตอนไหนก็ทำได้เลยนะคะ


สูตรวันนี้ต๊ะดัดแปลง (นิดเดียว) มาจาก cook kafemaru เป็นชาแนลทำอาหารและทำขนมแบบโฮมเมด มีขนมหน้าตาน่ารักมุ้งมิ้งที่ทำตามได้ไม่ยากมาก และต๊ะลองหลายสูตร อร่อยใช้ได้เลยค่ะ ส่วนมากแล้วต๊ะจะติดตามช่องทำอาหารและทำขนมที่คนญี่ปุ่นดูแล เพราะส่วนผสมต่าง ๆ หาได้ง่าย ขนาดพิมพ์ ขนาดเตาอบ ใกล้เคียงกับของในครัวที่ต๊ะมี ส่วนมากลองทำครั้งเดียวก็ถ่ายรูปลง blog ได้เลย ไม่ต้องลดสูตร ไม่ต้องเปลี่ยนอุณหภูมิเวลาอบ ใครที่ชอบอาหารและเบเกอรี่ญี่ปุ่นลองเข้าไปดูนะคะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรขนมปังไส้ครีมคัสดาร์ด (Custard Cream Bun) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
แป้งขนมปัง (Yumechikara ปริมาณโปรตีน 14%) 125 กรัม
ปริแป้งเค้ก 25 กรัม
นํ้าตาล 12 กรัม
เกลือ 1/4 ช้อนชา
นมผงสูตรพร่องมันเนย 6 กรัม
ยีสต์แห้ง 2 กรัม
นํ้าเปล่า 75 กรัม
ไข่ไก่ตีพอเข้ากัน  18 กรัม

เนย 15 กรัม

ไข่ไก่ตีพอเข้ากัน 15 กรัม ผสมกับนํ้าเปล่า 1 ช้อนชา (สำหรับทาหน้าขนมก่อนอบ)

ไส้ครีมคัสตาร์ด
ไข่แดง 2 ฟอง
นํ้าตาล 30 กรัม
นมสด 180 กรัม
แป้งข้าวโพด 18 กรัม
วนิลานิดหน่อย

วิธีทำ
1. ผสมของแห้งเข้าด้วยกัน ทำบ่อตรงกลาง ผสมยีสต์กับนํ้าเปล่าแล้วใส่ลงไป
2. เทไข่ลงไปแล้วผสมให้เข้ากันพอรวบแป้งได้
3. นวดประมาณ 10 นาทีจนแป้งเข้ากัน นุม่และยืดหยุ่น ใส่เนยลงไปและนวดต่อจนแป้งยืดหยุ่นและส่วนผสมไม่ติดมือ ใช้เวลาประมาณ 5 นาที
4. จากนั้นพักแป้งในที่อุ่นจนแป้งขึ้นเป็น 2 เท่า
5. แบ่งแป้งเป็น 6 ลูกเท่า ๆ กัน ปั้นเป็นก้อนกลม เอาผ้าชุบนํ้าบิดหมาดคลุมไว้ 15 นาที
6. ปั้นแป้งเป็นก้อนกลมแล้วพักแป้งให้ขึ้นเป็น 2 เท่า ทาขนมด้วยไข่ผสมนํ้า อบที่ 190 องศา 10-12 นาที
5. ระหว่างที่อบเตรียมไส้ครีมคัสตาร์ด ผสมทุกอย่างให้เข้ากันยกเว้นวนิลา เอาเข้าไมโครเวฟ 600 วัตต์ 1 นาที ยกออกมาคนให้ส่วนผสมสุกทั่วกัน เอาเข้าไมโครเวฟ 600 วัตต์อีก 1 นาทีครึ่งนะคะ จะได้ครีมคัสตาร์ดเยิ้ม ๆ แต่ต๊ะเอาเข้าอีกรอบเพราะชอบเนื้อข้นกว่านี้ เสร็จแล้วเอาออกมาคนเร็ว ๆ ให้เข้ากัน ตักใส่ภาชนะแช่เย็นไว้นะคะ
6. พอขนมปังสุกทิ้งไว้ให้เย็นสนิท เสร็จแล้วเอาครีมคัสตาร์ดออกจากตู้เย็นตักใส่ถุงบีบใส่หัวบีบ ถ้ามีหัวบีบสำหรับบีบไส้จะสะดวกมากค่ะ แต่ต๊ะไม่มี (อีกแล้ว) ใช้หัวบีบธรรมดาก็พอถูไถได้อยู่ค่ะ
7. ใช้ตะเกียบเจาะรูที่ขนมปัง ระหว่างที่เจาะให้ขยับตะเกียบไปวงกว้าง ๆ นะคะ เวลาบีบไส้ ไส้จะได้เข้าไปในขนมปังเยอะ ๆ เสร็จแล้วบีบไส้เข้าไปตามรูที่เราเจาะไว้ค่ะ

ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories