กิมจินาเบะ (Kimchi Nabe)

Wednesday, September 04, 2019

วันนี้เป็นวันแรกของเดือนที่เริ่มรู้สึกถึงความเย็นของอากาศ ขอประเดิมเมนูรับฤดูใบไม้ร่วงกันด้วยกิมจินาเบะหม้อนี้นะคะ คนญี่ปุ่นนิยมกินกิมจิกันไม่แพ้คนเกาหลี และในญี่ปุ่นก็หาซื้อกิมจิกันได้ทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นในห้าง ในซุปเปอร์ ในร้านสะดวกซื้อ หรือร้านอาหารเกาหลี มีให้เลือกทั้งกิมจิผักกาดขาว หัวไชเท้า และผักหลายอย่างที่ไม่น่าจะเอามาทำกิมจิได้

รสชาติกิมจิในญี่ปุ่นจะหนักไปทางเค็ม เปรี้ยว จะไม่ค่อยมีรสหวานและเผ็ดแบบเกาหลี ถ้าอยากได้รสเข้ม ๆ หน่อยจะต้องมองหากิมจิแบบที่ฉลากเขียนไว้ว่ารสเข้มข้น หรือต้องไปซื้อกิมจิจากร้านอาหารเกาหลี หรือตามซุ้มอาหารเกาหลีในงานเทศกาลต่าง ๆ ซึ่งราคาจะโหดหน่อย


นอกจากกิมจิแบบสำเร็จรูปแล้ว หลาย ๆ คนนิยมทำกิมจิกินเอง เพราะหาส่วนผสมอาหารเกาหลีในญี่ปุ่นได้ไม่ยากและราคาก็ไม่แพงเมื่อเทียบกับเครื่องปรุงอาหารญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังมีซอสสำหรับทำกิมจิวางขายเป็นขวด ๆ เวลาจะใช้ก็แค่เอาใส่ผัก นวด ๆ แล้วทิ้งไว้ให้ซึ้มเข้าไปในผัก แค่นี้ก็เสร็จ มีกิมจิแช่ตู้เย็นเก็บไว้อร่อยได้ง่าย ๆ แต่ปกติต๊ะจะเพิ่มพริก เพิ่มนํ้าตาลลงไปบ้างนะคะ เพราะซอสขวด ๆ แบบนี้รสจะเค็ม เปรี้ยว ไม่มีเผ็ดหวาน ซึ่งพอเข้าใจได้ว่าถ้าใครไม่ชอบก็ปรุงเพิ่มได้เอง แต่ถ้าตัวซอสเผ็ดล่ะก็บางทีอาจจะขายยาก

กิมจินาเบะวันนี้นํ้าซุปทำจากนํ้าเปล่าผสมกับซอสสำหรับทำกิมจิ ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าหาซื้อได้ยากง่ายยังไงนอกญี่ปุ่น แต่ถ้าเจอก็ลองทำดูนะคะ หรือจะใช้กิมจิธรรมดาใส่แทนก็ได้ค่ะ

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรกิมจินาเบะ (Kimchi Nabe) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
นํ้าเปล่า 1000 มล.
ซอสสำหรับทำกิมจิ 200 มล.
นํ้าตาลทราย 4 ช้อนโต๊ะ
เนื้อหมูสไลซ์บาง 200 กรัม
มันฝรั่ง 2 ลูก (125 กรัม)
ถั่วงอก 200 กรัม
กุยช่าย 100 กรัม
กุ้งสด 2 ตัว
เห็ดหอม 2 ดอก

วิธีทำ
1. ต้มมันฝรั่งกับนํ้าเปล่าให้สุก เสร็จแล้วใส่ซอสกิมจิลงไป ปรุงรสด้วยนํ้าตาล

2. เติมเนื้อสัตว์ลงไป ต้มให้สุก เสร็จแล้วใส่ผักลงไปค่ะ

อาจจะดูปริมาณผักเยอะ แต่ต๊ะลองแล้วว่าเป็นปริมาณที่พอดี เพราะซอสทำกิมจิรสค่อนข้างเค็มจัด นํ้าจากถั่วงอกจะช่วยลดความเค็ม และเพิ่มความหวานให้กับซุป ส่วนกุยช่ายเป็นผักที่เข้ากับกิมจิมาก ๆ ลองใส่ดูนะคะ รับรองจะชอบ ฝากไว้เป็นเมนูสำหรับวันที่อากาศเย็น หรืออากาศไม่เย็นแต่อยากกินนาเบะ

ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories