สตรอว์เบอร์รี่มินิโลฟ (Strawberry Mini Loaves)

Monday, September 09, 2019

ต๊ะพึ่งซื้อพิมพ์ขนมปังจิ๋วแบบสี่เหลี่ยมลูกเต๋ามา 2 อัน กำลังเห่อมาก ๆ จริง ๆ พิมพ์แบบนี้มันฮิตมาสักพัก แล้วล่ะค่ะในญี่ปุ่น เพราะมันเป็นขนาดที่เหมาะสำหรับเอาไปทำฮันนี่โทสต์ และเหมาะสำหรับคนที่กำลังคุมนํ้าหนัก หรือไม่ได้คุมแต่อยู่คนเดียว ทำกินคนเดียว ขนมปังก้อนเล็ก ๆ ก็ตอบโจทย์ดี 

วันนี้ใช้ผงสตรอว์เบอร์รี่อีกเช่นเคย ขนาด 30 กรัม ราคา 1000 เยน ต๊ะว่ามันแอบแพงเหมือนกันนะคะ ถ้าทำขนมปัง ขนมเค้กก็ได้สัก 2 รอบเท่านั้นเอง แต่ก็ยังไม่มีทางเลือกอื่น ส่วนตัวชอบใช้สีที่ได้จากธรรมชาติถ้าเป็นไปได้ อย่างผงสตรอว์เบอร์รี่ เราได้ทั้งสี กลิ่น และความหอม ขนมปังก็อร่อยกว่าใส่สีธรรมดานะคะ แพงแต่อร่อยก็ยอมให้ก็ได้ค่ะ

วันนี้ต๊ะก็ยังใช้แยมเม็ดอยู่นะคะ เป็นพวกถ้าเปิดอะไรแล้วจะรีบใช้ให้หมด (นี่มันนิสัยคนอ้วนชัด ๆ)  ถ้าใครหาซื้อไม่ได้จะไม่ใส่ก็ได้ค่ะ แต่ถ้าหาซื้อได้ขอแนะนำให้ลองนะคะ อร่อยและช่วยเพิ่มลูกเล่นให้ขนมได้หลายอย่างเลย 

วันนี้ด้วยความที่ยังไม่คุ้นกับพิมพ์ ขนมปังของต๊ะเลยไม่ออกมาเป็นลูกเต๋า จริง ๆ แล้วควรจะรอให้แป้งขึ้น 80 เปอร์เซ็นต์ของพิมพ์แล้วปิดฝา แล้วก็ควรจะทิ้งไว้ก่อนอย่างน้อย 30 นาทีเพื่อให้แป้งมันขึ้นจนเต็มพิมพ์เป็นลูกเต๋า อบแล้วจะออกมาเป็นสี่เหลี่ยมสวยงาม แต่ต๊ะเอาเข้าเตาไปเลยค่ะ แล้วคิดเอาเองว่าเดี๋ยวมันก็ฟูขึ้นมาเต็มพอดี จริง ๆ คือมันอยู่เท่าเดิมเลยค่ะ ขนมปังด้านบนไม่แตะพิมพ์ยังเป็นสีขาว ๆ เลยค่ะ ตอนเอาออกมา ต้องเอาเข้าไปอบให้หน้าเหลืองอีกรอบ ทำเสร็จสองจิตสองใจว่าจะซ่อม หรือเอามาลง สุดท้ายตัดสินใจเอามาลง เพราะมอง ๆ ไปมันก็น่ารักไปอีกแบบ อีกอย่างผงสตรอว์เบอร์รี่หมดจะซ่อมก็ไม่มีของอีก เรียกว่าทำไปอัพสูตรไปจริง ๆ ไว้จะหาเวลาทำเก็บ ๆ ไว้ล่วงหน้าบ้างนะคะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรสตรอว์เบอร์รี่มินิโลฟ (Strawberry Mini Loaves) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า 

ส่วนผสม สำหรับ 4 ก้อน (วันนี้ทำแค่ครึ่งสูตรนะคะ)

แป้งขนมปัง Harukirari (ปริมาณโปรตีน 10.5%, ash 0.4%) 250 กรัม
นํ้าตาลทรายป่น 35 กรัม
เกลือ 1/4 ช้อนชา (ลดจากสูตรนิดหน่อยนะคะ)
นมผงพร่องมันเนย 8 กรัม
ยีสต์ 4 กรัม
นํ้าอุ่น 165 กรัม
เนย 30 กรัม
ผงสตรอว์เบอร์รี่ 12 กรัม
นํ้าสำหรับผสมผงสตรอว์เบอร์รี่ 3 กรัม
แยมเม็ด 40 กรัม
วิธีทำ
1. ร่อนแป้ง นํ้าตาล เกลือ กับนมพร่องมันเนย ทำบ่อตรงกลางใส่นํ้าอุ่น ใส่ยีสต์ลงไป รอให้ยืสต์ขึ้นสักนิดนะคะ 
2. เอามือขยำ ๆ ให้แป้งพอรวบได้ แล้วค่อยเริ่มนวดนะคะ พอนวดไปสัก 10 นาที พอให้แป้งยืดหยุ่นเข้ากัน ก็ใส่เนยลงไปแล้วนวดต่อ จนแป้งได้ที่ ทั้งหมดใช้เวลาประมาณ 30 นาทีค่ะ

3. จากนั้นแบ่งแป้งเป็น 2 ส่วน เอาผงสตรอวร์เบอร์ผสมกับนํ้า แล้วเอาใส่ลงไปในแป้งก้อนหนึ่ง นวดให้เข้ากัน ถ้ารู้สึกว่าแป้งแฉะให้เติมลงไปนิดหน่อย นวดให้เข้ากัน เสร็จแล้วพักแป้งให้ขึ้นเป็น 2 เท่า

4. เสร็จแล้วแบ่งแป้งเป็น 2 ก้อนเท่า ๆ กัน พักไว้ 15 นาที (วันนี้ทำครึ่งสูตรนะคะ ถ้าเต็มสูตรจะได้ขนมปังทั้งหมด 4 ก้อน)
5. รีดแป้งให้ได้ 6 ซม. X 23 ซม. โรยแยมเม็ดแล้วกดเบา ๆ นะคะ
7. เอาแป้งซ้อนทับกันแล้วม้วน
8. ทางนํ้ามันบาง ๆ ให้ทั่วพิมพ์ด้านใน เอาแป้งวางใส่พิมพ์แล้วทิ้งให้แป้งขึ้นประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ เสร็จแล้วปิดฝาทิ้งไว้ในที่อุ่นประมาณ 30 -60 นาที เพื่อให้แป้งขึ้นเต็มพิมพ์ ถ้าขึ้นไม่เต็มก็จะไม่เป็นสีเหลี่ยมนะคะ

9. อบที่ 190 องศา 20 นาทีนะคะ ลองทำกันดูค่ะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories