โมจิมันเทศเบนโตะ (Sweet Potato Mochi Bento)

Monday, August 12, 2019

พึ่งบ่นเรืองอากาศร้อนในญี่ปุ่นไปหยก ๆ เมื่อคืนเหมือนเบื้องบนจะได้ยินเสียงช่วงเย็นเลยมีฝนตกลงมาให้คลายร้อนช่วงสั้น ๆ ให้คลายร้อนประมาณ 2-3 ชั่วโมง โอย มันชุ่มฉํ่าหัวใจมาก ทำให้เมื่อคืนและเช้านี้เป็นครั้งแรกในหลาย ๆ วัน ที่ไม่ต้องพึ่งแอร์แล้วตัวก็ไม่เหนียวด้วย มีความสุขกับอุณหภูมิที่ตํ่าลงนิด ๆ หน่อย ๆ มากจริง ๆ แต่วันนี้ตอนบ่ายทุกอย่างก็กลับสู่สภาวะปกติแล้วค่ะ ร้อนสุด ๆ 

วันนี้จะมาชวนทำเบนโตะหลังจากห่างหายไปนานแสนนาน กับข้าวที่ใส่เบนโตะวันนี้มีเนื้อสับชุบเกล็ดขนมปังทอด สลัดกากถั่วเหลือง (Okara) โมจิมันเทศ และก็สลัดพาสต้านะคะ มีคนทักบ่อย ๆ ว่าเรามีเวลาจัดเบนโตะตอนเช้า ๆ จริงหรอ คำตอบคือมีค่ะ เพราะส่วนมากแม่บ้านในญี่ปุ่นจะเตรียมแล้วเอาเข้าตู้เย็นไว้ก่อน หรือไม่ก็ใช้อาหารแช่แข็งไปเลย ที่ต้องทำคือหุงข้าวและเอากับข้าวออกมาอุ่นแล้วเรียง ๆ ให้เต็ม ฟังดูอาจจะไม่น่าอร่อย แต่ก็ไม่เสมอไปนะคะ  เพราะอาหารแช่แข็งสำหรับเบนโตะที่ขายในญี่ปุ่นนั้นคุณภาพดีพอใช้เลยค่ะ แล้วก็มีให้เลือกมากจริง ๆ ค่ะ เพราะจริง ๆ แม่บ้านญี่ปุ่นส่วนมากเวลาน้อย ทำเองทุกอย่างบางทีก็ไม่ทัน หรือทันก็เหนื่อยมาก

โมจิมันเทศสูตรนี้ใช้แป้งมันนะคะ ใส่นิดเดียวพอให้ปั้นได้ รสชาติจะเหมือนมันเทศย่างมากกว่าดังโกะ หรือโมจิค่ะ ถ้าไม่มีแป้งมันจะใช้เป็นแป้งข้าวโพด หรือแป้งข้าวเหนียวญี่ปุ่นก็ได้ค่ะ ใช้นิดเดียวไม่ได้ทำให้เนื้อต่างกันมากค่ะ ส่วนสลัดกากถั่วเหลืองจะเป็นคนละสูตรกับที่เคยลงไปแล้วนะคะ

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรโมจิมันเทศ และสลัดกากถั่วเหลืองที่ต๊ะทำใส่เบนโตะให้ซาดาโอะดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม

โมจิมันเทศ
มันเทศ 1 ลูก 380 กรัม
นมสด 1 ช้อนโต๊ะ
นํ้าตาล 1/2 ช้อนโต๊ะ
เนย 1 ช้อนโต๊ะ
แป้งมัน 1 ช้อนชา
นํ้าผึ้ง 1/4 ช้อนโต๊ะ

สลัดกากถั่วเหลือง
กากถั่วเหลือง (Okara) แบบแห้ง 40 กรัม (ถ้าแบบสด 100 กรัม)
โกโบ 1/2 ราก
เห็ดหอมแห้ง 2 ดอก
แตงกวา 1/2 หัว
ดาชิ 300 มล.
โชยุ 2 ช้อนโต๊ะ
มิริน 2 ช้อนโต๊ะ
นํ้าตาล 1ช้อนชา

วิธีทำ
1. ต้มหรือนึ่งมันเทศให้สุก อ้อ ปอกเปลือกก่อนนะคะ เสร็จบดกับนํ้าตาล แป้งมัน นํ้าผึ้ง นมสด และเนยนะคะ นวดให้เข้ากันเสร็จแล้วปั้นเป็นก้อนกลม นำไปจี่บนกระทะให้เหลืองทั้ง 2 ด้าน พักไว้นะคะ

2. สำหรับสลัด ให้แช่เห็ดหอมแห้งในดาขิจนนิ่ม หั่นเป็นเส้น ๆ ใช้สันมีดขูดผิวด้านนอกของโกโบออก แล้วหั่นเป็นแท่ง ๆ เหมือนก้านไม้ขีด ล้างนํ้า 2-3 ครั้งจนใส
3. นำโกโบไปต้มกับดาชิ เห็ดหอม โชยุ มิริน นํ้าตาล ประมาณ 5 นาที จนโกโบสุก
 4. เทกากถั่วเหลืองลงไปในอ่างผสมแล้วตามด้วยส่วนผสมข้อ 3 คนให้เข้ากัน
5. สไลซ์แตงกวาลงไปปิดท้ายค่ะ 
6. จัดลงกล่อง 

ลองทำกันดูนะคะ


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories