เลมอนเค้กหมีกระต่าย (Lemon Cake)

Monday, October 28, 2019

ช่วงนี้ขนมอบมาถี่มาก อย่าพึ่งเบื่อกันซะก่อนนะคะ 2-3 อาทิตย์ที่ผ่านมาเป็นจังหวะที่ต๊ะรับเป็นธุระซื้อพิมพ์ทำขนมให้เพื่อน ก็เลยมีพิมพ์ขนมแปลก ๆ ใหม่ ๆ ให้ลองใช้เยอะกว่าช่วงเวลาปกตินิดหน่อยค่ะ ที่ต้องบอกว่านิดหน่อยเพราะต๊ะเองก็ซื้อพิมพ์อบขนมเก็บบ้าง (ยังไม่ได้ลองใช้ 2 ที่จะซื้อเพิ่มมี 2) ยังมีลิสต์ทำขนมยาวเหยียด 

หลายคนอาจจะพอรู้ว่าต๊ะอยู่กับสามีและลูกชาย สองคนนี้เป็นลูกค้าหลัก ต๊ะชอบกินแต่ก็ไม่ได้กินเยอะ (แก้ตัวพัลวัน) ส่วนสองหนุ่มถึงกินเยอะก็ไม่อ้วน ซาดาโอะเป็นคนชอบออกกำลังกายมาก ๆ เรียกว่าเค้าวิ่ง 3 ชั่วโมงก็มากกว่าต๊ะวิ่งรวมทั้งชีวิต ส่วนอีกหนุ่มอายุยังน้อยยังพอกินขนมได้โดยไม่ต้องกังวล ต๊ะอาจจะทำขนมได้บ่อยกว่าคนอื่นโดยที่ไม่ต้องเอาไปแจกข้างบ้าน

พิมพ์ที่เห็นวันนี้เป็นพิมพ์ซิลิโคนนะคะ ซึ่งเป็นของใหม่ที่ต๊ะไม่เคยใช้ทำขนมมาก่อน ที่ผ่านมาต๊ะจะมีแค่พิมพ์แก้ว และพิมพ์เหล็กเคลือบอลูมิเนียม ส่วนตัวไม่ค่อยชอบพิมพ์ซิลิโคนเพราะรู้สึกว่ามันไม่ทนและไม่คงรูป แต่จริงหรือเปล่าไม่รู้เพราะไม่เคยซื้อเก็บ ได้ลองใช้วันนี้ถือเป็นประสบการณ์ใหม่ ตอนที่ลองในเว็บไซต์ผู้ผลิต (คอตตา) ยังไม่ได้ลงสูตรขนมและวิธีใช้แบบละเอียดนะคะ ก็เลยลองดูเองไปทั้งหมด 4 รอบ 😓 ด้วยวิธีการต่าง ๆ กัน สรุปได้ว่าถ้าเคาะพิมพ์ ขนมจะติดไม่ว่าเราจะทาเนยหรือไม่ก็ตาม ถ้าผสมเสร็จแล้วอบทันทีจะมีฟองอากาศเยอะ หน้าขนมจะไม่เรียบ ต้องทิ้ง batter ไว้อย่างน้อยที่สุด 30 นาที แล้วค่อยตักใส่พิมพ์ ต้องทาเนยหรือไขมันไม่งั้นขนมจะออกยาก ออกจากเตาแล้วทิ้งไว้ให้เย็นแล้วค่อย ๆ แกะอย่างเบามือ ขนมจะไม่ร่อนออกมาเองนะคะ การล้างทำความสะอาดอาจต้องใช้แปรงสีฟันแปรงตามซอกก่อน เสร็จแล้วเช็ดให้แห้ง ผึ่งไว้จนแห้งสนิทแล้วค่อยเก็บนะคะ

สูตรขนมวันนี้จะไม่ได้พอดีกับพิมพ์นะคะ อบได้ 8-9 ตัว พิมพ์มี 6 ช่อง ต้องอบ 2 รอบ ก็เลยเป็นสาเหตุทำให้รู้ว่าเนื้อขนมจะเนียนสวยถ้าเราทิ้ง batter ไว้ไม่อบทันที ตรงนี้ห้ามลืมนะคะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรเลมอนเค้กหมีกระต่าย (Lemon Cake) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
ไข่ไก่ 1 ฟอง
นํ้าตาล 30 กรัม
นํ้าผึ้ง 10 กรัม
เนยละลาย 30 กรัม
แป้งเค้ก 35 กรัม
ผงอัลมอนด์ (almond powder) 15 กรัม
นํ้าเลมอนคั้นสด 1/3 ช้อนโต๊ะ
lemon zest จากเลมอน 1 ลูก
ไปส่องพิมพ์ได้ที่นี่นะคะ https://www.cotta.jp/products/detail.php?product_id=092076&fbclid=IwAR0rLHbcJBo14x2L5H4yBLy1WVqDxPWUunHS3qnJ7HGVH0pqvTEFR-fgXvI
วิธีทำ
1. ตีไข่กับนํ้าตาลและนํ้าผึ้งพอเข้ากัน 
 2. เสร็จแล้วเอาส่วนผสมไปวางบนอ่างนํ้าร้อน ระหว่างนั้นก็ตีไข่ตลอด ห้ามหยุดนะคะ
 3. ตีไปจนส่วนผสมเริ่มซีดและเอามือแตะดูส่วนผสมจะอุ่น (ประมาณ 35 องศาเซลเซียส)
 4. ยกส่วนผสมลงแล้วตีต่อไปจนส่วนผสมเพิ่มขึ้น และไข่สีซีดมาก ๆ ใช้เวลาประมาณ 7-10 นาที เติมแป้งกับผงอัลมอนด์ลงไป
 5. แบ่งส่วนผสมออกมานิดหน่อยแล้วผสมกับเนยละลาย แล้วเทกลับลงไปในอ่างผสม วิธีนี้จะช่วยให้เราไม่ต้องผสมแป้งนาน ๆ ซึ่งอาจทำให้เนื้อเค้กเหนียวได้ค่ะ เสร็จแล้วใส่นํ้าเลมอน และ lemon zest ลงไป

6. ทาเนยละลายบาง ๆ ในพิมพ์แล้วตักส่วนผสมใส่ลงไปจนเกือบเต็ม อบ 180 องศาเซลเซียส 10-12 นาที


ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories