ขนมปังเหมียวน้อย (Cat-Shaped Bread Slices)

Wednesday, October 23, 2019

นาน ๆ ที่จะมาแนวมุ้งมิ้งนะคะ พิมพ์ขนมปังแมวน้อยที่ต๊ะใช้ทำขนมวันนี้เป็นพิมพ์ที่เพื่อนฝากซื้อ และขอให้ลองสินค้าดู ก็เลยออกมาเป็นเมนูนี้ค่ะ ถ้าใครที่ตามอ่านมาสักพักจะรู้เลยว่าต๊ะไม่ใช่แนวมุ้งมิ้งมากมาย ตกแต่งอาหารและขนมทำได้บ้าง แต่ระดับลึก ๆ ไม่ได้ทำ และยังไม่พร้อมจะทำ เพราะเวลามีน้อย (ไม่ได้จะบอกว่าชึวิตยุ่งยากกว่าใครนะคะ เอาเป็นว่าก็ต้องเลือกทำและเลือกไม่ทำบางอย่าง) และเป็นคนช่างเสียดายอาหาร เวลาต้องเอาอะไรทิ้ง ตัดอะไรออกจะรู้สึกไม่ค่อยสบายใจ อย่างปากกาช็อคโกแลตถ้าใช้แล้วไม่หมดก็เอากรรไกรตัดและกินจนหมดทุกรอบไป อีกอย่างหนึ่งสาย Food Decor ต้องลงทุนเรื่องอุปกรณ์ ต้องใช้พื้นที่จัดเก็บ ประเมินดูแล้วคงไม่ค่อยเหมาะกับตัวเองเท่าไหร่ แต่ชอบดูอยู่นะคะ ม้นน่ารักดี
สูตรขนมปังวันนี้เป็นสูตรของคอตตา บริษัทที่ขายพิมพ์ตัวนี้อยู่ล่ะค่ะ ลองทำดูครั้งแรกก็ผ่านฉลุย (แต่ป ล. ต๊ะเป็นคนทำขนมปังบ่อยนะคะ ไม่ใช่ว่าทำขนมปังครั้งแรก) พิมพ์ตัวนี้ใช้ง่ายกว่าที่คิดค่ะ แม้จะดูมีซอยย่อย ๆ เยอะ แต่อบเสร็จเคาะพิมพ์ออกทีเดียวหลุด ไม่ต้องทาเนยขาว  ไม่ต้องใช้ออยสเปรย์ ไม่มีหูหลุด ทรงสวย อาจจะหั่นยากสักหน่อย แต่อันนี้ไม่เกี่ยวกับพิมพ์แล้ว เป็นที่ทรงขนมปังปราบเซียน ถ้าไม่มี blade guide จะสไลซ์ให้สวย ๆ เท่ากันคงต้องฝึกมือมาประมาณนึง อีกอย่างหนึ่งขอบขนมปังจะไม่เป็นสีนํ้าตาลสวยนะคะ อันนี้คงเป็นข้อจำกัดของวัสดุ หรือเป็นเพราะสีที่เติมลงไป เอ หรือจะฝีมือคนทำ 😂

สูตรต้นฉบับจะใช้ผงฟักทองนะคะ แต่ที่บ้านไม่ได้มีติดครัวไว้ จะซื้อออนไลน์ก็เสียดายเงินเพราะค่าส่งค่อนข้างสูง ซองนึงราคาราว ๆ 300 - 400 เยน แต่ค่าส่งตก 600 เยน ไปซื้อตามร้านจะถูกกว่า แต่ก็ไม่ได้มีขายตามซุปเปอร์ทั่วไปนะคะ อาจจะต้องออกไปคัปปะบาชิหรือร้านอุปกรณ์เบเกอร์รี่เฉพาะ ส่วนมากต๊ะจะไปไม่ถึงคัปปะบาชิ จะซื้อที่ชั้นใต้ดินห้าง Mitsukoshi สาขา Nihonbashi ซึ่งใกล้บ้านมากกว่า ช่วงนี้ยังไม่่มีแพลนจะออกไป ขอเอาผงสตรอว์เบอร์รีมาใช้แทนก่อนนะคะ

ในการแต่งหน้าต๊ะใช้ปากกาช็อคโกแลตกับชีสแผ่น จริง ๆ ชีสดูไม่เข้ากันเท่าไหร่นะคะ แต่สำหรับมือใหม่การวาดหน้าลงบนชีสง่ายกว่าวาดลงไปตรง ๆ บนขนมปังค่ะ ก่อนใช้ปากกาช็อคโกแลตต้องเอาไปแช่นํ้าอุ่นก่อนสักครู่แล้วตัดปลาย เส้นจะใหญ่สักหน่อยแต่สะดวกกว่าละลายช็อคโกแลตเองค่ะ ยังไงในหน้าหนาวแบบนี้ช็อคโกแลตเซ็ตตัวเร็วมาก ทำยังไม่เสร็จก็แข็ง จะแช่นํ้าอุ่นอีกทีก็ไม่สะดวกเพราะตัดปลายแล้ว ต๊ะเลยต้ดออกแล้วเทช็อคโกแลตในถ้วยรองนํ้าอุ่น เอาไม้เสียบลูกชิ้นลาก ๆ เอา ไม่สวยสมบูรณ์แบบแต่พอออกงานได้ค่ะ 😓 ถ้าไม่มีพิมพ์แมวจะใช้พิมพ์ขนมปังทรงอื่นเช่นหมี หรือทรงทั่ว ๆ ไป ก็ได้นะคะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรขนมปังเหมียวน้อย (Cat-Shaped Bread Slices) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
แป้งเค้ก 20 กรัม
ยีสต์ 2 กรัม
เกลือ 3.5 กรัม
นํ้าตาล 10 กรัม
นมผงสูตรพร่องมันเนย  6 กรัม
นํ้าอุ่น 135 กรัม
เนย 20 กรัม
ผงสตรอว์เบอร์รี 10 กรัม
ผงโกโก้ 2 กรัม
ที่มา (ปรับสูตรนิดหน่อย)  : https://recipe.cotta.jp/recipe.php?recipeid=00015761
วิธีทำ
1.  ร่อนแป้ง นมผง นํ้าตาล และเกลือรวมกัน ทำบ่อตรงกลางเทนํ้าอุ่นลงไป แล้วตามด้วยยีสต์ รอให้ยิสต์ขึ้นแล้วผสมทุกอย่างเข้ากัน  ทิ้งไวัสักพักแล้วเริ่มนวดนะคะ

2. นวดพอเข้ากันแล้ว เติมเนยลงไป นวดต่อจนแป้งได้ที่ เนื้อเนียนไม่ติดมือ ใช้เวลาประมาณ 20-30 นาที จากนั้นแบ่งแป้งเป็น 3 ส่วนเท่า ๆ กัน

3. ผสมผงโกโก้ / ผงสตรอว์เบอร์รีกับนํ้านิดหน่อย เวลาเอาไปนวดรวมกับแป้งจะเข้ากันได้ง่ายขึ้นนะคะ


4. ระหว่างนวดถ้าแป้งแฉะเติมแป้งขนมปังลงไปนิดหน่อยได้ค่ะ เสร็จแล้วพักแป้งในที่อุ่นจนแป้งขึ้นเป็น 2 เท่านะคะ
5. เสร็จแล้วแบ่งแป้งที่นวดรวมกับผงโกโก้ และผงสตรอว์เบอร์รีออกมาอย่างละ 40 กรัม เอาวางลงบนพิมพ์เป็นหู
6. ส่วนแป้งที่เหลือเอามาประกบกันแล้วเอาไปวางในพิมพ์ พยายามจัดให้เต็มพิมพ์นะคะ เวลาพักแป้งรอบที่ 2 จะได้ไม่มีช่อง
7. พักแป้งในที่อุ่นจะแป้งขึ้นเกือบเต็มพิมพ์ เสร็จแล้วปิดฝา ทิ้งไว้ 30 นาทีให้แป้งขึ้นจนเต็มพิมพ์
7. อบที่ 200 องศาเซลเซียส 28-30 นาที กระแทกพิมพ์ 1 ครั้งเพื่อไล่ไอนํ้า เอาขนมปังออกจากพิมพ์
ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories