ยากิอุด้ง (Yaki Udon)

Monday, November 11, 2019

วันนี้ผัดอุด้งใส่หนวดปลาหมึกยักษ์ หนวดปลาหมึกยักษ์สีม่วงอมแดงเป็นเมนูโปรดของใครต่อใครหลายคนรวมทั้งต๊ะด้วย หนวดปลาหมึกยักษ์มีรสหวาน ไร้กลิ่นคาว เคี้ยวหนึบหนับ แต่ก็นุ่มละมุนและไม่เหนียว หนวดปลาหมึกยักษ์หนวดใหญ่ที่ขายตามซุปเปอร์ร้อยทั้งร้อยจะเป็นหนวดปลาหมึกยักษ์ลวก ถ้าต้องการแบบสดจะต้องไปซื้อตามตลาดปลา หรือไม่ก็ได้มาแบบที่แล่มาบางเฉียบพร้อมโปะหน้าข้าวซูชิ 

โดยทั่วไปแล้วผัดอุด้งนิยมใส่หมูสามชั้นสไลซ์บาง ๆ หรือเนื้อไก่นะคะ แต่วันที่ทำเป็นวันเสาร์ เป็นวันที่สองหนุ่มอยู่บ้านไม่ได้ไปไหน จึงขอทำแบบไม่มันมาก พลังงานไม่สูง แต่ก็อิ่มสบายท้อง โปรตีนที่ใส่วันนี้เป็นปลาหมึกยักษ์อย่างที่บอกไป ปกติแล้วการปรุงปลาหมึกยักษ์จะเน้นไม่ให้ผ่านความร้อนนานเกินไปเพราะจะเหนียวและแข็งได้ ถ้าเป็นแบบที่ลวกมาแล้วโดยมากต๊ะก็จะหั่นแล้วใส่สลัด หรือไม่ก็แช่ซีอิ้ว (หมักไว้อย่างเดียวไม่ต้องต้ม) ถ้าเป็นเมนูผัดก็จะใส่หลังจากทำเสร็จแล้ว เอาไปคลุก ๆ ในกระทะพอให้ถูกความร้อนและมีรสนิดหน่อยเป็นใช้ได้ค่ะ 


เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรยากิอุด้งที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
เส้นอุดังแบบแช่แข็ง 420 กรัม หรือแบบแห้งก็ได้ค่ะลวกให้สุกก่อนชั่งนํ้าหนักนะคะ
หอมใหญ่ 40 กรัม
แครอท 50 กรัม ปอกและหั่นพอคำ ลวกพอสุก
ยามากิ เมนสึยุ (ซอสสำหรับทำนํ้าซุปบะหมี่สไตล์ญี่ปุ่น) 3 ช้อนโต๊ะ
ซอสทงคัตสึ 1/2 ช้อนโต๊ะ
นํ้ามันคาโนลานิดหน่อย
ปลาโอแห้ง
วิธีทำ
1. ตั้งกระทะใส่นํ้ามัน ใส่หอมใหญ่ลงผัดพอสุกนะคะ
2. เสร็จแล้วลวกเส้นอุด้ง ชงขึ้นให้สะเด็ดนํ้า (ไม่จำเป็นต้องละลายนํ้าแข็งก่อนนะคะ)  ถ้าหาแบบแช่แข็งไม่ได้จะใช้เป็นเส้นสดหรือเส้นแห้งแล้วนำมาลวกก็ได้นะคะ ขอให้เป็นเส้นที่มีความเหนียวนิด เวลาผัดจะได้ไม่ขาดง่ายค่ะ


 3. ใส่เส้นลงไปแล้วตามด้วยเมนสึยุกับซอสทงคัตสีนะคะ ผัดเร็ว ๆ พอเข้ากัน ใส่แครอทลวกลงไปค่ะ (ใครสะดวกแครอทสดก็ใส่นะคะ ต๊ะจะเอาไปลวกก่อนตลอดเพราะกลัวเอามาผัดแล้วจะสุกช้า) เสร็จแล้วใส่ปลาหมึกยักษ์ คลุกพอเข้ากัน โรยปลาโอแห้ง เสิร์ฟได้ค่ะ

ลองทำกันดูนะคะ

😊 เครื่องปรุงและส่วนผสมอาหารญี่ปุ่นต่าง ๆ ซื้อหากันได้ที่ nipponkitchenplus 
😊 ฝากกดไลค์และติดตามเพจ nipponkitchen 

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories