มันหวานญี่ปุ่นอบ (ฺBaked Sweet Potato)

Wednesday, November 13, 2019

เมื่ออาทิตย์ก่อนแม่ของซาดาโอะส่งของมาให้ที่บ้าน 1 ลังใหญ่ ข้างในเต็มไปด้วยอาหารแห้ง ข้าวสาร ผักสดและผลไม้ พ่อแม่ของซาดาโอะอายุเยอะแล้วทั้งคู่ แต่ยังคล่องแคล่วกระฉับกระเฉงสไตล์คนแก่ญี่ปุ่น พ่อยังทำงานเป็นที่ปรึกษา ส่วนแม่ก็ยังทำงานอาสาสมัคร ทั้งสองคนมีงานอดิเรกคือปลูกผัก ทำสวน เช่าที่แปลงเล็ก ๆ ขนาดจอดรถได้ 2 คน ไว้ปลูกผัก ทำไร่ข้าวโพดบ้าง สลับสับเปลี่ยนไปตามฤดูกาล ผักที่เก็บได้ส่วนมากก็จะกินเอง ถ้ามีเหลือก็จะส่งมาให้ซาดาโอะที่โตเกียว หรือไม่ก็แจกเพื่อนบ้านไป เพราะฉะนั้นทุกเดือนต๊ะจะได้รับเสบียงจากเซนไดอย่างน้อยที่สุด 1 กล่อง

รอบนี้ของในลังกว่าครึ่งเป็นมันเทศลูกอวบ อัดแน่นมาในถุงกระดาษ เยอะมากจนไม่กล้าเอาไปชั่งนํ้าหนัก แต่ข้อดีของมันเทศก็คือเป็นผัก (รึเปล่า) ที่ไม่ต้องเก็บในตู้เย็น ก็กอง ๆ ไว้ในครัว ค่อย ๆ ทยอยกิน ทยอยทำ ไม่วุ่นวายรืองการจัดเก็บ  
ขอประเดิมมันหวานญี่ปุ่นอบเป็นเมนูแรกแล้วกันนะคะ เมนูนี้อาจจะใช้เวลาในการทำบ้าง แต่ไม่ยากและส่วนผสมมีไม่มากค่ะ วันนี้ต๊ะทำเป็นรูปดอกไม้ค่ะ พึ่งได้พิมพ์อันใหม่มายังมีความเห่อ อยากลอง อยากใช้ค่ะ ครั้งนี้เป็นการใช้พิมพ์ 3 มิติครั้งแรก ตื่นเต้นมาก ๆ

จริง ๆ แล้วพิมพ์ที่เห็นเป็นพิมพ์สำหรับทำวากาชิ แต่มีคนเอาไปดัดแปลงทำทาร์ตสับปะรดไต้หวัน และบูมมาก ฮิตมาก ๆ จะด้วยความน่ารักหรือรสชาติ หรือทั้งสองอย่างต๊ะก็ไม่รู้เพราะไม่เคยลองกิน ฮิตขนาดที่ว่ามีคนซื้อพิมพ์เอาไปทำตามกันเยอะมาก ๆ ต๊ะก็เลยซื้อมากับเค้าเซ็ตนึง ลองใช้ดูค่ะ พิมพ์ตัวนี้ใช้ไม่ยากและไม่ง่าย เอาขนมออกจากพิมพ์ไม่ได้ยากเท่าที่คิด แต่ถ้าเทียบกับพิมพ์ 2 มิติแล้ว ถือว่าใช้เวลา ถ้าทำขายเยอะ ๆ นี่งานหนักอยู่เหมือนกันนะคะ สำหรับมันหวานอบถ้าใครอยากลองเอามาใช้กับพิมพ์ อาจจะต้องกวนให้แห้งหน่อย หรือโรยแป้งบนพิมพ์นิด ๆ เพื่อให้ผิวขนมเรียบสวย ต๊ะเองก็ทำแบบโฮมเมดง่าย ๆ ไม่ได้เน้นความสวยงามอะไร ถ้าจะเอาไปทำขายต้องลองเรียนรู้และฝึกใช้ก่อน ถ้าใครชอบและมีเวลาก็ลองซื้อหามาใช้นะคะ สนุกดีเหมือนกัน

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรมันหวานญี่ปุ่นอบ (ฺBaked Sweet Potato) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
มันเทศ 300 กรัม
นํ้าตาล 40 กรัม
วิปปิ้งครีม 40 มล.
เนย 40 กรัม
ไข่แดง 1 ฟอง
วิธีทำ
1. ต้มหรือนึ่งมันเทศจนสุก บดให้ละเอียด จะใช้ food processor หรือกระชอนช่วยก็ได้นะคะ
2. เสร็จแล้วเอามันเทศใส่ในหม้อหรือกระทะเทฟลอน ใส่นํ้าตาล วิปปิ้งครีม และเนยลงไป
3. ผสมให้เข้ากัน กวนไปจนเนื้อแห้งดี

4. ปิดไฟแล้วใส่ไข่แดงลงไป ผสมเร็ว ๆ
5. ตักใส่พิมพ์หรือจะปั้นเป็นรูปมันเทศก็ได้นะคะ
6. อบที่ 160 องศา 15-20 นาที
ลองทำกันดูนะคะ

😊 เครื่องปรุงและส่วนผสมอาหารญี่ปุ่นต่าง ๆ ซื้อหากันได้ที่ nipponkitchenplus 
😊 ฝากกดไลค์และติดตามเพจ nipponkitchen 

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories