ซุปไข่ใส่สารพัดเห็ด (Mushroom Egg Drop Soup)

Friday, December 13, 2019

หนาวนี้มาทำเมนูซุปไข่ง่าย ๆ เบา ๆ แต่อร่อยลงตัวกินกับคนในครอบครัวกันดีกว่านะคะ ก่อนที่จะลงเมนูนี้ยอมรับว่ามีความลังเลเพราะเป็นเมนูง่าย ๆ ใคร ๆ ก็น่าจะรู้จักและทำเป็น แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจลงเพราะถึงจะเป็นเมนูง่าย ๆ แต่ก็ยังเชื่อว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับใครหลาย ๆ คนนะคะ อีกอย่างหนึ่งคนเขียนก็เป็นคนธรรมดาที่ชอบทำอาหาร ไม่มีหน้าร้าน ไม่ได้ทำขาย และไม่ได้เป็นเชฟนะคะ เมนูอื่นอาจจะยากกว่านี้นิดหน่อย แต่รวม ๆ ก็เป็นเมนูง่าย ๆ สำหรับทำกินกันในครอบครัวค่ะ

พูดถึงไข่ในญี่ปุ่น ทั้งหมดที่วางขายในตลาดจะเป็นไข่ไก่กับไข่นกกระทา (ซึ่งหาซื้อได้ทุกที่ก็ว่าได้ ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไม) ไข่ไก่ในญี่ปุ่นส่วนมากจะมีเปลือกสีขาว เปลือกสีไข่ไก่แบบที่คุ้นตามีน้อยและส่วนมากจะราคาสูงกว่าไข่ไก่เปลือกขาว มีขายเป็นแพค 4-10 ฟอง แยกขนาดเป็นขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ แพคหนึ่งราคามีตั้งแต่ 100 - 300 เยน จัดว่าเป็นอาหารที่ราคาไม่แพง ส่วนคุณภาพก็ตามราคาค่ะ ไข่ญี่ปุ่นจะกินสดได้อย่างที่รู้กันค่ะ

เมนูซุปไข่วันนี้ ใช้ Shiroi Dashi แปลตรง ๆ คือดาชิขาว เป็นดาชิเข้มข้นใช้ผสมกับนํ้าเปล่าเป็น soup base มีส่วนผสมของสาหร่ายคอมบุ ปลาแห้ง มิรินและโชยุสีขาว (จริงๆ ไม่ได้ขาวนะคะ แต่สีอ่อนมาก ๆ) นอกจากใช้เป็น soup base ยังนิยมเอาไปใส่แทนโชยุในเมนูอาหารบางอย่าง เช่น ไข่ตุ๋น และไข่หวาน ในกรณีที่เราอยากให้ไข่มีสีสว่างสดใสนะคะ

ถ้าหาดาชิตัวนี้ไม่ได้ ก็ใช้ดาชิโฮมเมด ฮอนดาชิ หรือผงซุปไก่ได้ตามสะดวกค่ะ รสชาติอาจจะไม่เหมือนแต่ก็น่าจะอร่อยไปอีกแบบนะคะ

เอาละค่ะ ตามมาดูสูตรซุปไข่ใส่สารพัดเห็ด (Mushroom Egg Drop Soup) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า 

ส่วนผสม
เห็ดเออรินจิ 60 กรัม
เห็ดเข็มทอง 60 กรัม
เห็ดชิเมจิ 40 กรัม
Yamaki Shiroi Dashi 40 มล.
นํ้าเปล่า 360 มล.
ไข่ไก่ตีพอเข้ากัน 1 ฟอง
วิธีทำ
1. เอานํ้าเปล่าใส่หม้อตั้งไฟ เติม Yamaki Shiroi Dashi ลงไป

2. ใส่เห็ดลงไปต้มจนสุก
3. ใส่ไขไก่ลงไปรีบคนอย่าให้ไข่เป็นก้อน

4. พอไข่เริ่มสุก ยกลงใส่ต้นหอม

ถ้าไม่ชอบเห็ด หรืออยากลองพลิกแพลงใส่เต้าหู้แทนได้นะคะ ลองทำกันดูค่ะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories