ฟินองเซียเกาลัด (Chestnut Financier)

Monday, December 09, 2019

อากาศหนาว ๆ มากินอะไรที่เข้ากับฤดูกันดีกว่านะคะ ช่วงนี้ยังเป็นหน้าเกาลัดค่ะ ปกติแล้วต๊ะกินเกาลัดบ่อยนะ แต่ส่วนมากจะเป็นเกาลัดสายสะดวก แบบนึ่งแล้วแกะเปลือกใส่ถุงขายตามร้านสะดวกซื้อ นาน ๆ ทีถึงจะมีโอกาสกินแบบคั่วใหม่ ๆ ยิ่งถ้าเป็นขนมหรืออาหารที่ใส่เกาลัดลงไปโอกาสยิ่งน้อยลงไปอีก จะได้กินตามร้านก็เป็นช่วงนี้นี่แหละค่ะ 

ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมารู้สึกว่าจะอัพสูตรขนมทั้งอบและไม่อบแบบถี่มาก พอเลื่อนกลับไปอ่านดูเออมันเยอะจริง ๆ นะ คงต้องหาเมนูสุขภาพ อาหารจานปลา จานผักมาลงสลับ ๆ กันบ้าง ดูแลสุขภาพ ลดไขมันในเลือดและสร้างความหลากหลายในบล็อกไปพร้อม ๆ กันค่ะ
ปีนี้หนาวแต่ไม่หนาวจัดนะคะ ต้องบอกว่ามีตัวเองคนเดียวที่แต่งตัวเหมือนอยู่อลาสก้า เพราะเป็นคนไม่สู้อากาศหนาว สงสัยไขมันในร่างกายจะน้อย 😀 สเวตเตอร์หนา ๆ ผ้าพันคอแบบว่าจัดเต็มแบบไม่แคร์พยากรณ์ ขออุ่นไว้ก่อน ถ้าร้อนก็ถอดออก ถือเดินเอา เทรนด์คืออะไรไม่รู้จัก เน้นให้ตัวเองอุ่นสบายอย่างเดียว

เมนูวันนี้ฟินองเซีย ขนมอบสัญชาติฝรั่งเศสแสนอร่อย เมนูกำจัดไข่ขาว รสชาติหวานนุ่มเบา หอมกลิ่นเนยคาราเมล ชุบช็อคโกแลตเข้ากันเข้ากั้น อาจจะใช้เวลาในการตกแต่งอยู่บ้างนิดหน่อย แต่ขอการันตีความง่ายเหมือนทุกครั้งค่ะ ช็อคโกแลตที่ใช้วันนี้เป็น Dark Chocolate 70 เปอร์เซ็นต์จาก Kaldi ส่วนตัวคิดว่าเป็นความเข้มและความหวานที่พอดีนะคะ ส่วนใครจะปรับใช้แบบอื่นก็ตามสะดวกเลยค่ะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรฟินองเซียเกาลัด (Chestnut Financier) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
ไข่ขาว 3 ฟอง (100 กรัม)
นํ้าตาลทรายป่น 60 กรัม
นํ้าผึ้ง 10 กรัม
เนย 100 กรัม
อัลมอนด์ป่น (Almond Powder) 50 กรัม
แป้งเค้ก 35 กรัม
รัม 2 กรัม
Marron Glace (ใช้เกาลัดธรรมดาคั่วสุกก็ได้ค่ะ เอาที่หาซื้อสะดวก)
ดาร์ค ช็อคโกแลต 50 กรัม
white poppy seed
 ที่มา:HidaMari ASMR Cooking

วิธีทำ
1. ตีไข่ขาวกับนํ้าตาลและนํ้าผึ้งจนฟูเป็นฟอง นํ้าตาลละลาย ใช้ที่ตีไข่ธรรมดาก็พอค่ะ
2. ใส่เนยลงในหม้อ ตั้งไฟปุด ๆ ให้เดือดนิด ๆ อยู่ให้เดือดพล่านนะคะ พอเนยละลายหมดและเปลี่ยนเป็นสีอำพัน และมีกลิ่นหอม ยกลงเอาหม้อแตะนํ้าเย็น วางทิ้งไว้ให้เย็นสนิท
 3. ร่อนแป้งกับอัลมอนด์ป่นลงไปแล้วตามด้วยเนย ผสมให้เข้ากัน ปิดด้วย cling film เข้าตู้เย็น 1 ชั่วโมง
 4. ทาพิมพ์ด้วยเนยบาง ๆ ตักขนมใส่พิมพ์ ใส่ Marron Glace อุ่นเตาอบที่ 180 องศา อบ 18-20 นาที
 5. เอาขนมออกจากพิมพ์ ทิ้งไว้ให้เย็นสนิท ละลายช็อคโกแลตด้วยวิธีตุ๋นหรือเอาเข้าไมโครเวฟ (อย่านานมากนะคะ) เสร็จแล้วเอาเข้าชุบช็อคโกแลต แล้วโรยด้วย poppy seed ลองทำกันดูนะคะ


😊 เครื่องปรุงและส่วนผสมอาหารญี่ปุ่นต่าง ๆ ซื้อหากันได้ที่ nipponkitchenplus 
😊 ฝากกดไลค์และติดตามเพจ nipponkitchen 

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories