คุกกี้อัลมอนด์ (Almond Cookies)

Friday, March 13, 2020


ช่วงนี้อากาศเริ่มอุ่นขึ้นอย่างชัดเจนแล้วนะคะ ดอกซากุระเริ่มบานแล้วในหลาย ๆ จุด จริง ๆ ก่อนหน้านี้หลายเดือนวางแพลนไว้ว่าจะไปเดินเล่น ดูดอกไม้ จิบกาแฟ หาข้าวหน้าปลาชิราสุอร่อย ๆ กินที่คามาคุระ แต่ก็ล้มเลิกไปด้วยอะไรหลาย ๆ อย่าง ที่จริงต๊ะเคยไปคามาคุระหลายรอบแล้วค่ะ แต่ส่วนมากก็จะไปทำงาน หรือไม่ก็ไปกับเพื่อนที่มาจากไทย ก็จะไม่ค่อยได้นั่งแช่ที่ไหนนาน ๆ ปกติถ้าไปกับที่บ้านหรือไปคนเดียวก็จะเที่ยวแบบสปีดตํ่ามาก (เว้นตอนวิ่งขึ้นรถไฟนะคะ) ทั้งวันไปได้ไม่กี่ที่ ส่วนมากจะอยู่ที่เดียวทั้งวัน

เอารูปเก่ามาแปะไว้แก้คิดถึงนะคะ หลาย ๆ คนน่าจะรู้จักคามาคุระกันดี คามาคุระเป็นเมืองเก่า ตั้งอยู่ไม่ห่างจากโตเกียว ย่านนี้เต็มไปด้วยวัดวาอาราม มีประวัติศาสตร์ความเป็นมายาวนาน อยู่ริมทะเลจึงมีอาหารทะเลสด ๆ ราคาไม่แพง นอกจากนี้ยังมีจุดชมซากุระชื่อดังหลายแห่ง นึกเสียดายอยู่บ้างที่ปีนี้จะไม่ได้ไปอย่างที่ตั้งใจไว้

กลับมาที่เมนูวันนี้นะคะ คุกกี้อัลมอนด์สูตรอร่อยจากส่วนผสมง่าย ๆ ที่มีอยู่ในครัวไม่กี่อย่าง เนื้อคุกกี้กรอบร่วน ใส่อัลมอนด์ป่นเพิ่มความร่วนและกลิ่นหอมยวนใจ เป็นคุกกี้ชอร์ตเบรตที่เนื้อร่วนกว่าคุกกี้ชอร์ตเบรตทั่ว ๆ ไปนะคะ  วันนี้ใช้ทั้งที่กดพลาสติก สแตนเลส และก็วิธีปั้นนะคะ ปั้นจะเร็วที่สุดและน่ารักที่สุด เวลาใช้ที่กดแล้วแป้งจะติด เอาออกมาสวยบ้างไม่สวยบ้างค่ะเพราะแป้งค่อนข้างจะร่วน ถ้าชอบกลิ่นอัลมอนด์ใส่ Almond Essence / Almond Extract ลงไปหน่อยนะคะ เวลาทำต้องให้เนยเย็นตลอดนะคะ ไม่อย่างนั้นคุกกี้จะเหลวและขยายตัวมากไปตอนอบ

นอกจากอัลมอนด์ป่นที่อาจจะต้องออกไปซื้อหากันแล้ว คุกกี้สูตรนี้ไม่มีส่วนผสมที่หายากหรือราคาแพง ลองทำกันดูนะคะ ทำไม่ยากและอร่อย หวานน้อย หอมมาก ๆ ค่ะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรคุกกี้อัลมอนด์ (Almond Cookies) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
เนยจืด 200 กรัม
นํ้าตาลไอซิง 60 กรัม
แป้งสาลีอเนกประสงค์ 210 กรัม
อัลมอนด์ป่น (Almond Powder) 40 กรัม
Almond Essence หรือ Almond Extract ก็ได้ค่ะนิดหน่อย

วิธีทำ
1. ร่อนแป้งทั้งหมดกับอัลมอนด์ป่นพักไว้ 
2. ทิ้งเนยไว้ในอุณหภูมิห้องสักพัก จับดูเนยจะยังเย็น ๆ นิดหน่อย เอานิ้วกดเบา ๆ จะเป็นรอยบุ๋มลงไป หั่นเนยเป็นชิ้นเล็ก ๆ ตีเนยกับนํ้าตาลจนฟูเบา แต่ไม่เบาเท่าเวลาทำเค้กนะคะ ใส่ Almond Essence ลงไปจะได้ส่วนผสมหน้าตาประมาณนี้ค่ะ


3. ใส่แป้งกับอัลมอนด์ลงไป ใช้มือ (สวมถุงมือ) ผสมจนเข้ากันพอรวบได้ ปิดด้วย Cling Film แช่เย็น 20 นาที
4. เอาออกจากตู้เย็นใช้ Rolling Pin คลึงให้เป็นแผ่นหนาประมาณ 1/4 นิ้ว ใช้ที่กดคุกกี้กด หรือจะปั้นเป็นก้อนกลม ๆ แล้วใช้ตะเกียบกดให้เป็นรอยก็ตามชอบนะคะ
5. เอาแช่ช่องแข็งไว้ อุ่นเตาอบที่ 180 องศา อบคุกกี้ 10-15 นาที

6. เสร็จแล้วพักให้เย็นสนิทบนตะแกรง

ลองทำกันดูนะคะ 


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories