นามะช็อคโกแลต หน้าชาเขียวคั่ว (Hojicha Nama Chocolate)

Monday, March 23, 2020

ช่วงนี้หลาย ๆ คนน่าจะอยู่บ้านกันเป็นส่วนมากนะคะ มาหาอะไรทำใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์กันดีกว่านะคะ วันนี้จะเอาเมนูขนมง่าย ๆ มาฝากกันนะคะ เอาเป็นขนมที่ไม่ต้องใช้เตาอบบ้างดีกว่า เพราะมีรีเควสขอให้นำเสนอเมนูที่ไม่ต้องอบกันบ้าง สลับสับเปลี่ยนกันไปนะคะ เพราะแน่นอนว่าไม่ใช่ทุกบ้านจะมีเตาอบ บ้านต๊ะเองก็พึ่งจะมีเตาอบแบบที่ใช้งานได้จริงจังก็สัก 5 ปีนี่เอง 

หลาย ๆ คนน่าจะรู้จักนามะช็อคโกแลต ช็อคโกแลตสดสไตล์ญี่ปุ่นเนื้อนุ่ม หวานหอม ละลายในปากกันเป็นอย่างดี นามะช็อคโกแลตเป็นของฝากขึ้นชื่อของญี่ปุ่น หาซื้อและพบเห็นได้ทั่วไปในร้านขายขนมใหญ่ ๆ และสนามบินทุกแห่งนะคะ ยี่ห้อที่คุ้นหูคุ้นตากันมากที่สุดก็คือ Royce หลาย ๆ คนอาจจะเคยได้รับเป็นของฝาก หรือเคยชิมกันมาบ้าง ถึงการขนกลับไทยจะไม่ได้ง่ายเพราะเป็นของที่ต้องแช่เย็น แต่สายขน สายของฝากก็ไม่ได้ย่อท้อแต่อย่างใด
จริง ๆ แล้วต้องบอกว่าถ้าเราไม่เน้นหน้าตา นามะช็อคโกแลตเป็นขนมที่ทำง่ายมาก ๆ ไม่ต่างจากการทำกานาชสักเท่าไหร่ ที่เราต้องใช้ก็คือวัตถุดิบคุณภาพดีสักหน่อย และก็ใจเย็นสักนิด เราก็จะได้นามะช็อคโกแลตอร่อย ๆ ไว้กินกับคนในครอบครัวแล้วล่ะค่ะ

วันนี้ต๊ะใช้ Sweet Chocolate ของ Chateraise  นะคะ แบรนด์ Chateraise อาจจะไม่ใช่แบรนด์ที่คุ้นหูกันทั่วไป แต่เป็นผู้ผลิตขนมคุณภาพ ให้ความสำคัญกับวัตถุดิบ ไม่ทำการตลาดอะไรใด ๆ แต่ก็เป็นที่รู้จักในบรรดาคนรักขนมในญี่ปุ่น ถ้ามีโอกาสมาเที่ยว ลองหาโอกาสชิมดูนะคะ รับประกันความอร่อย และความคุ้มค่า นอกจากช็อคโกแลตอาจจะสังเกตว่ามีผงสีเขียวอมทองโรยอยู่ด้านบน นั่นคือโฮจิชะหรือชาเขียวคั่วค่ะ รสชาติขมนิด ๆ หอมกลิ่นชาคั่วของโฮจิชะ นั้นอร่อยและทำให้นามะช็อคโกแลตของต๊ะดูแพงขึ้นมาทันตาเห็น ส่วนผสมสำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ Mizuame หรือ กลูโคสไซรัปญี่ปุ่น ใส่เพื่อรักษาความชุ่มชื้นของช็อคโกแลตและเพิ่มความหนึบหนับ เป็นอีกอย่างที่ขาดไม่ได้เลยทีเดียวนะคะ  

นามะช็อคโกแลตเป็นขนมที่นิยมทำให้กันเป็นของฝาก หรือในโอกาสพิเศษ งานเฉลิมฉลองต่าง ๆ ในญี่ปุ่น ถ้ามีโอกาสลองทำดูนะคะ ง่ายและอร่อยถูกใจทุกคนในครอบครัวค่ะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรนามะช็อคโกแลต หน้าชาเขียวคั่ว (Hojicha Nama Chocolate) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า 

ส่วนผสม
Chateraise Sweet Chocolate 54% 230 กรัม
Heavy Whipping Cream 70 มล.
Mizuame กลูโคสไซรัปญี่ปุ่น  1 ช้อนโต๊ะ
 Tomiz ผงชาเขียวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ

สำหรับโรยหน้า
Tomiz ผงชาเขียวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ
ผงโกโก้ 1 ช้อนโต๊ะ
พิมพ์เค้กทรงสี่เหลี่ยมขนาด 16 ซม.

โชว์ส่วนผสมบางอย่างให้ดูนิดหน่อยนะคะ เผื่อไว้เป็นลายแทง ถ้าสนใจค่ะ


 วิธีทำ
1. สับช็อคโกแลตเป็นชิ้นเล็ก ๆ จะได้ละลายง่าย ๆ
2. เอาวิปปิงครีมตั้งไฟพอให้อุ่น พอเริ่มเป็นฟอง (ไม่ต้องรอให้เดือดนะคะ) ยกลงเอาช็อคโกแลตใส่ลงไป คนเร็ว ๆ ก็จะได้ส่วนผสมเนื้อเนียน ๆ เงาวิบวับ ถ้าใช้ความร้อนสูง โอกาสที่ไขมันจะแยกตัวออกจากช็อคโกแลตมีสูง เอาแค่อุ่น ๆ พอนะคะ
 3. ใส่ Mizuame กับผงโฮจิชะลงไป ผสมให้เข้ากัน เทใส่พิมพ์สี่เหลี่ยมทีรองด้วยกระดาษไขเรียบร้อย แช่เย็น 5-6 ชั่วโมง
4. ใช้มีดคม ๆ อังไฟแล้วมาตัดช็อคโกแลตเป็นก้อนสี่เหลี่ยม โรยหน้าด้วยผงชาเขียวคั่วและผงโกโก้ 

ลองทำกันดูนะคะ


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories