คุซุโมจิ (Kuzumochi)

Wednesday, March 25, 2020

รู้จักคุซุโมจิไหมคะ ไม่แปลกถ้าไม่รู้จักเพราะต๊ะเองก็พึ่งได้มีโอกาสลองตอนที่เขียนคอลัมน์รีวิวร้านอาหารในรอบล่าสุดนี่เอง คุซุโมจิถึงชื่อจะเป็นโมจิแต่ก็ไม่ได้ทำจากข้าวเหนียว หรือแป้งข้าวเหนียว คุซุโมจิเป็นวากาชิอย่างหนึ่งทำจากแป้งที่ได้จากต้นคุซุแล้วนำไปหมักด้วยกระบวนการพิเศษ มีเนื้อสัมผัส สี กลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ ถ้าถามว่ารสมันแบบไหนมันก็หวานอ่อน ๆ ต้องกินกับนํ้าตาลดำกับผงถั่วคินาโกะถึงจะอร่อย ส่วนเนื้อสัมผัสนั้นอยู่ตรงกลางระหว่างโมจิและคันเต็น คือจะนุ่ม แน่น แต่ไม่กรอบ กินแล้วเย็น ๆ ท้องเพราะมีจุลินทรีย์ที่ได้จากการหมักแป้ง 

นอกจากแป้งคุซุแล้ว ในโตเกียวยังมีร้านคุซุโมจิบางร้าน เช่น ฟุนะบาชิยะ ที่จะใช้แป้งสาลีหมักแทนแป้งคุซุ ถ้ามาโตเกียวแล้วมาแวะแถวศาลเจ้าคาเมอิโดะ ลองมาแวะชิมดูนะคะ เป็นของฝากที่มีชื่อของที่นี่มาตั้งแต่สมัยเอโดะ หน้าร้านมีบ่อปลาคาร์ฟเล็ก และสวนญี่ปุ่น ในช่วงเวลาที่วิสทีเรียบานบรรยกาศจะดีมาก ๆ ค่ะ 


สูตรที่เอามาแชร์วันนี้เป็นสูตรจากหลังกล่อง มีปรับนิด ๆ คือเพิ่มนํ้าตาลไม่ขัดสีลงไปหน่อย เพราะเวลากินที่ร้านมันจะหวานนิด ๆ ไม่แน่ใจว่าร้านเค้าใส่นํ้าตาลหรือหวานเพราะความสดใหม่ของแป้งเหมือนกัน เอาเป็นว่าใส่ให้ออกหวานนิดหน่อยนะคะ สูตรข้างกล่องบอกให้กวนเสร็จแล้วเอาไปนึ่งต่อ แต่ต๊ะกวนอย่างเดียวเพราะถาดที่ใส่เป็นถาดสำหรับอบเค้กโรล ใหญ่กว่าซึ้งซะงั้น ก็เลยกวนแล้วทิ้งให้สุกต่อในถาดไปเลย ส่วนวิธีทำนํ้าเชื่อมนํ้าตาลดำเคยแชร์ไปแล้วหลายครั้ง จริง ๆ ไม่ได้มีเทคนิคอะไรพิเศษนะคะ ใส่นํ้ากับนํ้าตาลดำลงไป ตั้งไฟให้นํ้าตาลละลายและงวด ข้นเหนียว ถ้าไม่มีเวลาใส่นํ้าตาลทรายช่วยนะคะ จะเหนียวเร็ว

คุซุโมจิเป็นวากาชิที่ทำง่าย แต่อร่อย และดีต่อสุขภาพ ต๊ะหวังว่าทุกคนจะชอบนะคะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรคุซุโมจิที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า 

ส่วนผสม
แป้งคุซุ 70 กรัม
นํ้าตาลทรายไม่ขัดสี 2 ช้อนโต๊ะ
นํ้าเปล่า 250 มล.
นํ้าตาลดำและนํ้าเปล่าสำหรับทำนํ้าเชื่อม

วิธีทำ
1. ผสมแป้งคุซุกับนํ้า นํ้าตาลทราย บดให้แป้งละเอียดนะคะ ถ้ามีเวลากรองสักหน่อยก็ดีค่ะ

2. เอาส่วนผสมตั้งไฟอ่อน ๆ กวนจนเหนียวและใส
3. ตักใส่พิมพ์
4. ทิ้งไว้ให้เซ็ตตัวส่วนผสมจะขุ่นขึ้น เสร็จแล้วเอาไปแช่เย็นประมาณ 30 นาที เสร็จแล้วตัดเป็นชิ้น เสิร์ฟกับนํ้าเชื่อมและผงถั่วคินาโกะ
ทำเสร็จแล้วควรทานครั้งเดียวหมดนะคะ ถ้าแช่เย็นข้ามคินแป้งจะกระด้าง ไม่อร่อยค่ะ

ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories