โมจิไอศกรีม (Mochi Ice Cream)

Monday, March 02, 2020


วันนี้จะมาชวนเข้าครัวทำโมจิไอศกรีมแบบโฮมเมดง่าย ๆ กันนะคะ โมจิของต๊ะอ้วนกลม ขาวอวบกว่าโมจิทั่วไปอยู่บ้างเพราะว่าไม่มีที่ตักไอศกรีมขนาดเล็ก มีขนาดเดียวใช้กับทุกโอกาส ลังเลนิดหน่อยว่าจะสั่งออนไลน์ไหมสุดท้ายก็ตัดใจ เพราะต๊ะเคยเกือบซื้อลิปสติกสีเดียวกันมาแล้วหลายครั้ง กล่องเบนโตะนี่ไม่เกือบซื้อมาเลย ถ้าเห็นของจริงจะมั่นใจกว่าว่าไม่ซํ้าหรือไม่คล้ายกับของที่มี สุดท้ายก็เลยได้โมจิอวบอ้วนเหมือนคนทำนี่ล่ะค่ะ

มีคนถามเข้ามาหลังไมค์หลายคนว่าทำยังไงโมจิจะเนื้อนุ่มเนียน อย่างแรกเลยก็คือแป้งค่ะ ขอแนะนำให้ใช้แป้งชิราตามะโกะหรือแป้งข้าวเหนียวญี่ปุ่นเพียงอย่างเดียวนะคะ มึคนถามมาเหมือนกันว่าแป้งข้าวเหนียวไทยใช้แทนได้ไหม ต๊ะไม่เคยลองก็ลังเลที่จะตอบ แต่ปกติข้าวเหนียวไทยเวลาเย็นแล้วจะแข็ง แต่ข้าวเหนียวญี่ปุ่นเย็นแล้วไม่แข็ง กินเย็น ๆ ก็ยังอร่อย ส่วนจะเอามาผสมกันแล้วลองทำ อาจจะต้องลองดูด้วยตัวเองค่ะ ถ้าไม่ได้กินทันทีต้องเก็บไม่ให้อากาศเข้า ถ้าจะทำขายต้องซีลแน่นหนาแบบสูญญากาศยิ่งดีค่ะ


นอกจากแป้งแล้ว ส่วนผสมสำคัญอีกอย่างคือนํ้าตาลค่ะ นอกจากจะเพิ่มความหวานแล้ว นํ้าตาลยังช่วยรักษาโครงสร้าง รักษาความชื้นของโมจิ ไม่ต่างจากเบเกอร์รี่ค่ะ นอกจากนํ้าตาลแล้ววันนี้ต๊ะยังใส่ Mizuame หรือกลูโคสไซรัปญี่ปุ่นอีกอย่างเพื่อช่วยให้โมจิเนียน นุ่ม ไม่กระด้าง นะคะ ถ้าใครหาไม่ได้จริง ๆ ก็ใส่นํ้าตาลเพิ่มลงไป สูตรวันนี้ใช้นํ้าตาลค่อนข้างจะเยอะนะคะ เพราะโมจิไอศกรีมต้องแช่เย็น ถ้าไม่แช่ก็ละลายหมด ถ้านํ้าตาลน้อยโมจิจะกระด้างไม่อร่อยค่ะ ถ้าอยากจะลดนํ้าตาลขอแนะนำให้ค่อย ๆ ลดแล้วลองชิมดูนะคะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรโมจิไอศกรีม (Mochi Ice Cream) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า
ส่วนผสม
นํ้าตาลทรายป่น 75 กรัม
นํ้าเปล่า 100 มล.
Mizuame 2 ช้อนชา
แป้งมัน 100 กรัม
ไอศกรีมวนิลา
ปรับสูตรจาก : Cooking with Dog
วิธีทำ
1. ตักไอศกรีมวางในถ้วยฟอยล์ แช่แข็งรอไว้ค่ะ
2. เทแป้งกับนํ้าตาลลงในอ่างผสม ค่อย ๆ เทนํ้าลงไป ตามด้วย Mizuame ผสมให้เข้ากันใช้ไม้พายกดแป้งให้แตก อย่าให้เป็นก้อนใหญ่ ๆ นะคะ

 3. ปิดด้วย cling film หลวม ๆ เอาเข้าไมโครเวฟ 600 วัตต์ 2 นาที เอาออกมาใช้ไม้พายคนเร็ว ๆ ปิดฟิล์มแล้วเอาเข้าไมโครเวฟอีกครั้ง 600 วัตต์ 40 วินาที เอาออกมาคน แป้งจะสุกใสและเป็นเงา ถ้าแป้งยังไม่ได้ที่เอาเข้าไมโครเวฟซํ้าอีกสัก 10 วินาทีนะคะ เสร็จแล้วเอาแป้งเทลงในถาดที่โรยด้วยแป้งมันเยอะ ๆ แล้วโรยด้านบนอีกทีด้วยแป้งมันนะคะ

4. คลึงแป้งให้บางแล้วแบ่งเป็น 6 ส่วนเท่า ๆ กันค่ะ เสร็จแล้ววางแป้งลงบน cling film ซ้อนกันทีละแผ่นจะหมด เอาเข้าช่องแข็ง 1/2 ชั่วโมง
 5. เอาแป้งออกจากช่องแข็งวางลงบนถ้วยขนาดเล็ก วางไอศกรีมลงไป เอาด้านโค้ง ๆ ลงนะคะ เสร็จแล้วห่อ ฟิล์มจะช่วยให้แป้งไม่ติดมือ และช่วยไม่ให้ความร้อนจากมือโดนขนมโดยตรง ไอศกรีมจะละลายช้าหน่อยนะคะ
 6. รวบแป้งเสร็จแล้วเอาช่องแข็ง แช่เย็นไว้ให้เซ็ตตัว ลองทำกันดูนะคะ


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories