ครัมเบิลมัฟฟินหน้าแยมสตรอว์เบอร์รี่ (Strawberry Jam Crumble Muffins)

Friday, February 28, 2020

ต๊ะเคยทำเมนูที่ใช้แยมเม็ดลงบล็อกไปแล้วหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นขนมปัง สโคน เค้กนึ่ง ต๊ะจะบอกเสมอว่าให้ใส่แยมลงไปในเนื้อขนม เพราะถ้าใช้โรยเป็นท็อปปิ้งแล้วแยมจะแห้งแข็ง (อันนี้ยกเว้นเค้กนึ่งอย่างที่รู้กัน เพราะความชื้นมากพอ) แต่ก็ถ้าเป็นครัมเบิล เค้กหน้ากรอบต่าง ๆ ไม่มีปัญหานะคะ เพราะเราต้องการหน้าขนมกรอบ ๆ แห้ง ๆ อยู่แล้ว แยมเม็ดจะแห้งแข็งอยู่ด้านบนก็อร่อยและเข้ากันดีค่ะ

วันนี้จะมาชวนเข้าครัวทำครัมเบิลมัฟฟินกันค่ะ สูตรนี้ต๊ะได้มาจากคอตตา เอามาปรับสูตรนิดหน่อย ต้นฉบับใช้นํ้ามันงาขาว ต๊ะหาไม่ได้และไม่สะดวกสั่งออนไลน์เพราะแน่ใจว่าไม่ได้ใช้บ่อย ใส่นํ้ามันคาโนลาแทนนะคะ สัดส่วนของนํ้าตาลขอลดลงมานิดหน่อยเพราะไม่ค่อยกินขนมหวานมาก ๆ ลดไป 10 กรัม เพราะสูตรขนมของญี่ปุ่นส่วนมากจะหวานไม่จัดอยู่แล้วนะคะ หน้าครัมเบิลให้กากถั่วเหลืองอบแห้งแทนอัลมอนด์ป่นค่ะ 

มัฟฟินเป็นขนมที่ทำง่าย ไม่ต้องใช้เครื่องตี มีตะกร้อมืออย่างเดียวก็ทำได้ เด็ก ๆ ชอบกิน เป็นขนมที่เหมาะจะเป็นของว่างยามบ่ายหลังเลิกเรียนเป็นที่สุด ต๊ะเคยกินมัฟฟินครั้งแรกน่าจะสัก 13 ปีก่อน ที่ร้านขายเบเกอร์รีเล็ก ๆ ชั้นใต้ดินในห้างโรบินสันรัชดา เป็นมัฟฟินข้าวโพดขนาดใหญ่สูงน่าจะเกือบ 4 นิ้ว ราคาชิ้นละ 20 บาทเท่านั้นเอง เนื้อขนมสีเหลืองสวย รสหวานนิด ๆ ใส่เมล็ดข้าวโพดต้มสุก โคชิชอบมาก ๆ ตอนนี้ทั้งร้านและห้างไม่น่าจะมีอยู่แล้ว รู้สึกคิดถึงและอิจฉาคนอยู่เมืองไทยที่มีโอกาสกินของอร่อย ๆ ในราคาแสนถูก ข้าวโพดสด ๆ ในญี่ปุ่นจะมีขายช่วงสั้น ๆ ในหน้าร้อนเท่านั้นเองค่ะ

แป้งที่ต๊ะใช้วันนี้เป็นแป้งเค้ก Nissin Violet แป้งเค้กเนื้อเนียนเบาเป็นพิเศษ ตัวนี้ปกติจะใช้ทำชิฟฟอน หรือเทมปุระนะคะ แต่วันนี้เอามาใส่มัฟฟินเพราะอยากได้มัฟฟินที่เนื้อเนียนและเบากว่าปกติ ใครหาไม่ได้ก็ใช้แป้งเค้กทั่วไปได้เลยค่ะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรครัมเบิลมัฟฟินหน้าแยมสตรอว์เบอร์รี่ (Strawberry Jam Crumble Muffins) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า 

ส่วนผสม 6 ชิ้น
หน้าครัมเบิล
เนยจืด 20 กรัม
นํ้าตาลทรายป่น 20 กรัม
แป้งเค้ก 30 กรัม
กากถั่วเหลืองอบแห้ง 20 กรัม

มัฟฟิน
นํ้ามันคาโนลา 90 มล.
นํ้าตาลทรายป่น 80 กรัม
นํ้าผึ้ง 12 กรัม
ไข่ไก่ตีพอเข้ากัน 90 กรัม
ผงฟู 4.5 กรัม
นมสด 95 กรัม
แป้งเค้ก 135 กรัม
อัลมอนด์ป่น 30 กรัม
แยมเม็ดรสสตรอว์เบอร์รี่ 50 กรัม
ช็อคโกแลตชิพ 50 กรัม


ถ้วยกระดาษเบอร์ 8 จากร้านร้อยเยน
วิธีทำ
1. หั่นเนยเป็นชิ้นเล็ก แล้วเอาไปผสมกับนํ้าตาล แป้งเค้ก และกากถั่วเหลืองอบแห้ง ใช้มือขยำพอเข้ากัน

2. ใส่นํ้ามันคาโนลา นํ้าผึ้ง และนํ้าตาลทรายป่น ใช้ตะกร้อมือผสมให้เข้ากัน นํ้าตาลอาจละลายไม่หมดแต่ไม่เป็นไรนะคะ
3. ใส่ไข่ไก่ลงไป ผสมให้เข้ากัน
4. ใส่แป้งเค้กที่ร่อนรวมกับผงฟูสลับกับนม ตามด้วยแยมเม็ดและช็อคโกแลตชิพนะคะ แบ่งไว้นิดหน่อยสำหรับโรยหน้านะคะ

5. ตักใส่ถ้วยกระดาษแล้ววางลงในพิมพ์ โรยหน้าครัมเบิล แยมเม็ด และช็อคโกแลตชิพ อบที่ 170 องศา 22 นาที

ลองทำกันดูนะคะ


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories