อิงลิชมัฟฟิน (English Muffin)

Monday, March 30, 2020

ตื่นมาตอนเช้าตรู่และผจญความหนาวข้างหน้าต่าง วันนี้เป็นอีกวันที่อากาศเย็นลงอย่างไม่มีเหตุผล มีฝนตกและหิมะโปรยปราย วันนี้เป็นวันที่ต๊ะไม่ได้ออกจากบ้านครบ 48 ชั่วโมงแล้ว เรียกว่านานที่สุดในชีวิตเลยทีเดียว จริง ๆ ถ้าดูเรื่องเสบียงที่สะสมไว้จะให้ไม่ออกจากบ้านอีก 3-4 วันก็ยังพอได้ แต่ที่ไม่ไหวคือใจนี่ล่ะค่ะมันอึดอัดชอบกล เอาเป็นว่าพรุ่งนี้จะขอออกไปตลาด ไปซื้อของเข้าบ้านเปิดหูเปิดตาอะไรบ้าง
ไม่ต้องเป็นห่วงนะคะ ช่วงนี้อาจจะออกจากบ้านน้อยลงบ้าง แต่ชีวิตรวม ๆ ก็แทบไม่ต่าง มีความสุข สบายใจเป็นปกติค่ะ

ช่วงที่คนนิยมตุนอาหารกันเยอะ ๆ คนที่ไทยนิยมตุนอะไรกันคะ ถ้าดูตามข่าวก็น่าจะเป็นไข่ไก่ ในญี่ปุ่นถ้าเป็นผักก็ต้องหัวไชเท้า ไข่ไก่มีบ้างแต่ก็ไม่เยอะเท่าที่ไทยคงเพราะคนญี่ปุ่นชอบกินไข่ดิบ ถ้าเป็นไข่เก่าเก็บไ้ว้นานก็ไม่กล้าเอามากิน ถ้าซื้อเผื่อก็จะเอาไว้ทำขนมบ้างนิดหน่อย ไข่ในโตเกียวไม่ขาดตลาดนะคะ ของกินอีกอย่างที่คนนิยมตุนกันก็คือขนมปังค่ะ เพราะมันกินง่าย กินได้ทั้งครอบครัว และแช่แข็งได้สะดวก อีกอย่างหลาย ๆ บ้านในญี่ปุ่นนิยมกินขนมปังเป็นอาหารเช้า ซึ่งน่าจะเป็นเพราะหลังช่วงสงครามโลกครั้ง 2 ที่ญี่ปุ่นแพ้และสหรัฐเข้ามีบทบาทในญี่ปุ่นในหลาย ๆ ด้าน ยาวนานหลายปี ญี่ปุ่นจึงซึมซับวัฒนธรรมบางอย่าง และยังคงเห็นจนถึงทุกวันนี้

ที่บ้านของต๊ะเองไม่ได้ตุน ไม่ใช่เพราะหยิบไม่ทัน แต่เพราะกินขนมปังเป็นขนมมากกว่าอาหารหลัก จึงปล่อยให้คนที่มองเห็นความจำเป็นมากกว่าซื้อไปเก็บ ไปสำรองตามสะดวก ต๊ะพอทำขนมปังเป็นบ้าง ถึงจะไม่ใช่ระดับโปร แต่ถ้าทำกินเองในบ้านก็สบาย ๆ ค่ะ

เมนูวันนี้เป็นอิงลิชมัฟฟินค่ะ อิงลิชมัฟฟินเป็นขนมที่ขึ้นฟูด้วยยีสต์ ข้างนอกกรอบ ข้างในเหนียวนุ่ม ผิวขนมโรยด้วย Corn Grit หรือข้าวโพดอบแห้งบดหยาบ ในอินเตอร์เน็ตมีขายออนไลน์อยู่หลายเจ้านะคะ ลองหากันดู ส่วนต๊ะเองใช้ของ Tomiz ค่ะ นอกจากแป้งขนมปังที่เป็นส่วนผสมหลักแล้วก็ยังมีแป้งข้าวเจ้าด้วยนะคะ วันนี้ใช้แป้งข้าวเจ้าญี่ปุ่นสำหรับทำเบเกอร์รี่โดยเฉพาะ ซึ่งเนื้อจะเบากว่าแป้งข้าวเจ้าทั่วไป หรือที่ใช้ทำวากาชิ  ใครที่หาซื้อแป้งข้าวเจ้าสำหรับเบเกอร์รี่ไม่ได้ จะลองใช้แป้งข้าวเจ้าสำหรับทำวากาชิก็ได้ค่ะ เนื้ออาจจะต่างกันนิดหน่อย หรือจะลองแป้งข้าวเจ้าไทยผสมกับแป้งข้าวโพดก็ได้นะคะ
  
วันนี้ใชุ้สูตรจากคอตตานะคะ ในสูตรมีการต่อยอดเอาไปทำแซนด์วิชอะโวคาโดด้วย ต๊ะไม่ได้ทำนะคะ แค่เอาชีสวาง ตามด้วยแฮมแล้งก็เอาเข้าปาก ทำเสร็จเร็วกว่าทุกครั้งเพราะความร้อน และความชื้นในอากาศมีมากขึ้น คุมยีสต์ได้ดีกว่า

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรอิงลิชมัฟฟิน (English Muffin) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
แป้งขนมปัง 180 กรัม
แป้งข้าวเจ้าญี่ปุ่นสำหรับทำเบเกอร์รี่ 50 กรัม
นํ้าตาล 15 กรัม
เกลือ 5 กรัม
ยีสต์แห้ง 3 กรัม
นํ้าอุ่น 170 กรัม
เนยจืด 25 กรัมที่อุณภูมิห้อง
Corn Grit ข้าวโพดอบแห้งบดหยาบ นิดหน่อย

สูตรจาก COTTA 

วิธีทำ
1. ร่อนแป้งรวมกับเกลือและนํ้าตาล ทำบ่อตรงกลางใส่นํ้าอุ่น และยีสต์แห้งลงไป รอให้ยีสต์ขึ้น ผสมให้เข้ากันแล้วทิ้งไว้สัก 10 นาทีค่อยเริ่มนวด จะนวดได้ง่ายขึ้นนะคะ
2. นวดให้เข้ากันประมาณ 15 นาทีแล้วเติมเนยลงไป นวดต่อจนแป้งยืดหยุ่น ไม่ติดมือ หาอะไรคลุม พักแป้งไว้ในที่อุ่นจนขึ้นฟูประมาณ 2 เท่านะคะ
3. แบ่งแป้งเป็น 6 ก้อน เท่า ๆ กัน ทิ้งไว้ 10 นาที
4. นวดไล่ลมอีกครั้ง คลุก Corn Grit ให้ทั่ว


5. วางในพิมพ์ ทิ้งไว้ในที่อุ่นจนแป้งขึ้นประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ของพิมพ์ ปิดฝา

6. อุ่นเตาอบที่ 180 องศา อบขนม 15 นาที
ลองทำกันดูนะคะ


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories