คุกกี้ชามะพร้าว (Coconut Tea Cookies)

Thursday, April 02, 2020

ช่วงที่อยู่บ้านกันเป็นส่วนมากแบบนี้ นอกจากยูทูปเพื่อนสนิทแล้ว มีกิจกรรมอะไรทำเป็นพิเศษไหมคะ สำหรับต๊ะที่อยู่บ้านเป็นส่วนมากอยู่แล้วก็คงไม่มีอะไรเพิ่มเติมมากมาย นอกจากการเคลียร์พื้นที่ เก็บจัดครัว เพื่อหาพื้นที่ให้กับอาหารที่อาจจะต้องมีมากกว่าช่วงปกติ (จะว่าไปก็เผื่อได้น้อย เพราะครัวญี่ปุ่นเล็กมาก ที่เก็บของน้อยไม่เหมือนครัวฝรั่ง บางทีก็คิดเหมือนกันว่าจะเผื่อทำไม) เก็บไปเก็บมาก็เจอชาใบ (Loose Leaf หรือ Tea Loose Tea) ของ Lupicia ที่ได้มาตอนปีใหม่ ที่ยังไม่ได้เปิด

Loose Leaf หรือ Tea Loose Tea คือชาคุณภาพดีที่ใช้เฉพาะใบชาเต็มใบ หรือชาใบใหญ่ ที่ยังคงมีความสด และมี Essential Oil เวลาเอาไปชง ใบชาจะขยายเต็มที่ต่างจากชาถุง จึงให้กลิ่นและรสชาติที่ดีกว่า ส่วนตัวแล้วต๊ะชอบชาใบมากกว่าชาถุงนะ เพราะกะได้ว่าจะชงแค่ไหน กินแค่ไหน แต่ถ้ามีชาถุงก็กินชาถงค่ะ ไม่ยึดติด มันก็อร่อยและสะดวกดีเหมือนกัน
ชาที่ใช้วันนี้เป็นชาฝรั่ง (ในฉลากบอกเท่านี้นะคะ จะเป็นดาร์จิลิง อัสสัม หรือเอิร์ลเกรย์ก็ไม่ได้บอกชัดเจน) นอกจากนี้ก็มีมะพร้าว กุหลาบ สตรอว์เบอร์รี่อบแห้ง รสชาติหอมหวานละเมียดละไมมาก กลิ่นก็มีเอกลักษณ์สุด ๆ ต๊ะเป็นแฟนคลับของ Lupicia อยู่แล้ว อันนี้ต้องฟังหูไว้หูนะคะ 

ที่ผ่านมาต๊ะอยากทำอาหารหรือขนมจากชามานานแล้ว แต่ยังไม่มีโอกาสสักที วันนี้ขอประเดิมด้วยขนมอย่างคุกกี้ก่อนนะคะ

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรคุกกี้ชามะพร้าว (Coconut Tea Cookies) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
แป้งเค้ก 100 กรัม
แป้งข้าวโพด 10 กรัม
ไข่แดง 2 ฟอง
ชามะพร้าวของ Lupicia หรือใบชาที่ชอบ 8 กรัม ถ้าไม่มีจะใช้ชาซองก็ได้ค่ะ เอาที่สะดวกได้เลย
เนยจืด 100 กรัม
นํ้าตาลทรายป่น 70 กรัม

วิธีทำ
1. ทิ้งเนยให้อุ่นตัวแล้วตีกับนํ้าตาลจนฟูเบา ใช้ตะกร้อมือก็ได้ค่ะ
2. ใส่ไข่แดงลงไปแล้วตีต่อให้เข้ากัน

3. เอาใบชาไปปั่นรวมกับแป้ง 2 ชนิดจนใบชากระจายทั่ว แต่ไม่ถึงกับป่นนะคะ เอาหยาบ ๆ ก็พอ

4. ใส่แป้งกับชาลงไป ผสมให้เข้ากัน เสร็จแล้วเอาส่วนผสมไปแช่เย็นประมาณ 30 นาที เสร็จแล้วเอามาคลึงแล้วใช้พิมพ์คุกกี้กด แช่เย็นก่อนอบอีกรอบนะคะ

5. อุ่นเตาอบที่ 170 องศา อบ 12-15 นาที เสร็จแล้วเอามาผึ่งให้เย็น ก็ได้คุกกี้เนื้อกรอบร่วน หวาน หอมกลิ่นชาฟุ้งในปากไว้กินที่บ้านแล้วล่ะค่ะ

ลองทำกันดูนะคะ


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories