เค้กสตรอว์เบอร์รี่ (Strawberry Cake)

Wednesday, April 22, 2020

วันก่อนต๊ะเข้าไปหาซื้อแป้งทำขนมในเว็บคอตตา ไปสะดุดตากับขนมน่ารัก ๆ อันนึงแบบชนิดที่เรียกว่าต้องมนต์สะกด เป็นเค้กปอนด์ขนาดจิ๋วรสสตรอว์เบอร์รี่ ราดช็อคโกแลตสีชมพูหวาน ๆ จริง ๆ ต้องบอกว่าต๊ะไม่ใช่คนชอบขนมน่ารัก ๆ ถึงขนาดต้องไปตามรอยคนดังไปกินในคาเฟ่สวย ๆ นะคะ ส่วนมากก็จะแค่หยุดชื่นชมและผ่านไป อันนี้ต้านทานไม่อยู่ ส่วนนึงคงเพราะต๊ะมีพิมพ์สำหรับทำเค้กอยู่แล้ว ซึ่งก็คือพิมพ์เลมอนนั่นเองค่ะ ส่วนพิมพ์สำหรับใบเป็นพิมพ์คุกกี้รูปดอกเดซี อันนี้ซื้อใหม่ค่ะ 

สูตรขนมมี 3 ส่วนนะคะ คุกกี้มัทฉะ เค้กปอนด์ และซอสช็อคโกแลตที่ใช้เคลือบ ต๊ะปรับสูตรใหม่หมดเลยนะคะ เพราะของมีไม่ครบ แต่ถ้าใครสนใจจะทำตามต้นฉบับเป๊ะ ๆ ลองดูได้นะคะ  ทำออกมาแล้วสวยดูมีรายละเอียดกว่าต๊ะทำเยอะน้า ใครที่กำลังมองหาสูตรขนมไปรับออร์เดอร์ แนะนำเลยค่า


เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรเค้กสตรอว์เบอร์รี่ (Strawberry Cake) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
คุกกี้มัทฉะ 

แป้งเค้ก 20 กรัม
มัทฉะ 2 กรัม
เกลือ 1 หยิบมือ
นมสด 8 กรัม
นํ้าตาล 8 กรัม
เนยจืดละลาย 10 กรัม

เค้ก

ไข่ไ่ก่ 1 ฟอง วางทิ้งไว้ที่อุณหภูมิห้องนะคะ
นํ้าตาลทรายป่น 35 กรัม
นํ้าผึ้ง 10 กรัม
นํ้าเลมอน 1/2 ช้อนชา
แป้งเค้ก 30 กรัม
อัลมอนด์ป่น 15 กรัม
ผงสตรอว์เบอร์รี 5 กรัม
เนยละลาย 30 กรัม
แยมเม็ดรสสตรอว์เบอร์รี่ นิดหน่อย

ซอสช็อคโกแลต

ไวท์ช็อคโกแลตผสมสตรอวร์เบอร์รี่ 50 กรัม
(ถ้าไม่มีใช้ไวท์ช็อคโกแลตธรรมดาผสมผงสตรอว์เบอร์รี่ได้ค่ะ)
ตกแต่งด้วย Freeze Dried Strawberry ดูภาพด้านล่างนะคะ

พิมพ์เลมอน 6 หลุม
พิมพ์ดอกเดซี


วิธีทำ
จริง ๆ ส่วนผสมที่ทำจากสตรอว์เบอร์รี่ในสูตรดั้งเติมมีเยอะมากนะคะ แต่ต๊ะไม่มีติดอยู่ในครัว ขอใช้ของที่มี นั่นคือ ผงสตรอว์เบอร์รี Freeze Dried Strawberry และแยมเม็ดรสสตรอว์เบอร์รี่ (จากซ้ายไปขวานะคะ) 
1. ร่อนแป้งเค้ก นํ้าตาล เกลือและมัทฉะรวมกัน เทเนยละลาย นมสด ลงไป ผสมให้เข้ากันพอรวบได้ ปิดฟิล์มทิ้งไว้ในตู้เย็นอย่างน้อย 30 นาที
2. คลึงให้หนาประมาณ 3 ม.ม. ใช้พิมพ์ดอกเดซีกด
3. อุ่นเตาอบที่ 180 แล้วลดไฟลงเหลือ 160 อบคุกกี้ 10 นาที


4. อุ่นเตาอบที่ 180 องศา เตรียมเค้กนะคะ ตีไข่กับนํ้าตาและนํ้าผึ้งพอเข้ากัน เสร็จแล้วรองอ่างผสมด้วยอ่างผสมใส่นํ้าร้อนหรือจะใช้ double boiler ก็ได้นะคะ ตีต่อไปเรื่อย ๆ จนส่วนผสมอุ่นประมาณ 40 องศา แล้วเอาออกมาตีต่อจนส่วนผสมจะสีอ่อนลงมาก ๆ และเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า พอยกหัวตีขึ้นส่วนผสมจะไหลเป็นสายค่ะ

4. ร่อนแป้ง อัลมอนด์ป่น และ ผงสตรอว์เบอร์รีลงไป ผสมให้เข้ากัน แบ่งส่วนผสมออกมานิดหน่อย แล้วผสมกับเนยละลาย แล้วค่อยเทส่วนผสมกลับไปในอ่าง ใส่นํ้าเลมอนผสมพอเข้ากัน แล้วใส่แยมเม็ดลงไปค่ะ 
5. ตักส่วนผสมใส่พิมพ์แล้วอบ 10-12 นาที 
6. รอให้เค้กเย็น
7. เอาช็อคโกแลตอุ่นในไมโครเวฟ คนให้ละลายและเข้ากันดี เอาเค้กลงไปชุบ โรยด้วย Freeze Dried Strawberry แล้วเอาคุกกี้มัทฉะเปะลงไปก่อนที่ช็อคโกแลตจะแห้งนะคะ
ลองทำกันดูค่ะ


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories