ขนมปังสตรอว์เบอร์รี่แบบไม่นวด (No-Knead Strawberry Bread)

Tuesday, April 28, 2020

มาดึงพลังของแม่บ้านที่ซุกซ่อนอยู่ในตัวคุณแล้วมาทำขนมอร่อย ๆ กันดีกว่าค่ะ ช่วงนี้คิดว่าหลาย ๆ คนน่าจะทำกับข้าว ทำขนมมากกว่าปกติเพราะอยู่บ้านกัน หลายคนอาจทำเพื่อฆ่าเวลา แก้เหงา แก้เบื่อ แต่คงมีไม่น้อยที่ทำเพราะจำเป็นต้องทำเหมือนกับต๊ะ ช่วงนี้ซาดาโอะไปออฟฟิศครึงวันส่วนโคชิอยู่บ้านทั้งวันมาร่วมเดือนแล้ว ในโตเกียวไม่ได้ห้ามออกจากบ้าน แต่ต๊ะก็ขอให้ความร่วมมือในส่วนที่ตัวเองทำได้แล้วกันนะคะ ก็ไปซื้อของอาทิตย์ละ 2 ครั้ง จากที่เมื่อก่อนไปทุกวัน บางทีวันละ 2-3 ครั้ง

ช่วงที่ทุกคนอยู่บ้านพร้อมหน้าแบบนี้ถึงจะซื้อขนมมาตุนแล้ว ก็ต้องทำทั้งอาหารและขนมเสริม ไม่งั้นไม่มีทางพอค่ะ ช่วงนี้ต๊ะทำขนมปังบ่อยมากแต่จะเลือกสูตรง่าย ๆ หรือสูตรที่ไม่ต้องนวด วันนี้ก็เหมือนกันค่ะ ขนมปังสตรอว์เบอร์รี่สูตรนี้เป็น Enriched Bread เป็นขนมปังที่มีการเติมเนย นม ไข่ และนํ้าตาลลงไปในส่วนผสมมากกว่าขนมปังโดยทั่วไป เนื้อขนมปังจะไม่เหนียวมากนะคะ เพราะไขมันที่ใส่ลงไปจะทำให้เกิดกลูเต็นน้อยลง ผิวขนมปังจะบางและนุ่ม เนื้อเบาฟู ขนมปังสูตรนี้ขึ้นฟูด้วยผงฟูค่ะ วันนี้ต๊ะใส่แยมเม็ดรสสตรอว์เบอร์รี่นะคะ ถ้าไม่มีจะใช้ผลไม้อบแห้งอย่างอื่นใส่ลงไปก็ได้ค่ะ ลองปรับเปลี่ยนดูค่ะ
วันนี้ออกไปซื้อของที่ร้านสะดวกซื้อ มีเรืองน่าดีใจอยู่หนึ่งอย่างคือหน้ากากอนามัยหาซื้อได้เป็นปกติแล้ว หลังจากที่ขาดตลาดยาวนาน อะไรจะขาดก็ขาดไปนะคะ แต่หน้ากากนี่ควรจะต้องเป็นของที่หาซื้อได้ตลอด ทุกที่ ทุกเวลาเหมือนเมื่อก่อน เป็นความอุ่นใจอย่างหนึ่งในช่วงเวลาแบบนี้นะคะ

สำหรับคอสตรอว์เบอร์รี่ที่กำลังมองหาขนมปังแบบง่าย ๆ อย่าพลาดขนมปังสูตรนี้นะคะ นอกจากไม่นวดแล้ว ส่วนผสมทุกอย่างที่ใช้ก็ใช้แบบเย็น ๆ ไม่ต้องเอามาวางไว้ที่อุณหภูมิห้อง แค่ผสมแล้วอบ อะไรจะดีไปกว่านี้คะทุกคน

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรขนมปังสตรอว์เบอร์รี่ (Strawberry Bread) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า 

ส่วนผสม
เนยจืด (เย็น) 70 กรัม หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ
ไข่ไก่ขนาดกลาง (เย็น) 2 ฟอง
นมถั่วเหลือง (เย็น)  70 มล.
นํ้าผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ
แป้งสาลีอเนกประสงค์ 150 กรัม
ผงฟู 1 กับ 1/4 ช้อนชา
นํ้าตาลทรายป่น 50 กรัม
แยมเม็ดรสสตรอว์เบอร์รี่ 50 กรัม
วิธีทำ
1. อุ่นเตาอบที่ 190 องศา ร่อนแป้ง ผงฟู นํ้าตาลทรายรวมกัน ใส่เนยลงไปใช้นิ้วยีให้เนยเข้ากับแป้งจนไม่เหลือเป็นก้อนใหญ่ ๆ 
2. ทำบ่อตรงกลาง ผสมไข่ไก่กับนมและนํ้าผึ้งให้เข้ากัน ตะล่อมส่วนผสมให้เข้ากัน อย่าผสมนานไปนะคะ
3. ใส่แยมเม็ดลงไปค่ะ
 4. ทาเนยขาวให้ทั่วพิมพ์ เทส่วนผสมลงไปค่ะ
 5. อบที่ 190 องศา 20 นาที แล้วลดไฟลงเป็น 170 องศา อีก 20 นาที พอเอาไม้เสียบลูกชิ้นจิ้มลงไปตรงกลางแล้วไม่มีอะไรติดออกมา เป็นอันใช้ได้ค่ะ
6. ทิ้งให้เย็นลงนิดหน่อยในพิมพ์ประมาณ 15 นาทีแล้วเอาออกจากพิมพ์ ทิ้งไว้ให้เย็นสนิทประมาณ 40 นาทีแล้วค่อยหั่นนะคะ

ลองทำกันดูนะคะ




You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories