เกี๊ยวซ่า (Gyoza)

Monday, May 04, 2020

ช่วงที่ทำอาหารกินที่บ้านบ่อย ๆ รัว ๆ แบบนี้ หลายคนอาจจะไม่มีกำลังพอที่จะทำอาหารหลาย ๆ อย่างเหมือนต๊ะ หรืออย่างน้อยก็มีสักช่วงที่แบตหมด แต่ก็อยากสร้างสีสัน ลูกเล่นบนโต๊ะอาหาร เราทำได้ค่ะ ถึงจะทำแค่เมนูเดียวก็ทำได้ มือกลางวันวันนี้ต๊ะจัดปาร์ตี้เกี๊ยวซ่าขำ ๆ กัน 3 คน ทำเมนูเดียวปริมาณทะลัก ๆ แต่ห่อเกี๊ยวซ่าหลาย ๆ แบบหน่อย อาหารมื้อนี้ก็ดูสนุกขึ้นแล้วค่ะ 


ต๊ะเคยกินเกี๊ยวซ่าเป็นอาหารอย่างเดียวครั้งแรกที่ร้านอาหารจีนแถวสีลม น่าจะนานเป็นเกือบ 20 ปีมาแล้วล่ะค่ะ เกี๊ยวซ่าต้ม เกี๊ยวซ่านึ่ง เกี๊ยวซ่าทอด สารพัดอย่าง ถ้าจำไม่ผิดน่าจะมีสัก 6 เมนู เป็นการกินอาหารในร้านเกี๊ยวซ่าโดยเฉพาะครั้งแรกก็ว่าได้ สนุกและอร่อยกว่าที่คิดไว้มาก โอยพูดแล้วก็อยากกลับไปกินค่ะ
ไส้เกี๊ยวซ่าวันนี้ส่วนผสมหลักคือเนื้อหมูกับกะหลํ่าปลีนะคะ นอกจากนี้ก็มีกุ้งสดที่วันนี้เราจะปอกเปลือกและใส่ตอนห่อลงไปเฉย ๆ ชูรสชาติ และความหวานสดใหม่ของเนื้อกุ้งค่ะ ต๊ะใส่ใบชิโสะด้วยนะคะ ถ้าใครสะดวกก็จัดเลยค่ะ ตอนนี้ต๊ะปลูกชิโสะที่ระเบียงบ้านแล้ว ถึงจะมีต้นเล็ก ๆ ต้นเดียว แตาเวลาอยากใช้ก็ไม่ต้องไปซื้อที่ซุเปอร์แล้ว สะดวกขึ้นมาก ๆ เลย ต๊ะเห็นเพจขายต้นกล้า ขายเมล็ดผักญี่ปุ่นหลายอย่างนะคะ ใครรักอาหารญี่ปุ่น ทำอาหารญี่ปุ่นบ่อย ๆ สนใจลองหามาปลูกดู หลาย ๆ อย่างก็เหมาะกับอากาศเมืองไทยนะคะ ไม่รู้ต๊ะเคยเล่าให้ฟังรึเปล่าว่าที่ญี่ปุ่นก็ปลูกกล้วยได้ ไม่ใช่แค่ขึ้นเป็นต้นได้นะคะ มีลูกดกไม่ต่างจากปลูกในเขตร้อนเลยค่ะ ปล. ไม่ได้ปลูกใน Greenhouse นะคะ เป็นต้นไม้ข้างทางธรรมดา ๆ ฉะนั้นถ้าจะลองปลูกผักญี่ปุ่น ก็ลุยค่ะอย่ารีรอ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรเกี๊ยวซ่าที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า 

ส่วนผสม
แป้งเกี๊ยวซ่า 40 แผ่น
หมูสับ 400 กรัม
กะหลํ่าปลีสับ 150 กรัม
โชยุ 2 ช้อนโต๊ะ
กระเทียมจีน 2 กลีบ สับละเอียด 
ขิง 2 แว่น สับละเอียด
สาเก 2 ช้อนโต๊ะ
กุ้งสด
นํ้าแข็ง 2 ก้อน
นํ้ามันพืชสำหรับทอดนิดหน่อย
วิธีทำ
1. นวดหมูสับที่เย็นจัดกับขิง กระเทียม นํ้าแข็ง โชยุ และสาเกจนเหนียว แล้วใส่กะหลํ่าปลีสับลงไปนวดต่อให้เข้ากัน

2. ตักใส่ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะวางตรงกลาง ใช้นํ้าเปล่าทารอบขอบ ๆ กดแป้งให้สนิท หลาย ๆ สูตรอาจใช้ไข่ขาวนะคะ แต่จากที่ทำมาใช้นํ้าเปล่าก็ห่อติดค่ะ ไม่มีปัญหา
3. จับมุมที่เป็นฐานสองด้านมาชนกัน เอานํ้าแปะ ก็จะได้เกี๊ยวซ่าทรงป้อม ๆ จริง ๆ ทรงนี้ร้านบะหมี่สไตล์จีนชอบทำนะคะ
4. หรือทานํ้าด้านในแล้วจับมุมทั้ง 4
5. พับลงไป ก็จะได้เกี๊ยวซ่ากังหันลม
6. วางใบชิโสะลงไป ตักไส้วางตามด้วยกุ้ง
7. ทานํ้าดานบน กดปิด
8. หรือจะห่อแบบดั้งเดิมก็ได้ค่ะ
9. ใส่นํ้ามันในกระทะ วางเกี๊ยวซ่าลงไป ทอดไปสักพักพอเหลือง เทนํ้าลงไปประมาณ 1/3 ของความสูงเกี๊ยวซ่า ปิดฝาค่ะ
10. พอนํ้าแห้งเกือบหมด ก็เปิดฝา ทอดต่ออีกนิดหน่อย เสิร์ฟได้ค่ะ

ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories