ไก่สับชุบเกล็ดขนมปังทอด (Crispy Chicken Patties)

Tuesday, June 02, 2020


อกไก่เป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี ไขมันตํ่าโดยธรรมชาติ ราคาถูกหาซื้อง่าย แต่หลายคนอาจจะไม่ได้ใช้อกไก่ทำอาหารบ่อย ๆ เพราะเป็นเนื้อส่วนที่แห้งกว่าส่วนอื่น บางทีเอามาปรุงอาหารแล้วกระด้างไปบ้างอะไรบ้าง วันนี้เราจะมาดูวิธีปรุงอกไก่ให้อร่อย นุ่ม ไม่แห้ง โดยที่ไม่ต้องพึ่งมันหมู ไม่ต้องใส่นํ้ามันงากันค่ะ 

เราจะใช้นํ้าเกลือใส่ลงไปตอนเรานวดเนื้อไก่ค่ะ นํ้าเกลือจะให้เนื้อไก่เก็บนํ้าไว้จนชุ่มฉํ่า และเมื่อผ่านความร้อนจนสุกก็จะยังรักษาความฉํ่า ความนุ่มเอาไว้ได้ ใครกำลังเลี่ยงอาหารทอดก็อย่าพึ่งปิดหน้านี้หนีไปซะก่อนนะคะ วิธีการนี้ใช้ได้กับวิธีปรุงทุกอย่างค่ะ เราจะเอาไก่สับไปใส่แกงจืดก็ได้นะคะ เอาไปใส่โจ๊กก็ดีค่ะ เทคนิคนี้จะช่วยหลัก ๆ 3 อย่างคือ รสชาติ เนื้อสัมผัส และการกักนํ้า


ในเกลือมีอิออนประจุลบ เป็นส่วนที่ทำให้โปรตีนเก็บกักนํ้าได้ดีขึ้น ตรงนี้อาจจมีคนสงสัยว่า เอ ปกติกลัวมันทำให้สูญเสียนํ้าไม่ใช่หรอ เวลาหั่นหอมเค้าก็ให้โรยเกลือ เวลาทำผักดองก็โรยเกลือ จริง ๆ ก็คือมันขึ้นอยู่ปริมาณเกลือที่ใช้ ปริมาณเกลือประมาณ 6 เปอร์เซ็นต์จึงจะส่งผลให้โปรตีนหดตัวและสูญเสียนํ้า ในสูตรนี้เราใช้ปริมาณเกลือน้อยและเอาไปผสมนํ้าก่อน เพื่อให้มีความเจือจางและซึมเข้าเนื้อไก่ได้ทั่วและดียิ่งขึ้น สรุปว่าการใช้เกลือในปริมาณที่เหมาะสมจะทำให้โปรตีนกักนํ่าได้ดียิ่งขึ้น และไม่หดตัวมากเวลานำไปปรุงอาหาร

นวดไก่ด้วยนํ้าเกลือแล้ว อย่าลืมกะเวลาทอดให้พอดีนะคะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรไก่สับชุบเกล็ดขนมปังทอด (Crispy Chicken Patties) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
อกไก่บด 320 กรัม 
รากผักชีโขลกละเอียด 1 ช้อนชา 
พริกไทยโขลกละเอียด 1/2 ช้อนชา
ซีอิ้วขาว 2 ช้อนชา
ผงซุปไก่ Chinese Bouillon Powder 1 ช้อนชา
ไช่ไก่ 1 ฟอง
เกล็ดขนมปังป่น

เกลือ 1/2 ช้อนชา
นํ้าเปล่า 50 มล.

นํ้าจิ้ม
ซอสพริกศรีราชา 1 ช้อนโต๊ะ
ซอสมะเขือเทศ 1 ช้อนโต๊ะ
นํํ้าจิ้มไก่ 1 ช้อนโต๊ะ
งาขาวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ
1. นำเกลือป่นไปผสมนํ้าเปล่าคนให้ละละาย แล้วตักใส่ไก่บดที่เตรียมไว้ทีละ 1 ช้อนชา แล้วค่อย ๆ นวดด้วยหลังนิ้วทั้ง 4 (เหมือนใช้กำปั้นทุบ)  จนส่วนผสมเริ่มจับตัวและหนืด ทำจนครบ 6 ช้อนชา เมื่อนวดจนครบ ส่วนผสมจะหนืดและเหนียวจนปั้นเป็นก้อนได้

2. ปรุงรสด้วยรากผักชี พริกไทย ซีอิ้วขาว ผงซุปไก่ นวดด้วยหลังนิ้วทั้ง 4 อีกครั้ง จนส่วนผสมทั้งหมดเป็นเนื้อเดียวกัน จะผสมเครื่องปรุงรสพร้อมกับใส่นํ้าเกลือเลยก็ได้ค่ะ ไม่ควรใช้นิ้วมือนวดแบบขยำนะคะเพราะเครื่องปรุงทั้งหมดจะกระจายตัวไม่เท่ากัน 

3. ตอกไข่ลงในอ่างผสม จากนั้นนวดด้วยวิธีเดิมอีกครั้งจนส่วนผสมเข้ากันดี เวลาที่เราใส่ไข่ลงไปส่วนผสมจะจับตัวเป็นลิ่ม ต้องนวดให้กระจายตัวและเนียนเป็นเนื้อเดียวกันนะคะ
4. ปั้นส่วนผสมให้เป็นวงกลม แล้วเอาไปชุบเกล็ดขนมปัง ทอดจนสุก ส่วนผสมจะค่อนข้างนิ่มนะคะ ปั้นเสร็จแล้วอาจจะต้องลงกระทะเลย

สำหรับนํ้าจิ้มไม่มีอะไรยุ่งยากค่ะ เอาทุกอย่างมารวมกันในถ้วยคนให้เข้ากันเท่านั้นเอง 

ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

1 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories