ขนมปังฟักทองเนยกระเทียม (Butter Garlic Pumpkin Bun)

Thursday, May 28, 2020

ครั้งแรกของการทำขนมปัง 3D ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะคะ จริง ๆ ขนมปัง 3 มิติมันเป็นเทรนด์ในญี่ปุ่นมาสักพักใหญ่ ๆ และ ล่ะค่ะ แต่พึ่งได้มีโอกาสลองทำ หลังจากฝึกทำขนมไปมาสักพักใหญ่ ๆ ส่วนที่ยากที่สุดของการทำขนมปัง 3 มิติ ก็คือขั้นตอนการ proof แป้ง และการอบที่ต้องกะเวลาและอุณหภูมิให้ดี ให้ขนมปังสุกทั่ว ฟูนุ่ม และหน้าไม่เปลี่ยนสีมาก เพื่อความสวยงามค่ะ

สูตรนี้เนื้อขนมปังจะฟูเบา นุ่ม หวานน้อย กินได้บ่อยไม่ต้องรอโอกาสพิเศษนะคะ ปกติแล้วต๊ะจะทำซอสจากนํ้ามันมะกอก เกลือ กระเทียมผง แล้วก็ราดตอนเสิร์ฟ แต่วันนี้กลัวหน้าน้องเลอะ เลยเอาขนมปังลงไปจิ้มแทนค่ะ ช่วงนี้ต๊ะอยู่บ้านเยอะเหมือนกับทุกคน เลยพอจะมีเวลาลองหัดทำขนมปังหวาน ๆ น่ารัก ๆ กับเค้าดูบ้าง แต่ขอออกตัวแรง ๆ ว่าไม่ใช่ทางของต๊ะสักเท่าไหร่นะคะ นาน ๆ ทีทำเปลี่ยนบรรยากาศบ้างพอไหว แต่ถ้าในชีวิตประจำวันแล้ว ขอทำขนมปังแบบง่าย ๆ นวด ๆ โยนใส่เตา ไม่ต้องเฝ้า ประคบประหงม หน้าเข้ม ๆ กรอบนิด ๆ เป็นสไตล์ที่ชอบและทำบ่อยมากกว่า

สำหรับมือใหม่ไม่ต้องกลัวนะคะ สูตรนี้ลองได้เลยค่ะ ไม่ยาก ๆ ขั้นตอนในการตกแต่งน้อยค่ะ มีแค่งาดำ เมล็ดข้าวโพดต้มสุก และก็ซอสมะเขือเทศ มีข้อควรระวังนิดหน่อยคือเมล็ดข้าวโพดตัมสุกมีนํ้าเยอะ ถ้าไม่ซับนํ้าออกไปก่อน ใส่ลงไปจะทำให้แป้งแฉะได้ ฉะนั้นอย่าลืมนะคะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรขนมปังฟักทองเนยกระเทียม (Butter Garlic Pumpkin Bun) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม สำหรับพิมพ์ขนาด 15 ซ.ม.
แป้งขนมปัง 130 กรัม
นมอุ่น 60 กรัม
นํ้าอุ่น 31.5 กรัม
นํ้าตาล 10.5 กรัม
ยีสต์แห้ง 2 กรัม
เนยที่อุณหภูมิห้อง 10.5 กรัม
ผงฟักทอง 3 กรัม
นํ้าเปล่า 2 กรัม

Dip ซอสจิ้ม
เนยละลาย 7 กรัม
กระเทียมผง 2/3 ช้อนชา
นํ้ามันมะกอก 2/3 ช้อนชา
พาร์สลีย์ 2/3 ช้อนชา

ตกแต่ง
งาดำ
เมล็ดข้าวโพดตัมสุก
ซอสมะเขือเทศ

วิธีทำ
1. เอานํ้าอุ่นผสมนมอุ่น เทยีสต์ลงไป รอให้ยีสต์ขึ้นสักนิด แล้วเทลงไปในแป้งและนํ้าตาล ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที
2. นวดจนเนียนแป้งไม่ติดมือ แล้วใส่เนยลงไป นวดต่อจนแป้งนุ่มเนียน ยืดหยุ่นเป็นฟิล์มนะคะ
3. ปิดฟิล์มแล้วพักแป้งในที่อุ่นจนขึ้นประมาณ 2 เท่า
4. แบ่งแป้งเท่า ๆ กัน 9 ก้อน ผสมผงฟักทองกับนํ้าเปล่า เสร็จแล้วเอาไปนวดรวมกับแป้งส่วนที่เราต้องการให้เป็นสีเหลือง ต๊ะใช้ 5 ก้อนนะคะ ถ้าไม่มีผงฟักทองก็ใช้ฟักทองต้มสุกบดธรรมดาได้ค่ะ 


5. วางแป้งลงในถาดอบ อย่าลืมรองถาดก่อนนะคะ เวลาขนมปักสุกจะได้ยกออกได้สะดวก
6. รอให้แป้งขึ้นประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ เสร็จแล้งตกแต่งค่ะ ใช้กรรไกรเจาะแป้งตรงที่เราต้องการให้เป็นปากและตา เสร็จแล้วใส่งาดำ ใส่เมล็ดข้าวโพด
7. อุ่นเตาอบที่ 200 องศา เสร็จแล้วลดเหลือ 160 องศา อบขนม 10 นาที หรือจนหน้าขนมเปลี่ยนสีนิดหน่อย เสร็จแล้วเอาฟอยล์ปิดแล้วอบต่ออีก 10 นาที เอาออกมาผึ่งให้แป้งบนตะแกรงให้เย็น
ตกแต่งด้วยซอสมะเขือเทศ เอาส่วนผสม Dip ทุกอย่างรวมกันในถ้วย เสร็จแล้วเสิร์ฟพร้อมกับขนมปังนะคะ

ลองทำกันดูค่ะ


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories