มาเดอลีนโฮจิฉะ (Hojicha Madeleine)

Sunday, May 24, 2020

ชอบมาเดอลีนกันไหมคะ ต๊ะชอบมาก เรียกว่าชอบตั้งแต่กินครั้งแรกเลย มันหวาน หอมเนย ชุ่มฉํ่า แล้วก็ยังน่ารักน่ากิน ที่จริงมาเดอลีนถือเป็นขนมที่อ้วนหลายเด้งนะคะ ทั้งหนักแป้งสาลี หนักเนย หนักนํ้าตาล แต่ต๊ะก็ยังชอบเพราะมันเป็นชิ้นเล็ก ๆ อยู่แล้ว ไม่ต้องหั่นให้ยุ่งยาก เก็บรักษาก็ง่าย ทำเสร็จทิ้งไว้ให้เย็น ใส่กล่องปิดฝา

มาเดอลีนเป็นขนมที่ได้ความนิยมอย่างนึงในญี่ปุ่นนะคะ ถึงจะไม่อยู่ในตู้รวมกับเค้ก แต่ก็จะเห็นได้ทั่วไปในร้านขนมปัง เบเกอร์รี่ และตามร้านขายของฝาก ต๊ะเองก็ได้กินขนมชนิดนี้ครั้งแรกตอนปีใหม่ ก็ได้มาเป็นของฝากกับเค้าเหมือนกัน ได้มาเป็นกล่อง ก็กินคนเดียววันละชิ้นสองชิ้นจนหมด แต่ปกติจะไม่ซื้อกินเองนะคะ 

สาเหตุที่นิยมเอามาทำเป็นของฝากก็เพราะมาเดอลีนเป็นขนมที่บูดยากอย่างหนึ่ง ใส่นํ้าตาลเยอะ และนํ้าตาลนอกจากให้ความหวาน รักษาความชุ่มชื้นของขนมแล้ว ยังช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ได้อีกด้วย ใครกำลังมองหาขนมสำหรับรับออร์เดอร์ อยากให้ลองมาเดอลีนดูนะคะ 

วันนี้ต๊ะใส่ผงโฮจิฉะลงไปในมาเดอลีนด้วย โฮจิฉะเป็นชาเขียวคั่ว รสชาติหอมหวาน มีติดขมน้อยมากหรือแทบไม่มีเลย คาเฟอีนตํ่า ดื่มก่อนนอนก็ไม่ตาค้าง เป็นอีกทางเลือกของคนรักชาแต่ต้องการเลี่ยงคาเฟอีนนะคะ ในตลาดมีโฮจิฉะอยู่หลายแบบให้เลือกแบบเป็นบดเป็นผง และเป็นเกรดสำหรับทำขนมนะคะสำหรับเมนูนี้

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรมาเดอลีนโฮจิฉะ (Hojicha Madeleine) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
แป้งเค้ก 100 กรัม
ไข่ไก่ 2 ฟอง (100 กรัม)
นํ้าตาลอ้อยญี่ปุ่น (ถ้าไม่มีใช้นํ้าตาลไม่ขัดสีก็ได้ค่ะ) 90 กรัม
นํ้าผึ้ง 6 กรัม
ผงฟู 2 กรัม
ผงโฮจิฉะ 4 กรัม
เนยละลาย 100 กรัม

ที่มา : COTTA

วิธีทำ
1. ตีไข่กับนํ้าตาลและนํ้าผึ้งให้เข้ากัน เสร็จแล้วเอาไปตีต่อบนอ่างผสมที่มีนํ้าร้อน พอส่วนผสมอุ่นและขึ้นฟูเป็น 2 เท่า

2. ร่อนแป้ง ผงโฮจิฉะ กับผงฟูรวมกัน ผสมพอเข้ากัน แล้วใส่เนยละลาย (อุณหภูมิประมาณ 40 องศา)
3. เอาฟิล์มปิด แล้วเอาส่วนผสมแช่เย็น 1 ชั่วโมง ทาเนยละลายในหลุมแล้วนำพิมพ์ไปแช่เย็น
4. อุ่นเตาอบที่ 200 องศา ตักส่วนผสมใส่พิมพ์ ไม่จำเป็นต้องปาดให้เรียบนะคะ พอส่วนผสมถูกความร้อนจะเท่ากันเอง อบ 10-12 นาทีจนสุก ถ้ายังไม่สุกก็อบต่อไปนิดหน่อยจนสุก ระวังอย่าอบนานไปเพราะจะทำให้ขนมแห้งได้ค่ะ
ลองทำกันดูนะคะ

สูตรขนมอื่น ๆ ที่ใข้โฮจิฉะ : เค้กโรลโฮจิฉะ 

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories