หัวไชเท้าดอง (Daikon Tsukemono)

Tuesday, May 19, 2020

ตอนย้ายมาอยู่ญี่ปุ่นใหม่ ๆ ต๊ะเป็นหวัดบ่อยมาก ๆ เพราะยังไม่คุ้นกับสภาพอากาศ ทุกครั้งที่มีอาการไอค็อกแค็ก คุณแม่ญี่ปุ่นเจ้าถิ่นก็มักจะแนะนำให้กินหัวไช้เท้าสด ๆ โอ แม้เจ้าฟังแล้วน่ากลัว เหมือนให้ปอกหัวไชเท้าแล้วเอาเข้าปากกินเผ็ด ๆ แบบนั้นเลย แต่ความจริงแล้วเค้าไม่ได้ความอย่างนั้นค่ะ เค้าแค่หมายถึงสดแบบที่ไม่ผ่านความร้อน จะเอาไปดอง จะเอาไปฝนใส่นํ้าจิ้มโซบะ โซเมน ก็ได้หมด แต่ด้วยความอ่อนด้อยด้านภาษาทำให้ต๊ะไม่เข้าใจ

นอกจากจะมีสรรพคุณบรรเทาอาการหวัด เจ็บคอ มีวิตามินซีสูงแล้ว หัวไชเท้ายังใช้ทำได้สารพัดเมนู ทั้งต้ม ตุ๋น และยังเก็บรักษาได้นานโดยไม่ต้องเข้าตู้เย็น ช่วงที่เกิดภัยพิบัติ แผ่นดินไหว พายุเข้า เหล่าแม่บ้านญี่ปุ่นก็จะซื้อหัวไชเท้าตุนเอาไว้ รวมทั้งต๊ะด้วย

หัวไชเท้าญี่ปุ่นเป็นผักที่ปลูกง่ายอย่างนึงนะคะ บ้านของซาดาโอะก็ปลูกกินเอง ปลูกแบบรดนํ้าอย่างเดียว ไม่ใส่สารอะไร ก็ได้หัวไชเท้าอร่อย ๆ รสชาติไม่ต่างจากหัวไชเท้าตามร้านขายผัก ในขณะที่กะหลํ่าปลี หรือผักกาดขาว ผลผลิตแคระเกร็น ใบเป็นรูพรุน แต่หัวไชเท้าก็ดูสุขสบายดี 
วันนี้จะมาชวนทำหัวไชเท้าแบบง่าย ใช้ส่วนผสมเพียงแค่ 5 อย่าง และทุกอย่างหาได้ง่าย หรือบางบ้านอาจจะมีติดบ้านอยู่แล้ว นอกจากหัวไชเท้าก็ใช้แตงกวา แครอทและผักที่มีความกรอบได้ค่ะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรหัวไชเท้าดอง (Daikon Tsukemono) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
หัวไชเท้า 1/2 หัว
นํ้าสายชูข้าว (Mizkan Rice Vinegar) 3 ช้อนโต๊ะ
เกลือ 1 ช้อนชา และอีกนิดหน่อยสำหรับโรยหัวไชเท้าก่อนดอง
นํ้าตาลทราย 2 ช้อนชา
พริกแห้งเม็ดเล็กซอย 2 เม็ด

วิธีทำ
1. ปอกหัวไชเท้าแล้วหั่นประมาณ 2 มม. โรยเกลือให้ทั่ว ทิ้งไว้ 15 นาที หัวไชเท้าจะคายนํ้าออกมา ล้างนํ้าเปล่าให้สะอาด บีบนํ้าทิ้งให้หมด ขั้นตอนนี้เพื่อลดความเผ็ดของหัวไชเท้านะคะ
2. ผสมนํ้าส้ม เกลือ นํ้าตาล พริกแห้งในอ่างผสม เสร็จแล้วใส่หัวไชเท้าลงไป แช่ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที
3. ล้างหัวไชเท้าให้สะอาด บีบนํ้าทิ้งให้หมด เก็บไว้ในตู้เย็น

เสร็จแล้วค่ะ ง่ายดายเป็นที่สุด เอามาฝากสำหรับมือใหม่ที่สนใจจะทำผักดองกินเองที่บ้านนะคะ แนะนำค่ะ รสชาติสะอาด สดชื่น ไม่เค็มจัด 

ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories