ชีสเค้กเครม บรูเล (Crème Brûlée Cheesecake)

Friday, May 15, 2020


สังเกตมาสักพักแล้วว่าชีสเค้กหน้าไหม้ฮอตฮิตมากในช่วงนี้ทั้งในไทยและในญี่ปุ่น ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน ใครเคยลองชิมแล้วบ้างคะ ต๊ะยังไม่มีโอกาสนะ ว่าจะสั่งของ Pablo  มาลองของก็ขายหมดตลอด เลยไม่รู้จริง ๆ เหมือนกันว่ามันอร่อยยังไง แต่เห็นคนทำเยอะมาก อยากลองทำดูบ้างค่ะ แต่พอได้ลองทำจริง ๆ กลับไม่กล้าทำให้หน้าไหม้จริง ๆ เพราะกลัวว่าจะขมเกิน หรืออาจไม่ถูกปากไม่ชอบ ช่วงนี้ครีมชีสหาซื้อยาก คงเสียดายถ้าต้องทิ้ง ต๊ะเลยปรับสูตรใหม่เป็นชีสเค้กเครม บรูเล (Crème Brûlée Cheesecake) ทำนํ้าตาลคาราเมลแล้วเอาแปรงมาทาขนมด้านบน ต๊ะไม่มีที่พ่นไฟนะคะ หน้าขนมก็จะไหม้และกรอบได้ประมาณนึง ถ้าใครมีที่พ่นไฟก็ลุยค่ะ เอานํ้าตาลโรย ๆ และพ่นเลย

ในส่วนของเค้กต๊ะลดนํ้าตาลลงจาก 110 กรัมเป็น 80 กรัมนะคะ รสหวานพอดีนะคะแต่ถ้าใครไม่กินหวานจริง ๆ คิดว่ายังลดได้อีกนิดหน่อยค่ะ วันนี้ใช้ครีมชิสผสมกับเต้าหู้อ่อน แล้วใช้นมสดแทนวิปปิงครีมนะคะ ก็จะเป็นชีสเค้กที่เบาขึ้น ไขมันน้อย หวานน้อย และพลังงานไม่สูงมากค่ะ แต่ยังได้รสชาติชีสเค้กเต็มเปี่ยม อร่อย เนื้อเนียนละลายในปาก ต๊ะไม่ใช่สายคลีนและไม่ได้กินคลีนนะคะ เพียงแต่ถ้าทำอาหารหรือขนมแล้วถ้าลดนํ้าตาล ลดไขมันแล้วความอร่อยยังอยู่เต็มต๊ะก็ทำค่ะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรชีสเค้กเครม บรูเล (Crème Brûlée Cheesecake) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า
ส่วนผสม สำหรับ 6-8 ชิ้น

ครีมชีส 225 กรัม
เต้าหู้อ่อน 120 กรัม
ไข่แดง 2 ฟอง
ไข่ไก่ตีพอเข้ากัน 86 กรัม
นมสด 86 กรัม
นํ้าตาลทราย 80 กรัม
แป้งข้าวโพด 6 กรัม

คาราเมล
ด้านล่างเค้ก นํ้าตาลทรายป่น 12 กรัม
ด้านบนเค้ก นํ้าตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ นํ้าเปล่า 1/2 ช้อนโต๊ะ + 1 ช้อนชา (ใส่ทีหลัง)

ถ้วยกระดาษ

ปรับสูตรมาจาก : COTTA

วิธีทำ
1. อุ่นเตาอบที่ 200 องศา ใส่นํ้าตาลลงในพิมพ์หลุมละ 2 กรัม เอาเข้าเตาอบอบจนนํ้าตาลละลายและเปลี่ยนสีเป็นสีอำพันแล้ววางพักไว้ค่ะ


2. รอให้ครีมชีสอ่อนตัวแล้วตีกับเต้าหู้อ่อนให้เข้ากัน


3. เติมนํ้าตาลลงไปตีให้ละลายเข้ากันดี จากนั้นเติมไข่แดง ไข่ไก่ตีพอเข้ากัน นมสด และแป้งข้าวโพด ผสมให้เข้ากัน กรองด้วยกระชอน


4. เทส่วนผสมลงในถ้วยจนเกือบเต็ม อุ่นเตาอบที่ 170 องศา แล้วลดลงเหลือ 150 องศา อบ 35 นาที


5. เอาออกจากเตาอบทิ้งไว้ให้เย็นสนิทในพิมพ์ เค้กอาจจะแตกหรือยุบบ้าง แต่ไม่เป็นไรค่ะ ต๊ะว่าสวยดี


6. ทำคาราเมลนะคะ เอานํ้าตาลกับนํ้าเปล่าใส่ในถ้วยทนความร้อน เอาเข้าไมโครเวฟ 600 วัตต์ ประมาณ 1 นาทีครึ่งหรือจนนํ้าตาลเริ่มไหม้นิด ๆ จากนั้นเติมนํ้าเปล่าอีก 1 ช้อนชาลงไป ขั้นตอนนี้นํ้าตาลคาราเมลจะกระเด็นเพราะอุณหภูมิลดลงกระทันหัน ไม่ควรใช้ถ้วยแก้วนะคะ แม้ว่าจะเป็นแก้วทนความร้อนเพราะแก้วอาจแตกได้

7. เอาแปรงทาหน้าเค้กให้ทั่ว เอาเค้กเข้าตู้เย็น 1 คืนให้เซ็ตตัว เสิร์ฟวันถัดไปนะคะ ลองทำกันดูค่ะ





You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories