สลัดปูอัด (Imitation Crab Meat Salad)

Wednesday, May 13, 2020


สวัสดีค่ะ วันนี้จะมาชวนเข้าครัวทำเมนูสลัดง่าย ๆ ด้วยเครื่องปรุงไม่กี่อย่าง และทุกอย่างหาซื้อง่ายและราคาไม่แพงด้วยนะคะ ในช่วงที่อยู่ติดบ้านกันเยอะ ๆ แบบนี้ใครนํ้าหนักขึ้นแล้วบ้างค่ะ เกริ่นมาขนาดนี้แน่นอนว่าต๊ะเองก็ไม่รอดแม้ว่าปกติก็อยู่บ้านแบบนี้ตลอด แต่ปกติถ้าอยู่คนเดียวไม่หิวก็ไม่กิน และไม่ทำค่ะ อาหารกลางวันร้อยทั้งร้อยจะเป็นอาหารมื้อเช้าเหลือ ๆ  มากินอาหารจัดเต็ม 3 มื้อแบบนี้ นํ้าหนักก็ขึ้นเอาขึ้นเอา ถึงเวลาที่จะต้องกินสลัด กำจัดนํ้าหนักส่วนเกินบ้างแล้วล่ะค่ะ

ช่วงนี้โรงเรียนในญี่ปุ่นเริ่มเปิดเรียนเป็นปกติในบางจังหวัดนะคะ แต่ในส่วนของโตเกียวยังปิดอยู่ และก็ให้เด็กไปโรงเรียนเดือนละครั้ง สั่งงานให้การบ้าน โทรตามงานกันไป ในขณะที่ผู้ใหญ่เหมือนจะปรับตัวได้ เพราะผ่านโลกมาเยอะ เด็ก ๆ ส่วนหนึ่งเริ่มเครียด เริ่มคิดถึงเพื่อน คิดถึงโรงเรียน คิดถึงอาหารกลางวันที่โรงเรียน


อาหารกลางวันที่โรงเรียนในญี่ปุ่นจะเป็นอาหารแบบเซ็ต มีอาหารจานหลัก มีซุป มีสลัด มีเครื่องเคียง ผักดอง ของต้ม และทุกมื้อจะมีนมสดกล่องเล็ก ๆ ให้เด็ก ๆ ด้วย พูดถึงอาหารกลางวันที่โรงเรียนแล้วโคชิชอบมาก ถึงขนาดไปที่โรงเรียน ประโยคแรกที่ครูถามคุณแม่ก็คือตอนเช้าโคชิกินข้าวเช้ารึเปล่าคะ คือตอนกลางวันเค้ากินข้าวเร็วมาก และเติมทุกครั้งเหมือนหิวจัด ก็เป็นธรรมดานะคะ ตอนเช้าเป็นเวลาที่เร่งรีบและวุ่นวาย เด็ก ๆ หลายคนในโตเกียวอาจจะไม่ได้กินข้าวเช้า บ้างก็ดื่มนมแก้วเดียว หรือขนมปังสักแผ่น แต่สำหรับโคชิมีอาหารเช้ากินค่ะ กินแบบจริงจังเหมือนกินอาหารเย็น มีทั้งปริมาณและความหลากหลาย แม้ว่าจะตื่นสายและวิ่งหน้าตั้งไปโรงเรียนทุกวัน แต่ก็มีเวลาให้อาหารเช้าเสมอ

สลัดปูอัดวันนี้เลยมาแบบจัดเต็ม จัดเซ็ตให้เหมือนที่โรงเรียน ทำเอาใจลูกล้วน ๆ ค่ะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสลัดปูอัด (Imitation Crab Meat Salad) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
ปูอัด 150 กรัม
แตงกวาญี่ปุ่น 1/2 ลูก
เมล็ดข้าวโพดต้มสุก 80 กรัม
มายองเนสญี่ปุ่น 2.5 ช้อนโต๊ะ
นํ้าเลมอน 1/2 ช้อนโต๊ะ
โชยุ 1/2 ช้อนโต๊ะ
งาขาวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ
1. ฉีกปูอัดเป็นเส้นเล็ก ๆ ปอกเปลือกแตงกวา (ต๊ะไม่ได้ปอกหมดนะคะ คิดเองว่าแบบนี้สวยดี) หั่นแตงกวาหนาประมาณ 2-3 ม.ม. นะคะ 

2. ผสมมายองเนส เลมอน โชยุ งาขาวคั่วให้เข้ากัน
3. นำส่วนผสมข้อ 2 ไปผสมกับปูอัด ข้าวโพดและแตงกวา

ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories