กุ้งผัดพริกสไตล์ญี่ปุ่น (เอบิชิลลี Ebi Chili)

Tuesday, August 11, 2020

 

สวัสดีค่ะ ห่างหายจากการอัพเมนูอาหารคาวลง Blog เป็นเวลานานทีเดียว จนจะกลายเป็นบล็อกขนมอบ ขนมหวานอยู่แล้ว แต่ยังไม่ใช่ค่ะ ยังไม่ทิ้งการทำอาหารคาว และการทำเบนโตะนะคะ แต่ที่ผ่านมาทำขนมติด ๆ กัน รัว ๆ จริง ๆ วงการนี้เข้าแล้วออกยากนะคะ เค้าบอกกัน เวลาทำขนมเสร็จแต่ละอย่าง มันอิ่มอกอิ่มใจ ยิ่งครั้งไหนทำออกมาดีด้วยแล้ว มันมีความสุขมากจริง ๆ ค่ะ 

ช่วงนี้อากาศเริ่มร้อนระอุ ออกไปไหนมาไหนค่อนข้างลำบาก เสี่ยงเป็นลมกันได้ง่าย ๆ ทีเดียวค่ะ ถ้ายังไม่เคยแวะมาเที่ยวโตเกียวช่วงนี้อาจจะเชื่อลำบาก ด้วยความเป็นเมืองหนาว เวลาบอกว่าหน้าร้อนญี่ปุ่นร้อนกว่าไทยจะไม่ค่อยมีใครเชื่อ ถ้าดูกันตามองศาแล้วจะดูเหมือนว่าญี่ปุ่นไม่น่าจะร้อนมากมาย แต่ความรู้สึกมันจะร้อนเหมือนอุณหภูมิสูงกว่ามาก ๆ อย่างตอนที่ต๊ะนั่งพิมพ์อยู่นี่แค่ 27 องศา แต่ความรู้สึกจะเหมือน 35 ด้วยความที่มันอับลม อบอ้าว หายใจลำบาก ส่วนกลางวันที่แดดจัด ๆ นั้นแทบจะต้องร้องขอชีวิตกันทีเดียว

ในช่วงที่อากาศร้อน ๆ แบบนี้ คนญี่ปุ่นชอบออกไปตกปลา ปิกนิค ปิ้งย่างทำบาร์บีคิว หรือออกกำลังกายกลางแจ้งมาก เด็กเล็ก ๆ จะถือสวิงออกไปช้อนปลา ออกไปจับแมลงกันอย่างสนุกสนาน เรียกว่าสนุกกับทุกฤดูกาล ส่วนคนไทยพลัดถิ่นอย่างต๊ะไม่สู้จะตื่นเต้นกับอากาศร้อนสักเท่าไหร่ แม้จะอยู่ญี่ปุ่นมาเป็นสิบปีแล้ว ก็ยังขอหลบแดด เปิดแอร์นอนดีดพุงอยู่บ้าน ไม่มีแพลนจะออกไปทำอะไรที่ไหนเลย

มาพูดุถึงเมนูวันนี้ดีกว่านะคะ กุ้งผัดพริกสไตลญี่ปุ่นหรือเอบิชิลลีเป็นเมนูที่ต๊ะชอบมากเมนูหนึ่ง ในญี่ปุ่นมีขายกันทั่วไปทั้งในร้านอาหาร ซุเปอร์มาร์เก็ต รสชาติออกเปรี้ยวหวาน มีเผ็ดนิดๆ จากซอสพริกหรือพริกสด พริกหยวก แล้วแต่สูตร ที่มาของเมนูนี้ไม่ชัดเจน บางกระแสก็ว่ามาจากจีน บ้างก็ว่ามาจากร้านอาหารในโยโกฮามานี่เอง ซึ่งก็เป็นได้ทั้งสองทางนะคะ 

เมนูนี้เป็นเมนูทำง่ายแต่อร่อยคุ้มเกินความพยายาม ยิ่งถ้ามีกุ้งสด ๆ ตัวใหญ่ ๆ มันสุดยอดมาก เครื่องปรุงอื่น ๆ ก็หาง่าย ราคาไม่แพง

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรกุ้งผัดพริกสไตลญี่ปุ่น (เอบิชิลลี Ebi Chili) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
กุ้งสด 10-12 ตัว
พริกหยวก 2 เม็ด หั่นบาง ๆ
กระเทียมจีน 1 กลีบ สับหยาบ
ขิงแก่ 1 แว่น สับหยาบ
นํ้ามันพืช 2 ช้อนโต๊ะ
ซอสมะเขือเทศ 2 ช้อนโต๊ะ
ต้นหอมซอยนิดหหน่อย
ผงซุปไก่ Lee Kum Kee Chinese Bouillon Powder 2/3 ช้อนชา
Tobanjan (Fermented Chili Bean Paste)
นํ้าตาล 2 ช้อนชา
โชยุ 2 ช้อนชา
แป้งข้าวโพดนิดหน่อย
วิธีทำ

1. โรยแป้งข้าวโพดให้ทั่วกุ้งพักไว้

2. ตั้งกระทะใส่นํ้ามัน เอากุ้งลงทอดพอเปลี่ยนสี ตักกุ้งขึ้น เอากระเทียมมสับ ขิงสับลงผัดให้หอม ใส่กุ้งลงไป ใส่ซอสมะเขือเทศ พริกหยวก ผงซุปไก่ นํ้าตาล โชยุ ผัดให้เข้ากัน

ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories